svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขี่ม้าบินบวชนาคเอกลักษณ์งานบวชพิจิตร

22 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ประเพณีคู่หมู่บ้านมาบมะไฟ ขี่ม้าบินชื่อ "เจ้าสีเงิน" บวชนาค แห่รอบหมู่บ้านก่อนบวช เพื่อเป็นการเชิญแขกตามประเพณีที่มีมายาวนาน และทดสอบจิตใจความอดทนของนาคที่จะเข้าพิธีอุปสมบท

(22 ม.ค.) ที่บ้านเลขที่ 37/2 หมู่ 5 บ้านมาบมะไฟ ตำบลเนินสว่าง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ได้มีการประกอบพิธีอุปสมบทหรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่าบวชนาค ของนายธีรพนธ์ พินเขียว หรือนาคจ๊าบ อายุ 20 ปี โดยพิธีก็เหมือนกับการจัดพิธีอุปสมบททั่วไปแต่ที่แตกต่างคือการแห่นาค ที่มีการใช้ม้าบินเป็นพาหนะ

ขี่ม้าบินบวชนาคเอกลักษณ์งานบวชพิจิตร

โดยม้าบินจะมีลักษณะรูปร่างเหมือนม้าแต่มีปีกเหมือนนก ซึ่งสร้างขึ้นโดยช่างพื้นบ้านในหมู่บ้าน เป็นพาหนะที่ใช้สำหรับแห่นาคของหมู่บ้านที่ชาวบ้านเรียกชื่อว่า "เจ้าสีเงิน" การแห่นาคจะมีนางรำที่แต่งชุดสวยงามรำนำหน้า คณะนักดนตรีที่บรรเลงเพลงด้วยความสนุกสนาน

ขี่ม้าบินบวชนาคเอกลักษณ์งานบวชพิจิตร

และมีขบวนแห่นาคที่นั่งบน "เจ้าสีเงิน" ม้าบินที่จะมีวัยรุ่นชายในหมู่บ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพื่อนของนาคประมาณ 20 คน เป็นขาม้า ผลัดเปลี่ยนกันครั้งละ 10 คน แบกเจ้าสีเงินซึ่งมีนาคอยู่บันหลังม้า แห่ตามจังหวะดนตรีมีทั้งการเดินธรรมดาและกระโดดตามจังหวะ ด้วยความพร้อมเพียงของขาม้า การกระโดดแต่ละครั้งปีกของม้าจะขยับขึ้นลงมองคล้ายม้าที่นาคขี่กำลังบินอยู่บนอากาศ

ขี่ม้าบินบวชนาคเอกลักษณ์งานบวชพิจิตร

logoline