svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นเรนทรา โมดี" ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเฟส 3

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเฟสที่ 3 ที่คาดว่าเขาจะได้ครองอำนาจต่อเป็นสมัยที่ 3 หลังจากศัตรูทางการเมืองถูกกำจัดด้วยข้อหาทุจริต

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเฟสที่ 3 ที่เมืองอัห์มดาบาด (อำ-มะ-ดา-บาด) รัฐคุชราต ซึ่งเริ่มวันนี้ (7 พฤษภาคม 2567) ที่เขาและพรรคภรติยะ ชนตะ (พะ-ระ-ติ-ยะ-ชะ-นะ-ตะ) หรือ BJP ตั้งความหวังว่าจะคว้าชัยชนะ และครองที่นั่งส่วนใหญ่ใน "โลกสภา" หรือ สภาผู้แทนราษฎร เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

ภาพ : Reuters

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน 93 เขต ของ 11 รัฐและดินแดน และแม้โมดีกับ BJP จะเผชิญความท้าทายจากพันธมิตรพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 26 พรรค ภายใต้ชื่อกลุ่มแนวร่วมเพื่อการพัฒนาแห่งชาติอินเดีย (Indian National Developmental Inclusive Alliance) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า "อินเดีย" (INDIA) แต่ผู้นำถึง 3 คน ของกลุ่มก็ถูกจับกุมไปก่อนด้วยข้อกล่าวหาทุจริต ที่เชื่อว่าเป็นเหตุจูงใจทางการเมือง แต่พรรค BJP ไม่ยอมรับ

ภาพ : Reuters

ผลการเลือกตั้งจะประกาศในวันที่ 4 มิถุนายน 2567 เมื่อได้สมาชิกโลกสภาครบ 543 ที่นั่ง ที่จะทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีก็จะเลือกนคณะรัฐมนตรีเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ที่จะบริหารประเทศต่อไปอีก 5 ปี

logoline