svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน-คิชิดะ" เห็นพ้องขยายร่วมมือความมั่นคง-อวกาศ

11 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ หารือย้ำถึงความแข็งแกร่งของพันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ตกลงยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจเพื่อต้านทานจีน และขยายความร่วมมือด้านอวกาศ โดยจะให้นักบินอวกาศญี่ปุ่นไปดวงจันทร์กับสหรัฐฯ ด้วย

"ไบเดน-คิชิดะ" เห็นพ้องขยายร่วมมือความมั่นคง-อวกาศ

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น พบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำเนียบขาวนาน 85 นาที ซึ่งมีทั้งการหารือและงานเลี้ยงอาหารค่ำแบบรัฐพิธีเมื่อวันพุธ (10 เมษายน 2567) ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการนาน 3 วัน โดยคิชิดะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่เยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการคนแรกในรอบ 9 ปี

ไบเดนกล่าวในพิธีต้อนรับว่า ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างสหรัฐฯ และญี่ปุ่นจะไม่แตกสลาย และพันธมิตรระหว่างสองชาติเป็นเสาหลักของสันติภาพ ความมั่นคง และความรุ่งเรืองทั้งในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และทั่วโลก คิชิดะบอกด้วยว่า มิตรภาพระหว่างสองประเทศจะเติบโตและเบ่งบานไปทั่วโลก และความร่วมมือของสองประเทศเป็นความร่วมมือระดับโลกทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก ครอบคลุมถึงอวกาศและทะเลลึก

 
"ไบเดน-คิชิดะ" เห็นพ้องขยายร่วมมือความมั่นคง-อวกาศ

"ไบเดน-คิชิดะ" เห็นพ้องขยายร่วมมือความมั่นคง-อวกาศ

สองประเทศบรรลุข้อตกลงร่วมกันทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจและอื่น ๆ ราว 70 ฉบับ ระหว่างการเยือนของคิชิดะ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของไบเดน เพื่อจำกัดอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ในส่วนข้อตกลงด้านความมั่นคง มีทั้งเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างการบัญชาการร่วมกัน ระหว่างกองกำลังทหารอเมริกันที่ประจำการในญี่ปุ่นและกองทัพญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการยกระดับความเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญที่สุด นอกจากนี้จะพัฒนาเครือข่ายป้องกันภัยทางอากาศและขีปนาวุธในภูมิภาคร่วมกับออสเตรเลีย และจัดการซ้อมรบร่วมของสามชาติกับกองทัพอังกฤษ

นอกจากนี้ในเรื่องความร่วมมือด้านอวกาศ ทั้งไบเดนและคิชิดะเห็นพ้องร่วมมือกันในโครงการ "อาร์ทิมิส" ของสหรัฐฯ ที่จะส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์ โดยสหรัฐฯ จะเปิดโอกาสให้นักบินอวกาศญี่ปุ่นร่วมเดินทางไปสำรวจดวงจันทร์ในโครงการนี้ 2 ครั้ง หลังจากสหรัฐฯ ส่งนักบินอวกาศอเมริกันไปดวงจันทร์ในปี 2026 ซึ่งจะเป็นการกลับคืนสู่ดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี


  "ไบเดน-คิชิดะ" เห็นพ้องขยายร่วมมือความมั่นคง-อวกาศ

"ไบเดน-คิชิดะ" เห็นพ้องขยายร่วมมือความมั่นคง-อวกาศ

สองฝ่ายยังประกาศข้อตกลงเกี่ยวกับการลงทุนใหม่ และความเป็นหุ้นส่วนทั้งในเรื่องปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีควอนตัม เซมิคอนดักเตอร์และพลังงานสะอาด เป็นต้น

ขณะเดียวกันคิชิดะยืนยันด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมเป็นหุ้นส่วนในเวทีโลกเพื่อมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาท้าทายในระดับภูมิภาคและโลก และไบเดนชื่นชมว่าคิชิดะเป็นผู้นำที่กล้าหาญและมีวิสัยทัศน์ จากการสนับสนุนยูเครนต่อสู้กับรัสเซีย และทั้งสองยังพูดถึงประเด็นร้อนทั้งเรื่องกาซาและอิสราเอล เกาหลีเหนือและไต้หวันอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ผู้นำญี่ปุ่นไปร่วมพิธีส่งมอบต้นซากุระต้นใหม่จำนวนหนึ่งแก่กรุงวอชิงตัน ที่อ่างเก็บน้ำ Tidal Basin เพื่อย้ายต้นเก่าไปฟื้นฟู ต้นซากุระใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งจาก 250 ต้น ที่ญี่ปุ่นจะมอบให้ในโอกาสที่สหรัฐฯ จะฉลองวันชาติครบ 250 ปี ในปี 2569 ก่อนหน้านี้อดีตนายกเทศมนตรีกรุงโตเกียวมอบต้นซากุระ 3,000 ต้น แก่ทางการกรุงวอชิงตันในปี 2455 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่างสองประเทศ

logoline