svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เทเรซา เมย์" พ่ายยับในสภาเพราะลูกพรรคกบฏ

14 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ ต้องประสบความพ่ายแพ้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังพ่ายแพ้แค่ 4 เสียง ในการโหวตในสภาฯ เพื่อเดินหน้ากระบวนการ "เบร็กซิท"


นายกรัฐมนตรีหญิง เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ต้องประสบความพ่ายแพ้ยับเยิน ในขณะที่กำลังต้องการคะแนนโหวตที่มีความหมาย เพื่อจะได้ไปต่อในขั้นตอนสุดท้ายของการทำข้อตกลง "เบร็กซิท" หรือ การนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู เนื่องจากเกิดกบฎภายในพรรคอนุรักษ์นิยม เมื่อ ส.ส. 11 คน ไปร่วมยกมือเข้ากับฝ่ายค้าน ที่อาจทำลายการเจรจาครั้งต่อไปที่บรัสเซลส์ ที่กำหนดจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคมนี้

เมย์เหมือนถูกฉีกหน้ากลางสภาฯ หลังประสบความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรก ด้วยคะแนนโหวต 309 ต่อ 305 หรือแพ้เพียงแค่ 4 เสียงเท่านั้น บั่นทอนความน่าเชื่อถือของตัวเธออย่างรุนแรงในขณะที่กำลังจะไปพบกับบรรดาผู้นำอียู ขณะที่เหล่า ส.ส.พรรคแรงงานพากันชูกำปั้นด้วยความยินดีต่อชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์และยังจัดคริสต์มาสปาร์ตี้ ที่กันอย่างคึกครื้นที่สำนักงานของนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคฯ อีกด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นแรงกดดันอย่างใหญ่หลวงต่อกำหนดเวลาที่อังกฤษจะต้องออกจากอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มีนาคม ปี 2562 ซึ่งพวก ส.ส.หวังจะใช้สภาฯ เป็นเครื่องมือในการปฏิเสธทุกอย่างที่พวกเขาเห็นว่าเป็นข้อตกลงที่อังกฤษเป็นฝ่ายเสียเปรียบสำหรับการเจรจารอบต่อๆ ไป

หลังทราบผลโหวต เมย์พยายามกอบกู้สถานการณ์ด้วยการปลด สตีเฟ่น แฮมมอนด์ อดีตรัฐมนตรีขนส่งและเป็นหนึ่งใน ส.ส.กบฎ ออกจากตำแหน่งรองประธานพรรคฯก่อนเดินทางพร้อมกับสามีไปร่วมพิธีมอบรางวัล "Military Awards" ที่จัดโดยแท็บลอยด์ "เดอะ ซัน" และแม้ว่า ผลโหวตที่ออกมาจะไม่สามารถยับยั้บเบร็กซิท แต่ผลกระทบที่จะตามมาคือ อังกฤษจะออกจากอียูใน "สภาพไหน" เท่านั้นเอง

logoline