svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"บิ๊กตู่" ลุยกาฬสินธุ์ เจาะที่มั่น "ชินวัตร"

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในมิติทางการเมือง นับแต่การเลือกตั้งปี 2548 จนถึงปี 2554 พรรคไทยรักไทยหรือพรรคพลังประชาชนหรือพรรคเพื่อไทย ยึดครองพื้นที่เมืิองน้ำดำแบบ "ยกจังหวัด" โดยมีคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งลำดับที่ 2 ชนิดขาดลอย


สมัยที่ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก ได้จัดอีเวนท์ร่วมกับแฟนคลับโดยให้โหวต 5 จังหวัด ที่อยากให้เธอไปเที่ยว ปรากฏว่า มีคนร่วมกันโหวตให้มาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวของกาฬสินธุ์มากที่สุด

ฉะนั้นวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 "ยิ่งลักษณ์" จึงเดินทางไปที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมผู้ไทยผ้าไหมแพรวา เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์

ในวันดังกล่าว ปรากฏว่าอดีต ส.ส.เมืองน้ำดำมาต้อนรับพร้อมหน้า ไม่ว่าจะเป็น บุญรื่น ศรีธเรศ, พีระเพชร ศิริกุล, ประเสริฐ บุญเรือง, วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์, นิพนธ์ ศรีธเรศ และคมเดช ไชยศิวามงคล

อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ สวมชุดผ้าไหมชาวภูไทงดงามยิ่ง ท่ามกลางการต้อนรับจากชาวบ้านหลายพันคน ที่มาให้กำลังใจนักการเมืองในดวงใจของพวกเขา แถมอดีตนายกฯ คนสวย ยังออกไปฟ้อนภูไท ร่วมกับชาวบ้านโพนเป็นที่สนุกสนาน

"บิ๊กตู่" ลุยกาฬสินธุ์ เจาะที่มั่น "ชินวัตร"



บ้านโพน อ.คำม่วง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และในวันที่ 13 ธันวาคม 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็จะเดินทางมาเยี่ยมเยือนถิ่นภูไทบ้านโพนเช่นกัน

สำหรับพื้นที่เป้าหมายของ "บิ๊กตู่" ในวันมาตรวจราชการที่กาฬสินธุ์คือ อ.คำม่วง และ อ.เขาวง นั้น เป็นฐานเสียงของ พีระเพชร ศิริกุล และ ประเสริฐ บุญเรือง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย

เขต 4 (สมเด็จ, คำม่วง, สหัสขันธ์ และสามชัย) "ครูต๋อย" พีระเพชร ศิริกุล ยึดครองพื้นที่มา 4 สมัย โดยตอนแรกสวมเสื้อพรรคความหวังใหม่ เมื่อพรรคยุบรวมกับพรรคไทยรักไทย ก็สังกัดพรรคในเครือข่ายชินวัตรมาตลอด

เขต 6 (กุฉินารายณ์, เขาวง และนาคู) "กำนันหิด" ประเสริฐ บุญเรือง อดีตกำนันตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง ลงสนามครั้งแรกในสีเสื้อความหวังใหม่ ก่อนจะย้ายไปซบพรรคของทักษิณ

ที่น่าสนใจ ทั้ง "ครูต๋อย" กับ "กำนันหิด" ล้วนเป็น "เด็กปั้น" ของชิงชัย มงคลธรรม อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคความหวังใหม่ ซึ่งในวันนี้ ทั้งคู่แยกทางเดินกับชิงชัยชัดเจน

การเลือกตั้งปี 2554 พรรคภูมิใจไทย ของเนวิน ชิดชอบ พยายามจะเจาะพื้นที่สีแดงในเมืองน้ำดำ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

logoline