svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

“หนึ่งร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยว” วรรณกรรมคลาสสิกสู่ซีรีส์ Netflix

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘One Hundred Years of Solitude’ หนึ่งในวรรณกรรมที่ดีสุดของโลกที่ถูกแปลไปแล้วมากกว่า 40 ภาษาทั่วโลก เตรียมลงจอเป็นซีรีส์ทาง Netflix โดยได้ปล่อยทีเซอร์ออกมาให้รับชมกันแล้วทางยูทูบ

One Hundred Years of Solitude หรือชื่อภาษาไทย ‘หนึ่งร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยว’ วรรณกรรมร่วมสมัยของ กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ (Gabriel García Márquez) นักเขียนชาวโคลอมเบียเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 1982 ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวเจ็ดรุ่นชั่วอายุคนของครอบครัวบวนเดีย ครอบครัวพิสดารที่พาผู้อ่านเข้าสู่เรื่องราวเริ่มต้นของเมืองมาก็อนโด (เมืองสมมติในประเทศโคลอมเบีย) เรื่อยมาจนเข้าสู่ยุครุ่งเรืองของเมือง สู่ยุคล่มสลายของเมือง ในห้วงเวลาหนึ่งร้อยปี

ความโดดเด่นของวรรณกรรมเรื่องนี้ที่ทำให้ One Hundred Years of Solitude กลายเป็นหนึ่งในวรรณกรรมที่ดีที่สุดในโลก ด้วยโลกที่เปี่ยมไปด้วยความมหัศจรรย์พันลึกที่มาร์เกซได้สร้างขึ้น แฝงไปด้วยประวัติศาสตร์จริงอันโหดร้ายของหารสังหารหมู่ในช่วงสงครามกลางเมือง ที่นำเสนอออกมาผ่านลีลาการเล่าเรื่องแบบสัจนิยมมหัศจรรย์ (magical realism) หมายถึงเรื่องราวของโลกความเป็นจริงและโลกแห่งความมหัศจรรย์ที่ถูกผสานเข้าด้วยกันผ่านระบบความคิดและชุดเหตุผลเดียวกัน 
 

ตัวซีรีส์ที่เราจะได้รับชมกันนี่ได้ เลารา โมรา (Laura Mora Ortega) ผู้กำกับชาวโคลอมเบียและ อเล็กซ์ การ์เซีย โลเปซ (Alex Garcia Lopez) ผู้กำกับชาวอาร์เจนตินา มาร่วมกับกำกับซีรีส์ชุดนี้ โดยมี โรดริโก การ์เซีย (Rodrigo Garcia) และ กอนซาโล การ์เซีย บาร์ชา (Gonzalo García Barcha)  ลูกชายของมาร์เกส มาเป็น executive producer โดยพวกเขากล่าวถึงสาเหตุที่ว่า ตลอดระยะเวลากว่าหลายทศวรรษที่ไม่เคยขายลิขสิทธิ์วรรณกรรมเรื่องนี้ให้ไปสร้างเป็นภาพยนตร์เลย เนื่องจากพ่อผู้ล่วงลับของเขาเชื่อว่า “ระยะเวลาที่จำกัดของภาพยนตร์จะทำให้ไม่สามารถหยิบเอาแก่นสารและเรื่องราวทั้งหมดในเรื่องออกมานำเสนอได้ และเขายังเชื่อว่าเมืองมาก็อนโดนั้นจะไม่สามารถนำเสนอออกมาเป็นภาษาอื่นได้เลยนอกจากภาษาสเปน” 

จากทีเซอร์ที่ได้รับชมกันไปทางยูทูบของ Netflix นั้น ไม่เพียงแต่เผยภาพเหล่านักแสดงที่จะมารับบทบาทในซีรีส์เรื่องนี้แล้ว ทว่าเรายังได้เห็นถึงโปรดักชั่นที่เอาจริงเอาจัง สมกับที่ทาง Netflix กล่าวเอาไว้ว่า “One Hundred Years of Solitude จะเป็นหนึ่งในผลงานที่ทุ่มทุนสร้างมากที่สุดเรื่องหนึ่งของลาตินอเมริกา”

ดูทีเซอร์ One Hundred Years of Solitude ได้ที่: youtube

ทั้งนี้ซีรีส์จะมีทั้งหมด 16 ตอน โดยทาง Netflix ยังไม่ยืนยันวันที่จะลงจอ แต่ประกาศออกมาแล้วว่าทุกคนจะได้รับชมพร้อมกันภายในปี 2024 นี้ 

 


ข้อมูลอ้างอิง

logoline