svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อนอกรายงานสถานการณ์ "ไทย-เมียนมา"

21 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนหลายพันคนได้หนีจากพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ข้ามพรมแดนมายังประเทศไทย ในขณะที่การสู้รบรอบใหม่ปะทุขึ้นที่เมืองเมียวดี ที่กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์เพิ่งยึดได้เมื่อไม่นานมานี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองกำลังผสมของกลุ่มชาติพันธุ์สามารถยึดด่านต่าง ๆ ที่เป็นของกองทัพเมียนมา ทั้งในและรอบเมืองเมียวดีที่ติดต่อกับประเทศไทย โดยสะพาน 2 แห่ง ที่ทอดข้ามแม่น้ำเมย และการปะทะกันครั้งล่าสุดเมื่อเช้าวันเสาร์ (20 เมษายน 2567) จากการที่กองกำลังกะเหรี่ยงโจมตีทหารเมียนมาที่ซ่อนตัวอยู่ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 2 ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนที่สำคัญสำหรับการค้ากับประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการไทยที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้ประเมินว่ามีผู้ที่หลบหนีการสู้รบมายังประเทศไทย ล่าสุดมีมากกกว่า 3,000 คนแล้ว

สื่อนอกรายงานสถานการณ์ "ไทย-เมียนมา"

สำนักข่าว AP รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ทางการไทยว่า ผู้คนเริ่มข้ามมาฝั่งไทยตั้งแต่วันศุกร์ หลังเกิดการปะทะกันในหลายพื้นที่ของเมืองเมียวดี และการที่เมืองเมียวดีแตกเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของกองทัพเมียนมา ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของ นางอองซาน ซูจี เมื่อปี 2564 และนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาที่เคยน่าเกรงขามต้องประสบกับความพ่ายแพ้อย่างไม่คาดฝันอย่างต่อเนื่อง สูญเสียดินแดนคร่อมพื้นที่ประเทศรวมทั้งด่านชานแดน ให้แก่นักรบกลุ่มชาติพันธุ์ที่เคยต่อสู้เพื่อปกครองตนเองมานานหลายทศวรรษ กับกองกำลังฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยที่จับอาวุธขึ้นต่อสู้ หลังทหารยึดอำนาจโดยการทำรัฐประหาร 

สื่อนอกรายงานสถานการณ์ "ไทย-เมียนมา"

การปะทะกันซึ่งเป็นการโจมตีด้วยโดรนของกองกำลังกะเหรี่ยง และการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมา ได้บรรเทาลงเมื่อเที่ยงวันเสาร์เมื่อเทียบกับช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ทางการไทยยืนยันว่า ยังมีเสียงปืนดังเป็นระยะ ๆ และเจ้าหน้าที่ไทยได้รอให้ความช่วยผู้อพยพรวมทั้งเด็ก ที่เดินข้ามสะพานพร้อมกับข้าวของไปยังพื้นที่ปลอดภัย แต่ก็พบว่ายังมีอีกเป็นจำนวนมากที่ยังหลบภัยอยู่ในอาคาร ที่อยู่ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำเมยฝั่งเมียนมา

ภาพที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว AP ที่บันทึกจากพรมแดนไทย แสดงให้เห็ทหารไทยยังคงตรึงกำลังใกล้สะพาน ท่ามกลางเสียงระเบิดและเสียงปืนเป็นแบ็คกราวด์อยู่ทางฝั่งเมียนมา 

logoline