svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไปรษณีย์ไทย ยุค 4.0 ศูนย์กลางพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปรษณีย์ไทย ได้จัดทำโครงการ ไปรษณีย์ไทย เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมีที่ทำการไปรษณีย์เป็นศูนย์กลาง ทำหน้าที่บูรณาการ ระหว่างเครือข่ายชาวบ้าน กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น และหน่วยงานทุกภาคส่วน รูปแบบการพัฒนาจะเป็นอย่างไร ไปติดตามจากรายงานคุณ ชุตินันท์ เพชรากานต์

สินค้าชุมชนในจังหวัดต่างๆ ยังมีข้อจำกัดด้านการตลาด เพราะว่าชาวบ้านไม่ค่อยมีความรู้ด้านการตลาด และโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี

แต่ไม่ใช่สำหรับที่จังหวัดน่าน เพราะล่าสุดไปรษณีย์ไทย ได้จัดทำโครงการ "ไปรษณีย์ไทย เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง" ขึ้น โดยชาวบ้านทำสินค้าขึ้นมาขาย ไปรษณีย์ไทยทำหน้าที่เข้าชุมชนพัฒนาด้านการตลาดในหลากมิติ ทั้งให้ความรู้ผู้ประกอบท้องถิ่นการด้านการซื้อขายสินค้าออนไลน์ การหุ้มห่อ การขนส่งสินค้าที่เหมาะสม ตลอดจนคัดเลือกสินค้าที่ได้มาตรฐานเพื่อจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ thailandpostmart.com

นอกจากนี้ ยังต่อยอดกิจกรรม "กาดละอ่อน ณ ข่วงเมือง" ตลาดสำหรับพ่อค้าแม่ค้าน้อยที่ผ่านการอบรมพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นจิ๋ว จัดกิจกรรม 1 เดือน 1 วัด เพื่อพัฒนาจิต เสริมสร้างคุณธรรม และจัดประกวดภาพถ่าย "หน้าต่างน่าน" และจัดทำ "ตู้นี้ที่ริมน่าน" เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวจังหวัดน่าน และมีแผนจะขยายโมเดลดังกล่าว ในปี 2561 ไปยังจังหวัดที่มีความพร้อม โดยจะเริ่มทำการคัดเลือกจากจังหวัดในโครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข 12 เขต 14 พื้นที่
สำหรับกิจกรรมนี้ได้น้อมนำศาสตร์พระราชา "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งอัตลักษณ์เดิมของท้องถิ่น ด้วยการใช้เครือข่าย "บวร - บ้าน วัด โรงเรียน" และมีที่ทำการไปรษณีย์เป็นศูนย์กลาง ทำหน้าที่บูรณาการกับเครือข่ายชาวบ้าน ผู้ประกอบการในท้องถิ่น และหน่วยงานทุกภาคส่วน ผลักดันไปสู่เป้าหมายสำคัญของโครงการในการสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตไปพร้อมกับการเสริมสร้างคนคู่คุณธรรม

โครงการนี้สามารถมาต่อยอดด้วยกระบวนการเชิงสร้างสรรค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในชุมชน ตลอดจนการปลูกฝังจิตสำนึกแก่เด็กและเยาวชน เพื่อให้เติบโตเป็นคนดีของสังคม
ด้านกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทไปรษณีย์ไทย บอกว่า ไปรษณีย์ได้เลือกจังหวัดน่านเป็นจังหวัดนำร่องแห่งแรกของประเทศไทยในการดำเนินโครงการ เพราะด้วยความพร้อม และต้องการส่งเสริมการาท่องเที่ยว
เพราะเศรษฐกิจคือรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ แม้จะเป็นแค่สินค้าชุมชน แต่ก็ถือได้ว่าเป็นฟันเฟืองสำคัญที่เสริมความแข็งแกร่งให้เติบโตในภาพรวมของประเทศไทย สู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน เพื่อความพร้อมก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลยุคปัจจุบัน+

logoline