svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบก.ปปป.ยัน! มีหลักฐานเอาผิด "เปรมชัย" ติดสินบนเจ้าหน้าที่ได้แน่นอน

14 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบก.ปปป.ยัน! มีหลักฐานเอาผิด "เปรมชัย" และพวกติดสินบนเจ้าหน้าที่ได้แน่นอน จ่อสอบหัวหน้าวิเชียรครั้งที่ 3 เพื่อยันความชัดเจนในสำนวน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 มีนาคม ที่ กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ (ปทส.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผบก.ปทส. เดินทางมา พร้อมเปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีการเรียกพนักงานสอยสวนเพื่อมาประชุม วางแนวทางในการสอบสวน หลังจากออกหมายเรียก นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นางคณิตตา กรรณสูต (ภรรยา) และ น.ส. วันดี สมภูมิ (ผู้ที่เซ็นรับรองงาช้างนายเปรมชัยว่าเป็นงาช้างพาหนะ) เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา โดยบรรยากาศมีสื่อมวลชนจากทุกแขนง เดินทางมาปักหลักเฝ้ารอ


พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวว่า เมื่อวานได้มีการประชุมเรียกพนักงานสอบสวน เพื่อเตรียมความพร้อมกำหนดแนวทางการสอบสวน โดยกำหนดทีมพนักงานสอบสวนเป็น 2 ทีม แบ่งเป็นคดีครอบครองอาวุธปืน และ คดีครอบครองงาช้าง ซึ่งจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับการประสานงานขอแจ้งเรื่องจากทางของ นายเปรมชัย แต่อย่างใด


สำหรับขั้นตอนในการสอบปากคำวันนี้ เมื่อนายเปรมชัยมาถึง เจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบและสอบสวนก่อนจะพิมพ์ลายนิ้วมือ ซึ่งวันนี้ได้มีการเรียกผู้ถูกกล่าวหา ทั้งหมด 3 คน คือ นายเปรมชัย กรรณสูตร

ผบก.ปปป.ยัน! มีหลักฐานเอาผิด "เปรมชัย" ติดสินบนเจ้าหน้าที่ได้แน่นอน



นางคณิตตา กรรณสูต (ภรรยา) และ น.ส. วันดี สมภูมิ ให้มารับทราบข้อกล่าวา โดย นางคณิตตา ถูกแจ้ง ในข้อหา มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และ นายเปรมชัย , น.ส.วันดี ถูกแจ้งในข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535หากไม่มาตามหมายเรียก วันนี้ก็ต้องพิจารณาว่ามีการแจ้งเหตุขัดข้องหรือไม่ ถ้าไม่มีก็จะเรียกประชุม พิจารณาว่าจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 หรือ ออกหมายจับ


ต่อมาเมื่อเวลา 09.30 น.ที่ กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ (ปทส.) พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป.เดินทางมาแจ้งข้อกล่าวหากับ นายเปรมชัย กรรณสูต ในข้อหา พยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน หลังมีการ พูดจาในลักษณะติดสินบนกับ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ซึ่งเป็นผู้นำทีมเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูตร พร้อมพวกอีก 3 คน


พล.ต.ต.กมล กล่าวว่า เบื้องต้นในการแจ้งข้อกล่าวหา ชัดเจนว่าสามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ ซึ่งพยานหลักฐานสำคัญอยู่ที่ นายวิเชียร ซึ่ง นายวิเชียรได้ให้การเกี่ยวกับคดีพยายามตัดสินบนเจ้าพนักงาน 2 ครั้งแล้ว โดยครั้งแรก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นคนสอบปากคำเบื้องต้น แต่ครั้งที่ 2 ตนเป็นคนไปสอบ แต่คำให้การของนายวิเชียร ยังไม่ชัดเจน จึงจะต้องเชิญนายวิเชียร มาสอบปากคำเพิ่มเติม และให้ หลักฐานที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์ เพื่อความชัดเจนในด้านของกฎหมาย ซึ่งในวันนี้ ตนทราบว่า นายวิเชียร จะเดินทางมาประชุมที่กรมป่าไม้ อาจต้องมีการสอบปากคำเพิ่มเติมในวันนี้ จึงได้ประสานงานขอสอบปากคำเพิ่มแล้ว

