svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อนอกตีข่าว "ฮุน เซน" ขอคุย "อองซาน ซูจี"

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานจากสื่อต่างประเทศถึง 2 แห่งว่า อดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ได้วิดีโอคอลคุยกับผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาขอคุยกับ "นางอองซาน ซูจี"

สำนักข่าวรอยเตอร์และสำนักข่าว AFP รายงานตรงกันว่า อดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ได้วิดีโอคอล (Video Call) คุยกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อขอให้เปิดทางให้เขาได้หารือกับ นางอองซาน ซูจี ผ่านทางวิดีโอคอลเช่นกัน เขาบอกด้วยว่าพลเอกอาวุโสมิน อ่องหล่าย ตกลงที่จะรับคำร้องขอของเขาไปพิจารณาเป็นวาระสำคัญ และเขาจะส่งผู้แทนพิเศษเดินทางไปเมียนมาด้วย

อดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา - นางอองซาน ซูจี / ภาพ : Reuters

ฮุนเซนซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานพฤฒสภา (พรึด-สะ-ภา) หรือสภาสูง ไม่ได้มีบทบาทในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง หลังการรัฐประหารในเมียนมาอย่างเป็นทางการ และยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดเขาจึงพยายามเข้าถึงอองซาน ซูจี และยังโพสต์คลิปวิดีโอการสนทนาในหน้าเพจเฟซบุ๊กของเขาด้วย

สื่อนอกตีข่าว \"ฮุน เซน\" ขอคุย \"อองซาน ซูจี\"

นางอองซาน ซูจี ถูกจับในเหตุรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อปี 2564 และถูกตัดสินจำคุก 27 ปี ในหลายข้อหา ที่ถูกระบุว่าเป็นคดีที่ถูกยัดเยียดทั้งที่เธอไม่ได้กระทำผิด และปัจจุบันก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าเธอถูกควบคุมตัวไว้ที่ไหน ขณะที่ครอบครัวและทนายไม่สามารถติดต่อเธอได้เลย

logoline