svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พญาเสือนำยึดรีสอร์ทเกาะเสม็ดรุกอช.เขาแหลมหญ้า(คลิป)

25 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุทยานฯ พร้อมชุดพญาเสือ นำยึดรีสอร์ทเกาะเสม็ด บุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า เพื่อบังคับใช้กฎหมายตามคำพิพากษา


ระยอง วันนี้ (25 เมษายน) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมคณะเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติฯ หน่วยพญาเสือ โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ร่วมกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด นายประยูร พงศ์พันธ์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ปฏิบัติการในพื้นที่เกาะเสม็ด ติดตามผลการดำเนินการ และผลดำเนินคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติศ ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2559 จำนวน 23 ราย/คดี 28 แปลง ซึ่งศาลตัดสินให้จำเลย ออกจากพื้นที่ และลงโทษจำคุกแต่ให้รอลงอาญา ไว้ 2 ปี 


ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด บังคับใช้กฎหมายตาม มาตรา 22 จำนวน 11 ราย/คดี จำนวน 16 แปลง 


โดยก่อนปฏิบัติการ หน่วยพญาเสือ ได้เจ้าชี้แจง ขั้นตอน การอุทธรณ์ ของจำเลย เพื่อขอคุ้มครองการรื้อถอน โดยดำเนินการดังนี้ 1 แจ้งเจ้าของแปลงให้ทราบถึงสถานะคดี 2 แจ้งสิทธิในการอุทธรณ์คำสั่งอุทยานฯ ตามมาตรา 21 และ 22 และสามารถ ยื่นคำร้องให้ศาลปกครอง คุ้มครอง ชะลอการรื้อถอน ตาม ม 22 แล้วยังชี้แจงเรื่อง ขอให้ศาลขอคุ้มครอง ในการเปิดกิจการ อีกด้วย 


นายชัยวัฒน์ บอกว่า เมื่อมีคำสั่งศาลให้อุทยานฯ เป็นผู้ชนะคดี และเป็นที่สิ้นสุด ศาลสั่งให้จำเลยและบริวาร ออกจากพื้นที่ นั้นถือว่าเป็นการปิดกิจการทันที ขณะเดียวกัน จำเลยขออุทธรณ์ คำสั่ง ม 22 เท่านั้น ไม่ได้ขออุทธรณ์การเปิดกิจการ อย่างนี้ถือว่า เป็นการดำเนินการอย่างผิดกฎหมาย และฝ่าฝืน คำสั่งศาล 


จากนั้น นายชัยวัฒน์ ชี้แจง ให้จำเลย ดำเนินการขออุทธรณ์ ให้คุ้มครองการเปิดกิจการด้วย เพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย


พญาเสือนำยึดรีสอร์ทเกาะเสม็ดรุกอช.เขาแหลมหญ้า(คลิป)



ต่อมา เวลา 13.30 น คณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ ของนางเบียน พึ่งสกุล ที่ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง ความผิดทางแพ่ง ต่อกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นจำเลย ฐานความผิดติดตามเอาทรัพย์สินเป็นที่ดินเนื้อที่ 60 ไร่ เพิ่มเติมจากแปลงที่ดินเดิมที่เช่ากับกรมธนารักษ์ เนื้อที่ 9 ไร่ 2 งาน 75 ตารางวา และเป็นผู้นำชี้ที่ดินดังกล่าวด้วยตัวเอง โดย จนท.ดำเนินการตรวจสอบ ดังนี้

-บินสำรวจพื้นที่เพิ่มเติมโดยอากาศยานไร้คนขับ
-จัดทำแปลงสำรวจดินและพรรณไม้ในพื้นที่นำชี้เพิ่มเติมซึ่ง จนท.จะดำเนินการตรวจสอบ ว่าเป็นพื้นที่ พบว่า มีการกระทำความผิด ดังนี้
1 มีการบุกรุกที่ดินของ อช เพิ่มขึ้น 63 ไร่
2 มีการสร้างสิ่งปลูกสร้าง เพิ่มขึ้น จำนวน 18 รายการ


ดังนั้น คณะ จนท จึงได้แจ้งความกับผู้นำชี้ ชื่อ พีระยา หรือ พี่ใจ พึ่งกุศล ลูกสาวนางเบียน และได้ยื่นยัน ว่าตนเป็นผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว จนท จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ในข้อหา 
1 ยึดถือครอบครอง ที่ดินของ อช เขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด โดยไม่ได้รับอนุญาต
2 สร้างสิ่งปลูกสร้าง โดยไม่ได้รับอนุญาต 
3 สิ่งปลูกสร้างสะพาน โดยไม่ได้รับอนุญาต 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ผลการดำเนินการตรวจสอบพื้นที่บริเวณอ่าวน้อยหน่า อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด พบรุกล้ำเข้ามาในเขต จำนวน 5 แปลง ดังนี้


1.บ้านรมย์ทะเล มาเด่ รีสอร์ท
2.บ้านบริเวณทางขึ้นสะพานสอง เป็นแทงค์น้ำ
3.ที่ดินบุกรุกโดยล้อมรั้วกำแพงคอนกรีต เสริมไม้ยูคาลิปตัส
4.เสม็ดซีไซด์ รีสอร์ท
5 รีสอร์ทเบลเบส 2012 และรายที่ศาลสั่งให้รื้อถอน ด้วย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฏหมาย ต่อผู้ประกอบการ 3 ราย อ้างมีเอกสาร จนท จึงให้เวลา 30 วัน ให้นำเอกสาร มายืน หากไม่มี คณะ จนท จะดำเนินคดีทันที ส่วนอีกสองคดี ไม่ปรากฏตัว ผู้กระทำความผิด จนท จึงได้ทำบันทึกตรวจยึด นำเรื่องส่ง พนักงานสอบสวนเพ ด้วย


สำหรับแผนปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ช่วงเวลาวันที่ 24-26 เม.ย.61


-ตรวจสอบพื้นที่บุกรุกใหม่ และบุกรุกเพิ่มเติม รุกล้ำเขามาในเขตพื้นที่ อช.เกาะเสม็ด โดยคดีทั้งหมด ได้นำส่งที่สถานีตำรวจภูธรเพ ต่อไป


logoline