svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯ คาด "หนาว" ยาวออกไปถึงปลาย ก.พ.61

19 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฤดูหนาวของไทยเดินทางมาถึงปลายฤดูแล้ว และประเทศไทยได้ผ่านพ้นช่วงที่เรียกว่า "หนาวที่สุด" ของฤดูหนาวไปแล้ว ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมและจากปัจจัยอากาศทางซีกโลกเหนือ สหรัฐ รัสเซีย จีน ที่มีความหนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้กรมอุตุปรับคาดการณ์ ฤดูหนาวของไทยจะยาวนานออกไปอีก 1 สัปดาห์ จากที่คาดการณ์ว่าจะสิ้นสุดฤดูหนาวกลางกุมภาพันธ์


แม้ว่าตั้งแต่วันนี้ (19) จนถึงม.ค. ถึง 21 ม.ค.2561 จะมีความกดอากาศสูง หรือลมหนาวระลอกใหม่จะแผ่ลงมาปกคลุม แต่จะลงทะเลจีนใต้ อ่าวไทย เป็นส่วนใหญ่ และจะกลายเป็นฝนช้อนเข้ามาทางภาคอีสานล่าง ตะวันออก ภาคกลาง ภาคใต้ โดยเฉพาะ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช จะมีฝนตกส่วนในพื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพฯ อาจมีฝนได้เล็กน้อย ความเปลี่ยนเเปลงอุณหภูมิรอบนี้ จะเปลี่ยนแปลงไม่มาก ยกเว้นภาคเหนือที่จะมีคลื่นกระเเสลมฝ่ายตะวันตก ช่วยเพิ่มความหนาวเย็น

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา วันชัย ศักดิ์อุดมไชย บอกว่า ลมหนาวที่เข้ามาระลอกใหม่นี้ ยังไม่ใช่หนาวสุดท้าย ต้องจับตาในช่วงต้นกุมภาพันธ์ระยะใกล้อีกครั้ง จากสภาพอากาศที่แปรปรวน ความหนาวเย็นที่สหรัฐฯ และ ขั้วโลกเหนือ รัสเซีย จีน ยังมีความหนาวเย็นต่อเนื่อง อาจทำให้ฤดูหนาวยาวนานถึงสัปดาห์ที่ 3 จากที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่า ฤดูหนาวของไทยจะสิ้นสุดในช่วงกลางกุมภาพันธ์ 2561


อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ย้ำว่า สิ่งที่สำคัญในช่วงปลายฤดูหนาว คือ ความแปรปรวนของอากาศ ที่จะมาในรูปแบบฝนฟ้าคะนอง ช่วงปลายฤดูหนาวจึงต้องจับตาใกล้ชิด

logoline