svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

สีสัน-มหกรรมขุดปูนา ชิมเมนูละแวกะดาม จ.สุรินทร์

30 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สีสัน มหกรรมขุดปูนา ล่ารางวัล สวนลุงปี๊ด ชิมปูนาเมนู ละแวกะดาม อาหารพื้นบ้านของอำเภอจอมพระที่อร่อยที่สุดในโลก


วันนี้ (30 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนลุงปี๊ด บ้านเป็นสุข ต.เป็นสุข อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ได้จัดกิจกรรม สนุกๆสุดมันส์ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยการประกาศเชิญชวน ชาวบ้านตำบลเป็นสุข ทั้ง 10 หมู่บ้าน มาร่วมสนุกกับ มหกรรมขุดปูนา ล่ารางวัล สวนลุงปี๊ด

งานนี้ มี นายวรชัย ศรีสุวรรณ นายอำเภอจอมพระ เดินทางมาให้กำลังใจ และมอบรางวัล เสียบทองคำ และเสียบเงิน สำหรับ ผู้ชนะการแข่งขันขุดปูนา จากท้องนาอันอุดมสมบูรณ์ บนเนื้อที่ 17 ไร่ ทำเกษตรพอเพียงปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก กลายสนามแข่งขันขุดปู หนึ่งเดียวในโลก สุดอันซีน ใครขุดปูนา ได้เยอะที่สุด มากที่สุด ในระยะเวลา 15 นาที ก็จะเป็นผู้ชนะ นอกจากนี้ ยังมีการประกวด เมนูปูนา เป็นเมนู ละแวกะดาม (แกงคั่วปู) อาหารพื้นบ้านของชาวจอมพระที่ขึ้นที่ และอาหารอร่อยที่สุดในโลก ชิงถ้วยรางวัลจาก นายอำเภอจอมพระอีกด้วย

สีสัน ไฮไลท์ คือ การแข่งขันขุดปู มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ชาย หญิง และชาวแคนดา อีก 2 คน รวม 18 คน กติกา ภายในเวลา 15 นาที ใครขุดปูได้มากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะเลิศ กว่าจะได้แต่ละตัว ทุลักทุเล แต่ก็สนุกสนาน ท่ามกลางกองเชียร์จำนวนมาก ซึ่งผลการแข่งขัน นายลิม อินทร์ชื่น อายุ 60 ปี ชาวบ้านชุมแสง ขุดปูนาได้มากที่สุด 20 ตัว ส่วนการแข่งขัน อาหารจากปูมาทำเมนู ละแวกะดาม (แกงคั่วปู) อาหารที่ขึ้นชื่อของอำเภอจอมพระ ต้องปรุง และชิมกันแบบ สดๆ โดยคณะกรรมการ ยกให้แม่ครัว ทุกหมู่บ้าน ครองถ้วยแชมป์ร่วมกัน

นายบัญญัติ วรรณะ หรือ ลุงปี๊ด อายุ 55 ปี เจ้าสวนลุงปี๊ด จบการศึกษา ปวส. สาขาพืชศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ อดีตเคยทำงานทางด้านการเกษตร กับปริษัทของชาวต่างชาติ จุดผลิกผันกลับสู่แผ่นดินเกิด เพราะนางสำลี สุดศรี อายุ 80 ปี ผู้เป็นแม่สุขภาพไม่ค่อยดี และอายุมากแล้ว ลุงปี๊ด น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐ์พอเพียง ของ ในหลวง ร.9 มาปรับใช้ ผสมผสานกับองค์ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ มาปลูกข้าว อินทรีย์ ข้าวลืมผัว ที่เลื่องชื่อของเมืองสุรินทร์ เลี้ยง โค กระบือ เลี้ยงไก่ เลี้ยง ปลา และทำไร่ นาสวนผสม แบบปลอดสารเคมีสารพิษ 100% ใช้ชีวิตที่พอเพียง ที่บ้านเกิด อย่างมีความสุข...../

logoline