ผบก.ปปป.ยัน! มีหลักฐานเอาผิด "เปรมชัย" ติดสินบนเจ้าหน้าที่ได้แน่นอน


โดยในวันที่นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวก ถูกจับกุมในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างการควบคุมตัวนายเปรมชัย พร้อมพวก คือ นายยงค์ โดดเครือ , นางนที เรียมแสน และ นายธานี ทุมมาศ มาที่สำนักงานกรมอุทยานแห่งชาติ ได้มีการพูดคุยกับทาง นายวิเชียร ในลักษณะติดสินบนเจ้าพนักงาน มีการเสนอเป็นคำพูด ว่า อยากได้อะไรก็เสนอมา จะหามาให้ ซึ่งในเหตุการณ์นั้น มีพยานที่ได้ยินอยู่หลายคน เราจึงต้องสอบปากคำ นายวิเชียร เพิ่มเติม ว่า ลักษณะการพูดให้สินบนของ ด้าน นายเปรมชัย พร้อมพวก เป็นลักษณะใด ซึ่งเป็นเสียงของนายเปรมชัยพูดกัย นายวิเชียรโดยตรง ไม่มีการอัดเสียง


พล.ต.ต.กมล กล่าวต่อว่า วันนี้มีพยานหลักฐานเอาผิดได้ชัดเจนในการแจ้งข้อกล่าวหา พยายามติดสนินบนเจ้าหน้าที่ กับนายเปรม กรรณสูต ส่วนน้ำหนักของพยานหลักฐาน อยู่ที่การสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นผู้ร้องทุกข์ว่าจะให้การเป็นประโยชน์มากน้อยกับคดีแค่ไหน โดยเฉพาะเรื่องที่นายเปรมชัย ได้พูดคุยกับนายวิเชียร ระหว่างที่ถูกควบคุมตัวจากป่าทุ่งใหญ่นเรศวรไปยัง เขตรักษาพันธ์สัวต์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ในลักษณะ พยายามจะเสนอทุกสิ่งที่หัวหน้าวิเชียรอยากได้


ซึ่งประเด็นนี้นายวิเชียรจะต้องระบุให้ชัดเจนว่า การพยายามเสนอเงื่อนไขเหล่านี้ของนายเปรมชัย เป็นสิ่งของหรือทรัพย์สิน เพื่อให้พยานหลักฐานมีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในวันที่มีการเจรจาเสนอสินบนยังมีเจ้าหน้าที่คนอื่นอยู่ในเหตุการณ์ด้วย


และในส่วนของคลิปเสียงของ นายยงค์ ที่เคยถูกเผยแพร่ ทางอินเตอร์เน็ต ตนเคยพูดไปแล้วว่าคลิปดังกล่าว ไม่มีเสียงของนายเปรมชัย พูด แต่เป็นเสียงของ นายยงค์ ที่มีการพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน อาทิ ไฟฉาย , รองเท้าคอมแบท , วิทยุสื่อสาร ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้สามารถเชื่อมโยงกันได้ โดยคลิปเสียงดังกล่าว ได้ทำการพิสูจน์แล้วว่าเป็นคลิปเสียงของใคร และถูกต้องตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะนำคลิปเสียงดังกล่าวมาพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม


อย่างไรก็ตามผบก.ปปป. ยังบอกอีกว่า การสอบปากคำวันนี้ไม่ได้คาดหวังกับคำให้การของผู้ต้องหา แต่จะให้ความสำคัญกับการชี้แจงรายละเอียดอย่างชัดเจนจากนายวิเชียร ซึ่งเป็นการสอบปากคำครั้งที่3 เนื่องจากก่อนหน้านี้นายวิเชียร ยังให้การไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการติดสินบนที่นายเปรมชัยพยายามเสนอคืออะไรซึ่งคาดว่าน่าจะสอบปากคำได้ในช่วงบ่ายวันนี้

logoline