svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลือกลูกขุนคดีทรัมป์เป็นงานยาก คัดออกหลายสิบคนส่อมีอคติ

16 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเปิดศาลพิจารณาคดีอาญาคดีแรกของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เป็นคดีประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ เริ่มต้นด้วยความยากลำบากตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกคณะลูกขุน โดยหลายสิบคนถูกคัดออก หลังยอมรับว่าไม่อาจตัดสินอย่างเป็นกลางได้ว่า ทรัมป์ทำผิดจริงหรือบริสุทธิ์

โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นศาลในนครนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ โดยสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ไม่ว่าเป็นอดีตหรือผู้นำคนปัจจุบัน ที่ต้องขึ้นศาลเพื่อเริ่มต้นการเปิดพิจารณาคดีอาญา เขาถูกตั้งข้อหา 34 กระทง เกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจ เพื่ออำพรางการจ่ายเงินค่าปิดปากแก่ สตอร์มี แดเนียลส์ ดาราสาวหนังผู้ใหญ่ ที่ออกมาเปิดโปงว่ามีความสัมพันธ์ทางเพศกับทรัมป์ ในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559

การเปิดศาลวันแรกเริ่มต้นด้วยการคัดเลือกคณะลูกขุน 12 คน เพื่อพิจาณาคดี ซึ่งอาจใช้เวลากว่าหนึ่งสัปดาห์ เพราะในพื้นที่แมนฮัตตันและรูสเวลต์ ไอแลนด์ มีประชาชนมากถึง 500 คน ที่สามารถได้รับเลือกเป็นลูกขุน โดยผู้พิพากษาฮวน เมอร์ชาน และทนายจำเลยและอัยการจะร่วมกันคัดเลือกลูกขุน 12 คน และตัวสำรองอีกจำนวนหนึ่ง    

เลือกลูกขุนคดีทรัมป์เป็นงานยาก คัดออกหลายสิบคนส่อมีอคติ

แต่ปรากฏว่า ผู้ที่ได้รับการเรียกตัวเพื่อรับการคัดเลือก 60 คน จาก 96 คนที่ขึ้นศาลในวันนี้ รีบแจ้งต่อผู้พิพากษาว่า ไม่อาจวางตัวเป็นกลางได้ ทุกคนต้องตอบแบบสอบถามหลายสิบคำถาม ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมการอ่านข่าวและหนังสือ เคยเข้าร่วมฟังการปราศรัยของทรัมป์หรือไม่ เคยอ่านหนังสือของทรัมป์ หรือติดตามทรัมป์ในโซเชียลมีเดียหรือไม่ รวมทั้งมีครอบครัวหรือเพื่อนเคยเป็นหยื่อคดีอาญาหรือไม่ หลังจากนั้นผู้พิพากษาคัดออกจนเหลือตัวเลือกเพียงกว่า 30 คน

สิ่งที่เกิดขึ้นบ่งชี้ถึงความท้าทายของการสรรหาคณะลูกขุนที่จะทำหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง โดยปราศจากอคติต่อตัวทรัมป์ สำหรับคดีที่เป็นเรื่องอื้อฉาวทางเพศของอดีตประธานาธิบดีที่กำลังลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัย ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่แบ่งขั้วอย่างชัดเจน และหลังขั้นตอนการสรรหาลูกขุน กระบวนการพิจารณาคดีทั้งหมดอาจใช้เวลาราว 6 สัปดาห์ 

เลือกลูกขุนคดีทรัมป์เป็นงานยาก คัดออกหลายสิบคนส่อมีอคติ

อัยการกล่าวหาว่า ทรัมป์สั่งให้ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายส่วนตัว จ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์ให้แดเนียลส์ เพื่อให้เธอหยุดพูดกล่าวหาเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศกับทรัมป์ ที่จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง และมีการปลอมแปลงเอกสารเพื่ออำพรางการจ่ายเงินคืนให้กับนายโคเฮน  อัยการมองว่า เป็นการกระทำที่แทรกแซงการเลือกตั้งอย่างไม่ถูกกฎหมาย แต่ทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหาปลอมแปลงเอกสาร และยืนยันว่าไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับแดเนียลส์

ทรัมป์ กล่าวตอนมาถึงศาลว่า การพิจารณาคดีครั้งนี้เป็นการทำร้ายอเมริกาอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เป็นการดำเนินคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง และเขายังกล่าวหลังออกจากศาลด้วยว่า ผู้พิพากษาและอัยการในคดีนี้ รวมถึง อัยการแอลวิน แบรกก์ เป็นพวกเลือกข้าง และเขาจะจะไม่ได้รับการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม

หากศาลตัดสินว่าทรัมป์กระทำความผิดจริง คดีปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจในนิวยอร์กมีโทษจำคุกสูงสุด คือ 4 ปี แต่ที่ผ่านมาผู้กระทำผิดมักถูกลงโทษปรับหรือได้รับทัณฑ์บน นอกจากนี้คำตัดสินว่าทรัมป์กระทำผิดจริง ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการลงสมัครหรือดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เพราะไม่มีข้อห้ามในรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ผลสำรวจของรอยเตอร์สและอิปซอส พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่เป็นสมาชิกของพรรคใดจำนวนครึ่งหนึ่ง และอีกหนึ่งในสี่ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นรีพับลิกัน จะไม่เลือกทรัมป์ หากเขาถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริง

logoline