svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ยูเอ็น" หารือความมั่นคงในอัฟกานิสถาน

20 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ บอกวานนี้ ว่าอัฟกานิสถาน จะยังคงเผชิญความท้าทายด้านความมั่นคงในช่วงหลายเดือนและหลายปีต่อจากนี้


ระหว่างกล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น กูเตอร์เรส บอกว่า การป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคงควรเกิดจากความร่วมมือแบบพหุภาคีและในระดับภูมิภาค

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เก ลาฟรอฟ ของรัสเซีย เน้นย้ำภัยคุกคามต่างๆ ที่อัฟกานิสถานเผชิญ โดยบอกว่า ตอนเหนือของประเทศ กำลังกลายเป็นฐานที่มั่นของลัทธิก่อการร้ายข้ามชาติ ที่นำโดยกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถาน

จอห์น ซัลลิวาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ บอกว่า สหรัฐ จะไม่ยอมให้อัฟกานิสถาน กลายเป็นแหล่งกบดานของผู้ก่อการร้าย และบอกอีกว่า มีความจำเป็นที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาต้องเดินหน้าต่อไปตามกำหนดเวลา

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้แทนคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นระดับสูงสุด ซึ่งรวมทั้ง นิกกี้ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็นและตัวแทนจากจีน รัสเซีย และอังกฤษ เดินทางเยือนกรุง คาบูล และเข้าพบกับทางการอัฟกานิสถาน

เมื่อวันพุธ เฮลีย์ บอกกับคณะมนตรีความมั่นคงว่า นโยบายจากคณะบริหารของทรัมป์ ในอัฟกานิสถาน กำลังดำเนินการ โดยแผนการสำหรับอัฟกานิสถานของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐ และกำจัดภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในอัฟกานิสถาน

แผนการดังกล่าว รวมถึงการเปลี่ยนจากการดำเนินมาตรการตามกำหนดเวลาในการทำสงคราม ไปเป็นการมุ่งเน้นการเชื่อมโยงการช่วยเหลือของสหรัฐกับผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม และความร่วมมือจากรัฐบาลอัฟกานิสถาน ไปจนถึงการส่งทหารสหรัฐไปประจำการเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 3900 นาย จากที่ประจำการอยู่แล้ว 8400 นาย นับตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา

logoline