svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

27 โรงเรียนฯ ผู้นำในตัวฉัน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 2

02 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

" ฉลองความสำเร็จและความก้าวหน้า ของโรงเรียนผู้นำในตัวฉันในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และเตรียมความพร้อมในก้าวต่อไปในปีที่ 2 ร่วมกันทั้ง 27 โรงเรียน ในจังหวัดบุรีรัมย์ จากครูสู่นักเรียน เป็นผู้นำร่วมกัน สร้างกิจกรรมดีๆให้กับโรงเรียน ภายใต้แนวคิด ทุกคนมีศักยภาพการเป็นผู้นำได้ โดยไม่แก่งแย่งแข่งขัน แต่ช่วยเหลือกันทำงานเป็นทีมให้เข้มแข็ง "

27 โรงเรียนฯ ผู้นำในตัวฉัน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 2

(28มีนาคม2561) ณ ห้องบุรีเทล ฮอลล์ ชั้น 3 โรงแรมบุรีเทล จังหวัดบุรีรัมย์ ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา(สพค.) รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (สตผ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธานในพิธี เปิดการนำเสนอผลงาน โครงการผู้นำในตัวฉัน โดยมีนายบุญชัย ตั้งอุทัยสุข รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นผู้กล่าวรายงาน ถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ในการจัดงาน

27 โรงเรียนฯ ผู้นำในตัวฉัน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 2



โครงการพัฒนาครูด้วยหลักสูตร ผู้นำในตัวฉัน เป็นโครงการในความร่วมมือ โดยบริษัทแพคริม ฟิวเจอร์ ลีดเดอร์ จำกัด (PacRim Future Leaders) ร่วมกับสำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้พัฒนาและจัดฝึกอบรมให้กับผู้บริหารและครู เพื่อสร้างพฤติกรรมที่มีประสิทธิผลให้กับผู้บริหารและครู ด้วยหลักการที่ทำให้ผู้บริหารและครูตระหนักถึงอุปสรรคและข้อจำกัดที่ขวางกั้นความสำเร็จ โดยมุ่งไปที่การสร้างรากฐานความมีประสิทธิผล เพื่อให้ครูเกิดความเข้าใจในการใช้เครื่องมือผู้นำ ลงไปสู่รายวิชาต่างๆ ซึ่งจะเป็นตัวผลักดันให้โรงเรียน สามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ และเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้แบบ PLC

27 โรงเรียนฯ ผู้นำในตัวฉัน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 2



นอกจากนี้ การเรียนรู้อย่างมืออาชีพของผู้บริหารและครู เกิดขึ้นอย่างเป็นกระบวนการด้วยกิจกรรม ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในโรงเรียน ซึ่งเป็นการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 7 อุปนิสัยให้กับผู้เรียน พร้อมกันนั้นผู้บริหารและครู ก็ได้ฝึกหัดตนให้มีคุณลักษณะ 7 อุปนิสัย จนสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้เรียนได้

27 โรงเรียนฯ ผู้นำในตัวฉัน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 2



กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษามาโดยตลอด และได้เลือกโครงการพัฒนาบุคลากรในหลักสูตร ผู้นำในตัวฉัน เป็นโครงการนำร่องในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 - 4 จำนวน 27 โรงเรียน

27 โรงเรียนฯ ผู้นำในตัวฉัน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 2



ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมุ่งเน้นการพัฒนาภาวะผู้นำให้แก่ผู้บริหารและครู รวมทั้งให้ครูเป็นผู้ถ่ายทอดภาวะผู้นำลงสู่นักเรียน ผ่านการสร้างบุคลากรให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จนเกิดเป็นผลลัพธ์ที่ยั่งยืน โดยการพัฒนาจากภายในสู่ภายนอก จนนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมอันเข้มแข็งของโรงเรียน

27 โรงเรียนฯ ผู้นำในตัวฉัน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 2



ในงานดังกล่าว มีการเสนอผลงานนักเรียน เช่น การแสดงประกอบเพลง 7 อุปนิสัย เรียงความ ที่เกิดจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 1 ปี ที่จัดกิจกรรมในโรงเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคุณครูผู้นำ (PLC&Logbook) การเสนอผลงานสมุดบันทึกภาวะผู้นำของนักเรียน (Leadership Notebook) เป็นต้น

27 โรงเรียนฯ ผู้นำในตัวฉัน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 2



นายพิพัฒน์ พุ่มยี่สุ่น ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เปิดเผยว่า โครงการผู้นำในตัวฉัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในผู้บริหาร ครู และเห็นเด่นชัดในนักเรียน พฤติกรรมนักเรียนมีการเปลี่ยนแปลง คือ มีความเชื่อมั่น สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมั่นใจ สามารถเสนอผลงานตัวเองได้อย่างชัดเจน จึงเชื่อว่ากิจกรรมผู้นำในตัวฉัน จะสามารถนำพาเด็กให้เป็นผู้นำในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคตได้อย่างแน่นอน และหวังว่ากิจกรรมระยะที่สอง จะนำไปสู่เด็กนักเรียนในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างอย่างยืนต่อไป

นางสาวเสริมสุข สังข์ทองรัมย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านหัววัว (ราษฎร์อุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เปิดเผยว่า ตอนเริ่มต้น มองว่าบทบาทผู้นำ เป็นบทบาทของหัวหน้า บทบาทของผู้บริหารต้องนำลูกทีมทำกิจกรรมต่างๆ แต่พอได้รับหลักสูตรเข้ามา จึงรู้ว่าบทบาทผู้นำทุกคนเป็นผู้นำได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้บริหาร สำหรับเด็กมัธยมเปรียบเสมือนไม้แก่ เด็กประถมเป็นไม้อ่อน ฉะนั้นไม้แก่ย่อมดัดยาก การนำ 7H มาใช้กับเด็กมัธยมจึงเป็นเรื่องที่ยาก เราจึงเน้นเรื่องของอุปนิสัยที่ 5 มาใช้ คือ การเข้าใจผู้อื่นแล้วจึงให้ผู้อื่นเข้าใจเรา เด็กมัธยมเข้าสู่วัยรุ่น ความเป็นวัยรุ่นมักมีอารมณ์รุนแรง การทะเลาะวิวาทย่อมเกิดขึ้น เราจึงใช้อุปนิสัยที่ 5 มาใช้ เมื่อเด็กมีความเข้าใจกันมากขึ้น เราจึงสามารถนำเอาอุปนิสัยอื่นๆ มาใช้ในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะในหรือนอกโรงเรียน นักเรียนเข้าใจทุกอย่าง ความสามัคคีจึงเกิดขึ้น เมื่อทุกคนมีจิตใต้สำนึกทีดี ความเป็นจิตอาสาจึงตามมาแบบเป็นธรรมชาติ เด็กๆ จะค่อยๆ ปรับตัวอย่างเป็นธรรมชาติ ภายใต้ 7H นางสาวเสริมสุขฯ กล่าว

27 โรงเรียนฯ ผู้นำในตัวฉัน พร้อมก้าวสู่ปีที่ 2

/////////////

logoline