svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โกงคนจน โผล่อีก 5 จังหวัด! ความเสียหายรวม เฉียด 105 ล้าน

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ท.สรุปความเสียหายจากการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พบเพิ่มอีก 5 จังหวัด รวม 49 จังหวัด เสียหายเฉียด 105 ล้านบาท

ป.ป.ท. วันนี้ (19 มีนาคม) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สรุปผลดำเนินการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่ได้รับงบประมาณ จำนวน 76 ศูนย์ และพบว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบจังหวัดที่ทุจริตเพิ่มขึ้น อีก 5 จังหวัด คือ ศรีสะเกษ กำแพงเพชร พังงา สกลนคร จันทบุรี รวมของเดิม 44 จังหวัด จึงเพิ่มเป็น 49 จังหวัด งบประมาณรวม 104,440,000 บาท คิดเป็นประมาณ 85% ของงบศูนย์คุ้มครองฯ

โกงคนจน โผล่อีก 5 จังหวัด! ความเสียหายรวม เฉียด 105 ล้าน



โดย 44 จังหวัดประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด ยะลา พัทลุง ชุมพร สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สงขลา นราธิวาสมหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี นครปฐม มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก อุทัยธานี สตูล ลพบุรี หนองบัวลำภู ในจำนวนนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ท. รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง 7 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน

ป.ป.ท.พฤติการณ์ที่ปรากฏ คือ ปลอมเอกสารทั้งหมด โดยผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลย หรือปลอมเอกสารบางส่วน ผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลยหรือได้รับเงินบางส่วน หรือผู้ได้รับเงินไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับเงินสงเคราะห์ และมีการนำเงินมาให้ผู้มีรายชื่อในช่วงเวลาที่ทำการตรวจสอบและมีการแจ้งให้ผู้มีรายชื่อว่าหากมีการตรวจสอบให้บอกว่าได้รับเงินครบถ้วน ซึ่งได้มีการสอบถ้อยคำเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินคดีต่อไป

โกงคนจน โผล่อีก 5 จังหวัด! ความเสียหายรวม เฉียด 105 ล้าน

นอกจากนี้ ป.ป.ท.ได้ตรวจสอบนิคมสร้างตนเองดังนี้ นิคมสร้างตนเองเชียงพิณ จ.อุดรธานี งบประมาณ 7,030,000 บาท นิคมสร้างตนเองห้วยห้วง จ.อุดรธานี งบ 5,030,000 บาท นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น งบ 11,700,000 บาท นิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้จังหวัดสตูล งบ 10,890,000 บาท พฤติการณ์ที่ตรวจสอบพบเช่นเดียวกับศูนย์คุ้มครองฯ แต่มีลักษณะมุ่งเน้นให้เงินทุนกลุ่มวิชาชีพและเบิกสงเคราะห์จำนวนหลายครั้ง

logoline