svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรุงเทพโพลล์-ปลดล็อกเลือกตั้งท้องถิ่น ประชาชนเชื่อการเมืองดีขึ้น

18 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจประชาชน เรื่องการปลดล็อกเลือกตั้งท้องถิ่น โดยส่วนใหญ่เชื่อ จะทำให้บรรยากาศการเมืองดีขึ้น พร้อมเห็นว่า ควรเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมกันทุกระดับ

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง คิดเห็นอย่างไร กับการปลดล็อกเตรียมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น หลังมีสัญญาณจากรัฐบาลว่า จะมีการปลดล็อก เตรียมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ยังไม่ทราบว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด และจะเลือกตั้งในระดับใดบ้าง โดยเก็บข้อมูลจากประชาชน ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,184 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.9 ระบุ ควรจัดเลือกตั้งท้องถิ่นให้พร้อมกันทุกระดับทั่วประเทศ ร้อยละ 33.2 ควรจัดเลือกตั้งท้องถิ่นเฉพาะในส่วนที่หมดวาระ หรือ ว่างอยู่ก่อนที่ คสช. เข้ามาบริหารประเทศ และร้อยละ 12.9 ควรจัดเลือกตั้งท้องถิ่นในบางระดับก่อน เฉพาะเขตปกครองพิเศษ อย่าง ผู้ว่ากทม. และเมืองพัทยา
นอกจากนี้ ประชาชน ร้อยละ 40 มองว่า การการปลดล็อกของ คสช. และรัฐบาล ให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่นในบางระดับ หรือ เฉพาะพื้นที่ ก่อนเลือกตั้งระดับชาติ นั้น เพื่อต้องการทดสอบระบบ และความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง ร้อยละ 35.6 เพื่อต้องการนำร่องการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และเพื่อทดแทนตำแหน่งผู้นำระดับท้องถิ่นเดิมที่หมดวาระไป และร้อยละ 30 ต้องการดูคะแนนนิยมของพรรคการเมืองในระดับท้องถิ่น เพื่อวัดกระแสความนิยมการเมืองในระดับชาติ
ขณะเดียวกัน ประชาชนร้อยละ 63.3 เชื่อว่า หากจัดให้มีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น จะทำให้บรรยากาศทางการเมืองน่าจะดีขึ้น ร้อยละ 32.5 ระบุว่า น่าจะเหมือนเดิม และร้อยละ 4.5 ระบุ น่าจะแย่ลง นอกจากนี้ ร้อยละ 48.1 เชื่อว่า หากมีเลือกตั้งท้องถิ่น จะทำให้ได้ผู้นำท้องถิ่นที่ดีมีคุณสมบัติตรงตามรัฐธรรมนูญ

logoline