svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

วันพุธที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๐ ขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๒ ปีระกา

19 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำพระสอนคน ประจำวันพุธที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๐ ขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๒ ปีระกา เนชั่นทีวี ขอน้อมนำคำสอนของ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) มานำเสนอดังนี้


"โลกต้องการคนดี ไม่ใช่เพื่อให้มารับรางวัล แต่เพื่อมาช่วยกันทำชีวิต และสังคมให้ดีขึ้น ไม่พึงทำความดีเพื่อนำความดีมาเสริมตัวตน แต่ พึงสละตนเพื่อเสริมความดี คนดีอย่างแท้จริง เสียสละแม้กระทั่ง การที่ให้คนอื่นรู้ว่า ตนได้ทำความดี"  ขอบพระคุณคำสอน สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)


อนึ่ง.. สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ นามเดิม ประยุทธ์ อารยางกูร ฉายา ปยุตฺโต หรือที่รู้จักกันดีทั่วไปในนามปากกา "ป. อ. ปยุตฺโต"

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๑ ที่อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ ๑๓ ปี เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๔ และเข้ามาจำพรรษาที่วัดพระพิเรนทร์ กรุงเทพมหานคร 

ท่านสอบได้นักธรรมชั้นเอกและเปรียญธรรม ๙ ประโยค ขณะยังเป็นสามเณร นับเป็นรูปที่สองในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเป็นรูปที่สี่ในสมัยรัตนโกสินทร์ 

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ได้รับการอุปสมบทโดยเป็นนาคหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๔ ณ พัทธสีมาวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ปลด กิตฺติโสภโณ) เป็นพระอุปัชฌาย์

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เป็นพระนักวิชาการ นักคิด นักเขียน มีผลงานทางวิชาการด้านพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก ผลงานของท่านที่เป็นที่รู้จัก เช่น พุทธธรรม เป็นต้น

logoline