svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อนรุนแรงอีก 1 วัน

09 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากวานนี้หลายพื้นที่ภาคอีสาน เผชิญพายุฤดูร้อนพัดถล่มอย่างหนัก วันนี้ถึงคิว ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะวันนี้จะเป็นนช่วงพีคที่สุดที่ภาคกลาง กทม.จะต้องรับมือกับพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนองตลอดทั้งวัน


กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อน ฉบับที่ 17 เฝ้าระวังพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน อีก1 วัน ล่าสุดมวลอากาศเย็นได้แผ่ปกคลุมถึงภาคกลาง ภาคตะวันออกแล้ว ลักษณะเช่นนี้เมื่ออากาศเย็นมาเจอกับอากาศร้อน จะเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับพื้นที่ ที่น่าเป็นห่วง คือ กรุงเทพตอนบน ดอนเมือง โดยวันนี้ภาคกลางตอนบน กรุงเทพฯ มีโอกาสที่จะเกิดฝนปกคลุมทั้งวัน ส่วนในวันพรุ่งนี้สภาพอากาสจะเริ่มดีขึ้น
ความเปลี่ยนแปลงของอากาศในประเทศไทย ในสัปดาห์นี้ หลายพื้นที่เผชิญกับพายุรุนแรง เช่นที่ นครราชสีมา ลักษณะเป็นพายุหมุน และ พายุลมกระโชกแรงที่พัดถล่ม อ.พังโคน จ.สกลนคร สร้างความเสียหายอย่างหนักวานนี้ ซึ่งนับว่าเป็นความรุนแรงในรอบหลายปี

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสที่จะเผชิญพายุรุนแรงได้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะพายุฤดูร้อนที่น่ากลัว กว่าพายุหมุนเขตร้อนที่เกิดขึ้นในทะเล เพราะพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นบนบก มีทั้งลมกระโชกแรงที่จะเกิดกระทันหัน รวมถึงฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่าที่ตามมาด้วย ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า

หลังจากพายุฤดูร้อนระลอกนี้ผ่านพ้น ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมเป็นต้นไป อุณหภูมิในประเทศไทย จะกลับเริ่มสูงขึ้นอีกครั้ง และยังมีโอกาสที่มวลอากาศเย็น จะแผ่ลงมาได้อีก ทำให้เกิดพายุฤดูร้อน ซึ่งจะต้องเฝ้าจับตาเป็นระยะ


logoline