svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปี 61-62 คาดตลาดทาวน์โฮม ลงทุนต่างจังหวัดมากขึ้น

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

[สกู๊ปพิเศษ] เหล่าดีเวลลอปเปอร์หลายเจ้าต่างนำกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อดึงยอดขายในส่วนของอสังหาให้สูงขึ้น อันเนื่องมาจากการลดระดับแนวดิ่งของอสังหาฯ เกือบทุบ Segment ตั้งแต่ปี 2558 มาจนถึง ณ ปัจจุบัน น่าสนใจตรงที่ว่าบางรายก็เริ่มรุกตลาดทาวน์โฮมอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในโซนต่างจังหวัด กลุ่มจังหวัดเขต EEC และที่กำลังมีการพัฒนา Infrastructure ตามนโยบายของรัฐ ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ โดยคาดการณ์ว่า ปี 61-62 กลุ่มประเภทอสังหาริมทรัพย์อย่างทาวน์โฮม จะมีซัพพลายเพิ่มขึ้นไปพร้อมๆ กับดีมานด์



ปี 61-62 คาดตลาดทาวน์โฮม ลงทุนต่างจังหวัดมากขึ้น



ข้อมูลจาก Goldenland Property แสดงมูลค่ายอดโอนกรรมสิทธิ์ทุก Segment ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล


ธุรกิจอสังหาฯ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ทุก Segment ลดลงต่อเนื่อง
นับตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นมา จะเห็นว่าภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นมีการเติบโตลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น สภาพทางการเมืองที่ดูเหมือนยังไม่นิ่ง หรือแม้กระทั่งในปี 60 นี้ กับการออกมาตราการข้อจำกัดในการขอสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทย จึงส่งผลให้ระดับดีมานด์การซื้ออยู่อาศัยทิ้งดิ่งตาม และดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบกับทุก Segment ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือแม้แต่คอนโดมิเนียม ซึ่งกลุ่มของห้องชุดพักอาศัยนี้ ปัจจุบันในโซนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล กำลังเผชิญกับภาวะการแข่งขันค่อนข้างสูง (Red Ocean) ทั้งดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ กลาง เล็ก ต่างมองหาที่ดินทำเลทองเพื่อพัฒนาแหล่งที่อยู่อาศัยตอบโจทย์คนเมืองอย่างคอนโดมิเนียม อันส่งผลให้จำนวนซัพพลายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสวนกระแสกับสภาพดีมานด์ในปัจจุบัน


ดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ เจาะตลาดทาวน์โฮมมากขึ้น


ด้วยภาวะการแข่งขันค่อนข้างสูงในตลาดคอนโดมิเนียมบวกกับซัพพลาย ที่เริ่มส่งสัญญาณจะเอ่อล้น จึงส่งผลให้ดีเวลลอปเปอร์ที่โดดเด่นในตลาดคอนโดมิเนียม ไม่ว่าจะเป็น แสนสิริ (Sansiri) แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ (Ananda) หรือแม้แต่ ศุภาลัย (Supalai) ที่ระยะหลังหันไปให้ความสนใจในการลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม เบนเข็มกลับมาเดินหน้าตลาดทาวน์โฮมเหมือนเดิม อาจเป็นเพราะตลาดดังกล่าว มีการแข่งขันไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียม ประกอบกับการเข้าถึงของผู้อยู่อาศัยยังง่ายกว่า Segment บ้านเดี่ยว ทั้งนี้ยังคาดการณ์ว่าจะเห็นการเปิดตัวโครงการทาวน์โฮมมากขึ้นในปี 61 นี้อย่างแน่นอน

ปี 61-62 คาดตลาดทาวน์โฮม ลงทุนต่างจังหวัดมากขึ้น


EEC เขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

แนวโน้มขยายตลาดทาวน์โฮม ออกต่างจังหวัด
สืบเนื่องจากหลายดีเวลลอปเปอร์เริ่มหันมาลงทุนพัฒนาโปรเจกต์ทาวน์โฮมมากขึ้น จึงทำให้ดีเวลลอปเปอร์รายที่เน้นการตลาดและยอดขายจาก Segment ทาวน์โฮม เบนเข็มการพัฒนาโครงการในพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑลออกสู่ตลาดต่างจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC (เขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก) หรือจังหวัดที่มีแผนการพัฒนาด้าน Infrastructure พร้อมผลักดันให้เป็นศูนย์กลางนิคมอุตสาหกรรมหรือการท่องเที่ยว อย่างจังหวัดอยุธยา ฉะเชิงเทรา หรือภูเก็ต เป็นต้น อันสวนกระแสกับตลาดคอนโดมิเนียมต่างจังหวัด ที่กำลังประสบปัญหาภาวะตลาดซบเซา


ทั้งนี้อาจเป็นเพราะตลาดทาวน์โฮมในต่างจังหวัด ยังมีดีมานด์จากกลุ่มผู้อยู่อาศัยท้องถิ่นอยู่ ประกอบกับการแข่งขันยังไม่สูง ผนวกกับต้นทุนราคาที่ดินยังเพิ่มขึ้นไม่มากเท่ากับกรุงเทพฯ เหตุนี้เองจึงทำให้เห็นดีเวลลอปเปอร์บางรายที่ไม่เคยชิมรางตลาดต่างจังหวัดมาก่อน ขอบุกตลาดดังกล่าว เฉกเช่นเดียวกับ แผ่นดินทอง พร๊อพเพอร์ตี้ (Goldenland) ที่ส่งโครงการโกลเด้นทาวน์ลงทำเลฝั่งศรีราชาครั้งแรก พร้อมเปิดตัวโครงการโกลเด้นทาวน์ศรีราชา-อัสสัมชัญ ทั้งนี้หวังจะได้รับผลตอบรับดีเฉกเช่นเดียวกับกรุงเทพฯ โดยล่าสุดมียอดการจองไปแล้วกว่า 70% แม้กลุ่มผู้ซื้อต่างจังหวัดจะไม่ได้เห่อกระแส เข้าแถวจองเหมือนคนเมืองกรุง แต่ถึงกระนั้นกับพบว่ามีกำลังซื้ออสังหาฯ พอสมควร


ในขณะที่หลายภาคส่วนกำลังกังวลกับตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพ-ปริมณฑลปัจจุบัน แม้จะเดินหน้าดีในครึ่งปีแรก แต่ดูเหมือนครึ่งปีที่หลัง อาจพบเรื่องการชะลอตัวจากหลายปัจจัย จึงทำให้ดีเวลลอปเปอร์รายเล็ก-ใหญ่ ต่างหากลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อทำการตลาดและดึงยอดขาย เฉกเช่นเดียวกับกระแสแนวรุกพัฒนาโครงการทาวน์โฮม อันดูเหมือนระยะหลังจะเปิดตัวหลายโครงการ รวมถึงโซนต่างจังหวัดอย่าง EEC ก็ได้รับความสนใจพิเศษ ทั้งนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าปี 61 จะเดินหน้าตลาดทาวน์โฮมต่างหวัดกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับแผนนโยบายการพัฒนาด้าน Infrastructure ของรัฐต่อไป

เรื่องข้างต้นเขียนโดย อารยา ศิริพยัคฆ์ Content Writer ประจำเว็บไซต์ DDproperty.com

บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าวอสังหาฯ คู่มือซื้อขาย และ รีวิวโครงการใหม่ ไว้กว่า 10,000 บทความ

logoline