svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ความเท่าเทียมทางเพศในระดับสากล ยังน่าเป็นห่วง

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องของความเท่าเทียมทางเพศ ในปัจจุบันหลายๆชาติ หลายๆประเทศก็มีการยอมรับ และเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น แต่แท้จริงแล้วโดยภาพรวมในระดับสากลยังถือได้ว่าเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

ปัจจุบันสังคมเริ่มจะคุ้นเคยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิของพวกเขามากขึ้น โดยการเคลื่อนไหวส่วนใหญ่จะยกเหตุผลว่า เป็นการแสดงออกภายใต้สิทธิมนุษยชนที่เท่าเทียมกันเหตุผลหนึ่งที่กลุ่มคนเหล่านี้ ต้องการการยอมรับในเรื่องกฎหมายให้มากกว่านี้ เพราะการขาดแคลนสิทธิเสรีภาพที่จะดำเนินชีวิตไปได้อย่างปกติ ได้กลายภาพสะท้อนที่สำคัญ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมของคุณค่าความเป็นมนุษย์ในสังคม นอกจากเรื่องการทำความเข้าใจแล้ว อีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ก็คือเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อย่างในประเทศเวียดนาม เหงียน ฮวง เกียง Miss international queen 2018 เธอบอกว่าค่อนข้างที่จะเลวร้าย โดยเฉพาะการประกอบอาชีพของสาวประเทศ 2 ที่ยังไม่ได้รับยอมรับเรื่องเพศในประเทศเวียดนามในตอนนี้แม้ว่าจะเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น แต่ในส่วนของสาวประเภทสองยังมีปัญหาในเรื่องของการหางานทำหรือการไปโรงเรียนที่อยากจะไว้ผมยาวหรือแต่งตัวสวย ก็ยังไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีใครยอมรับ ทำให้สาวประเภทสองต้องไปรับจ้างตามข้างถนน หรือทำงานที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ฉันอยากที่จะชนะในวันนี้ เพราะฉันอยากส่งสัญญาณให้คนในประเทศของฉันเปิดใจยอมรับมากกว่านี้ ฉันอยากให้ประเทศเวียดนามหรือทุกประเทศที่ยังไม่ยอมรับพวกเราได้โปรดเปิดใจ ให้สาวประเภทสองได้มีโอกาสในการทำงานที่ดี เพื่อที่จะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น

มีเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่ยอมรับให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกัน สามารถทำการสมรสได้อย่างถูกต้อง แต่หลายประเทศยังไม่ได้ให้การรับรองว่าการสมรสของคนรักเพศเดียวกัน จะเห็นได้ว่าหากกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน มีการจัดงานมงคลสมรสขึ้น ก็เพียงเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ และก็เป็นเพียงการสมรสตามแบบพิธีเท่านั้น ยังไม่ถือว่าการสมรสนั้นถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้การสมรสมีผลก็ต่อเมื่อได้จดทะเบียนสมรสกันแล้วเท่านั้นคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้กลุ่มคนที่มีหลากหลายทางเพศนั้นอยู่ในทุกวงการของสังคม แต่การที่ไม่มีแม้แต่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบุคคลเหล่านี้ ก็อาจจะสร้างความรู้สึกว่ากำลังมองข้ามการมีอยู่ของพวกเขาหรือไม่ แน่นอนว่ายังมีเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อยู่ด้วย

โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับสถานภาพของบุคคล จึงเป็นความท้าทายที่สังคมจะต้องเผชิญหน้า เพื่อให้ผ่านพ้นการถูกจำกัดด้วยกรอบของค่านิยมเดิมๆ ภาพที่เห็นได้ชัดจาก แจ็คเกอลีน จากประเทศออสเตรเรีย เธอบอกกับเราว่าทุกคนมีความสามารถอยู่ในตัวเอง และต้องแสดงศักยภาพนั้นออกมาเพื่อที่จะเป็นการพิสูจน์ตัวเองให้ได้รับการยอมรับในเรื่องของการทำงานของสาวประเภทสอง บอกได้เลยว่าเวลาที่จะต้องหางานทำนั้นค่อนข้างที่จะลำบาก เพราะถูกปิดกั้น แต่ในทางกลับกันส่วนตัวฉันเองสามารถที่จะทำงานประจำในโรงแรมได้ และทำพาร์ทไทม์เป็นนางแบบ และนี่เป็นตัวอย่างที่ดีที่จะทำให้สาวประเภทสองเข้าใจว่าถ้าคุณมีความสามารถจริงๆ ก็แค่พิสูจน์ตัวเอง ให้ทุกคนได้เห็นแค่นั้นเอง

logoline