svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปล่อยแถว 'รณรงค์' เลิกเล่น พนันบอลโลก

13 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (รอง ผบช.ภ.5) เป็นประธานพิธี กิจกรรมปล่อยแถวรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ห้ามเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน ถึง 15 กรกฎาคม 2561 ที่ประเทศรัสเซีย ที่จะมีการถ่ายทอดผ่านทางสื่อโทรทัศน์ และ สื่ออื่นๆ ให้ประชาชนได้ชมการแข่งขัน พร้อมกันทั่วโลก

พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (รอง ผบช.ภ.5) เป็นประธานพิธี "กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ห้ามเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล" โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปจำนวนกว่า 200 นาย ออกปฏิบัติการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้แก่เด็กเยาวชนและประชาชนทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ให้มีการเล่นพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล อย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะผ่านช่องทาง การตั้งโต๊ะรับพนันทายผลการแข่งขัน ฟุตบอล หรือการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลออนไลน์ ซึ่งล้วนแล้วทําให้เกิดการ สูญเสียทรัพย์สิน อันเป็นต้นเหตุบ่อเกิดของอาชญากรรม ส่งผลกระทบต่อ ความสงบสุขของสังคมโดยรวม สร้างความเสียหายอย่างมาก

ปล่อยแถว 'รณรงค์' เลิกเล่น พนันบอลโลก



พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รองผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่เว็บไซต์หรือสื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆนานาประชาสัมพันธ์ ชักชวน การจัดให้มีการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลออนไลน์เป็นจำนวนมาก อาจทำให้เด็กเยาวชนและประชาชนทั่วไป เล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดการสูญเสียทรัพย์สินและเป็นต้นเหตุของอาชญากรรม ส่งผลกระทบต่อความสงบสุขของสังคมโดยรวม ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะเคยมีการระดมกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงมีการลักลอบเปิดให้บริการอย่างลับๆ ขึ้นมาไม่จบสิ้น โดยเฉพาะตลอดกว่า 1 เดือนข้างหน้าที่กำลังจะจัดงานเทศกาลบอลโลก ที่ประเทศรัสเซีย คาดว่าน่าจะก่อให้เกิดปัญหาอย่างมากต่อสังคม
ทั้งนี้ ทางรัฐบาลก็มีความกังวลในปัญหาเรื่องนี้ และเน้นย้ำเป็นนโยบายชัดเจนว่า ต้องไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยว ซึ่งการจัดกิจกรรมปล่อยแถวขบวนรถออกรณรงค์ในครั้งนี้ก็เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงโทษของการกระทำความผิด รวมถึงแจ้งช่องทางการแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล

ปล่อยแถว 'รณรงค์' เลิกเล่น พนันบอลโลก



ปล่อยแถว 'รณรงค์' เลิกเล่น พนันบอลโลก



โดยทาง ตำรวจภูธรภาค 5 นำโดย พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 ได้มีการประชุมวางแผน กันมาโดยตลอด และได้เริ่มออกปฏิบัติการรณรงค์ มาแล้วกว่า 1 เดือน ก่อนการแข่งขันบอลโลก ไม่ว่าจะเป็นการใช้ ตำรวจ 1 โรงเรียน 1 ตำรวจ รวมทั้งครูแดร์ ให้ครูพูดหน้าเสาธงตอนเช้า 5 นาที เพื่อให้เด็กเห็นถึงพิษภัย ของการพนัน และไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว รวมทั้งนำไปเผยแพร่ข้อมูลต่อครอบครัวและสังคม และหากมีคนในครอบครัวมีการเล่นการพนันก็ จะมีส่วนในการทำให้ ครอบครัว ลด เลิก ยุ่งเกี่ยวกับการพนัน สามารถดูฟุตบอลโลกได้อย่างสร้างสรรค์ สนุกได้ โดยไร้การพนันมีการสืบสวนโดยใช้สถิติ ฐานข้อมูลเดิม จุดที่เคยเป็นแหล่งที่เคยจับได้ ทั้งหมด และการให้ความร่วมมือ บอกต่อข้อมูลข่าวสารจากประชาชน ในการนำมาประกอบการเอ็กซเรย์กำหนดพื้นที่เป้าหมาย และมีผลการจับกุมอย่างจริงจัง ใช้มาตรการทุกอย่างเต็มที่
โดยมีหน่วยเจ้าหน้าที่ไอที สืบสวนคดีผ่านเว็บไซต์การพนันออนไลน์เพื่อติดตามไปยังต้นตอ แม้ว่าจะมีปัญหาว่าส่วนใหญ่ เว็บไซต์เหล่านี้จะมีเซิร์ฟเวอร์อยู่ในต่างประเทศ แต่ก็สามารกติดตามไปยังตามตัวได้จากบัญชีการโอนเงิน ในช่องทางต่างๆได้ โดยสำหรับประชาชนที่พบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทางสายด่วน 191 และ 1599 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้าทำการดำเนินคดีและกวาดล้าง เพื่อเป็นการปกป้องสังคม ให้ปราศจากการเล่นการพนันที่ผิดกฎหมายต่อไป

logoline