svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษายกฟ้อง รอง.ผบช.สกบ.

19 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่มีข่าว " นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่รังแกนายตำรวจชั้นผู้น้อย" โดยที่ ร.ต.อ.วัชรินทร์ เบญจทศวรรษ อดีตรอง สว.กก.สส.ภ.จว.สงขลา ต้องหาคดีอาญาข้อหา "หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย" ตามคดีอาญที่ 1337/2557 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2557 ของ สภ.เมืองสงขลา


พฤติการณ์ ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ ได้จับมือนายอุทัย คงจันทร์ และนายรุ่งรัตน์ พงศ์หนองโน ไพล่หลัง แล้วมัดมือด้วยเชือกมัดสายเคเบิ้ลไทส์ โดย ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ แอบอ้างที่ดินสาธารณะว่าเป็นของตนเอง และให้ผู้เสียหายออกจากที่ดินสาธารณะ เบ่งว่าตนเองเป็นตำรวจชั้นสูง ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ รับสารภาพว่ากระทำผิดจริง ศาลแขวงจังหวัดสงขลามีคำพิพากษาว่า ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ มีความผิดตามประมวญกฎหมายอาญา มาตรา 310 วรรคแรก ลงโทษจำคุก 1 ปีและปรับ 6,000 บาท ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ จำเลย ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 เดือน และปรับ 3,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี

พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ผบก.ภ.จว.สงขลา มีคำสั่งที่ 181/ 2559 ลงวันที่ 1 มีนาคม 2559 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ กรณีต้องหาคดีอาญา มีพฤติการแสดงตนเป็นนายตำรวจ เป็นการกระทำที่ไม่คำนึงถึงเกียรติของข้าราชการ กระทำผิดแบบธรรมเนียมของข้าราชการที่ดี เป็นการเสื่อมเสียภาพพจน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

คณะกรรมการกลั่นกรองการลงโทษมีความเห็นว่า พฤติการณ์ของ ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ เป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง รังแกประชาชน โดยมีคำสั่งที่ 24/2560 ลงวันที่ 13 มกราคม 2560 ลงโทษปลด ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ ออกจากราชการ

ขณะที่ ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ มีหนังสือขอให้ ก.ตร.ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดย ก.ตร.มีมติว่า พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ผบก.ภ.จว.สงขลา มีคำสั่งที่ 181/2559 ลงวันที่ 1 มีนาคม 2559 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว

ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ มีหนังสือขอให้ ก.ตร.ยกเลิกคำสั่งปลดออกจากราชการ ก.ตร.มีมติว่า การกระทำของ ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ ถือได้ว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วร้ายแรง การที่มีคำสั่งปลดออกจากราชการถูกต้องเหมาะสมแล้ว

ต่อมา ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤมิชอบกลาง ว่าพล.ต.ต.กฤษกรฯ กับพวก ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีเจตนากลั่นแกล้ง ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯวันนี้ 19 ม.ค.2561 เวลาประมาณ 09.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางอ่านคำสั่งหรือคำพิพากษา ดังนี้ ศาลได้พิจารณาพยานหลักฐานแล้วเห็นว่าการที่จำเลยที่ 1 (พล.ต.ต.กฤษกรฯ) ลงลายมือชื่อในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ ชอบแล้ว ส่วนจำเลยที่ 2-5 เป็นเพียงผู้จัดทำเอกสารและไม่มีส่วนรู้เห็นหรือมีส่วนร่วม ในการมีความเห็นของผู้สั่งแต่งตั้งแต่อย่างใด จึงพิจารณาว่าฟ้องโจทก์ไม่มีมูล พิพากษายกฟ้องจากคำพิพากษาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า พล.ต.ต.กฤษกรฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยความสุจริต และไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง ร.ต.อ.วัชรินทร์ฯ แต่อย่างใด

logoline