svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลบุกเวสต์แบงก์ต่อเนื่อง อ้างกำจัดผู้ก่อการร้าย

20 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลยังคงบุกโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเวสต์แบงก์อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน ขณะที่รถพยาบาลยังคงถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าพื้นที่

การโจมตีของอิสราเอลในเมืองทุลคาร์มทางฝั่งเวสต์แบงก์ ซึ่งเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน ยังคงดำเนินต่อไปในช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งรายงานของสื่อหลายฉบับระบุว่ามียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 รายและบาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย

รายงานระบุด้วยว่า หนึ่งในผู้ถูกยิงบาดเจ็บในค่ายผู้ลี้ภัยนูร์ชามส์ เป็นอาสาสมัครแพทย์ ขณะที่จนถึงตอนนี้ รถพยาบาลยังคงถูกขัดขวางไม่ให้เดินทางเข้าถึงที่เกิดเหตุให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ผู้บาดเจ็บ

ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์เมื่อค่ำวันศุกร์ ระบุว่า พวกเขาได้กำจัดผู้ก่อการร้ายจำนวนหนึ่ง จากค่ายผู้ลี้ภัยนูร์ชามส์ และจับกุมผู้ต้องสงสัยได้จำนวนหนึ่งในระหว่างการโจมตี ทั้งนี้กองกำลังอิสราเอลยังตรวจสอบสถานที่พบวัตถุระเบิดและกระสุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งยืนยันได้ว่าคนกลุ่มนี้มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส

อิสราเอลบุกเวสต์แบงก์ต่อเนื่อง อ้างกำจัดผู้ก่อการร้าย

ในช่วงเวลาเดียวกัน ทางอิสราเอลยังมีรายงานว่า มีชาวอิสราเอลอย่างน้อย 13 คน รวมถึงสมาชิกกองกำลังความมั่นคงของอิสราเอล 2 คน ถูกชาวปาเลสไตน์สังหารในเขตเวสต์แบงก์

ก่อนหน้านี้สถานการณ์ความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ได้เพิ่มสูงขึ้นมานานแล้ว แต่ภายหลังการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลที่นำโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งทำให้อิสราเอลต้องตัดสินใจตอบโต้ด้วยการประกาศสงครามกำจัดฮามาส ยิ่งทำให้เวสต์แบงก์ต้องเผชิญกับความรุนแรงอย่างทวีคูนจากการโจมตีของอิสราเอล

เขตเวสต์แบงก์เป็นหนึ่งในดินแดนที่อิสราเอลยึดครองในสงครามตะวันออกกลางเมื่อปี 2510 และเป็นที่ที่ชาวปาเลสไตน์ตั้งเป้าหมายมานานแล้วในการสถาปนารัฐเอกราชที่จะรวมฉนวนกาซาเข้าด้วยกันและมีกรุงเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวง

logoline