svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้รำลึก 10 ปี เรือเซวอลล่ม ครอบครัวยังทวงความยุติธรรม

16 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเกาหลีใต้ร่วมพิธีรำลึกวันครบรอบ 10 ปี ของโศกนาฏกรรมเรือเซวอลอัปปาง คร่าชีวิต 304 ราย ที่เกือบทั้งหมดเป็นนักเรียน ขณะที่ครอบครัวยังทวงหาความยุติธรรมจากผู้มีส่วนรับผิดชอบกับความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้น

เกาหลีใต้รำลึก 10 ปี เรือเซวอลล่ม ครอบครัวยังทวงความยุติธรรม

ครอบครัวของผู้เสียชีวิตและประชาชนร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยในพิธีรำลึกที่จัดขึ้นในเมืองอันซานของเกาหลีใต้ในวันอังคาร (16 เมษายน 2567) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 10 ปี ของเหตุการณ์เรือเซวอล ที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวม 476 คน ไปยังเกาะเชจู ประสบเหตุล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 304 ราย ซึ่ง 250 ราย เป็นเด็กนักเรียนมัธยมปลายจากเมืองอันซาน ที่เดินทางไปทัศนศึกษา

พ่อที่สูญเสียลูกสาว บอกว่า ทุกวันตลอด 10 ปี ยังคงเจ็บปวดเกินกว่าจะทนรับได้ และคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภัยพิบัติครั้งนั้น ยังไม่ได้รับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรม 
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปี เรือเซวอลล่ม ครอบครัวยังทวงความยุติธรรม

ภาพเรือเฟอร์รีลำใหญ่น้ำหนัก 6,800 ตัน ค่อย ๆ จมลงที่ออกอากาศสดทางโทรทัศน์ สร้างความตกตะลึง และความโกรธแค้นแก่สังคม เมื่อผลการสอบสวนพบว่า กัปตันและลูกเรือหนีเอาตัวรอด และเด็ก ๆ ถูกสั่งให้อยู่บนเรือรอคอยการช่วยเหลือ

ขณะที่ทีมกู้ภัยไปถึงจุดเกิดเหตุช้า และไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เจ้าหน้าที่ยามฝั่งถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในข้อหาประมาทเลินเล่อ แต่ได้รับการตัดสินให้พ้นผิด

ผลการสอบสวนยังพบว่า โครงสร้างเรือมีการดัดแปลงอย่างผิดกฎหมาย และเรือบรรทุกน้ำหนักเกิน นอกจากนี้เรือใช้ความเร็วมากเกินไปขณะหันหัวเรือหลบคลื่นใต้น้ำและโขดหิน ทำให้เรือเสียหลัก ส่วนกัปตันเรือสารภาพว่าไม่ได้อยู่ในห้องควบคุมเรือโดยไปงีบหลับ และให้ผู้ช่วยที่มีประสบการณ์เดินเรือเพียง 6 เดือน ทำหน้าที่แทน เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต และลูกเรืออีกจำนวนหนึ่งรับโทษจำคุกด้วย 

เกาหลีใต้รำลึก 10 ปี เรือเซวอลล่ม ครอบครัวยังทวงความยุติธรรม

และตลอดสัปดาห์นี้ ครอบครัวผู้เสียชีวิตและนักเคลื่อนไหวต่าง ๆ จะร่วมจัดกิจกรรมรำลึกทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้ความทรงจำเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งนั้นถูกลืมเลือน และเพื่อย้ำความสำคัญของความปลอดภัยสาธารณะ ขณะที่มีเสียงเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐแสดงความขอโทษอย่างจริงใจ และดำเนินมาตรการเยียวยาอย่างครอบคลุมหลังภัยพิบัติต่าง ๆ

แม้เรือเซวอลล่มผ่านพ้นไป 10 ปีแล้ว ผู้รอดชีวิตและครอบครัวผู้เสียชีวิตยังคงจมอยู่กับความทุกข์ และต้องได้รับการรักษาเยียวยาทางจิตใจ แต่การจ่ายเงินช่วยเหลือค่ารักษาสำหรับคนกลุ่มนี้ภายใต้กฎหมายพิเศษถึงกำหนดวันสิ้นสุดแล้วเมื่อวันที่ 15 เมษายน ส่วนการแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายเวลาโดยไม่จำกัดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในรัฐสภา หลังยื่นเข้าสู่สภาเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

logoline