svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลสังหารลูกชาย 3 คน ของผู้นำฮามาส

11 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกชาย 3 คน ของอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา และอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาเพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน

ครอบครัวของ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของฮามาส และกลุ่มฮามาสยืนยันว่าลูกชาย 3 คนของฮานิเยห์ ได้แก่ ฮาเซม, อามีร์ และโมฮัมหมัด เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศขณะอยู่ในรถยนต์ที่วิ่งอยู่ในค่ายผู้อพยพอัล-ชาตี ในฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ (10 เมษายน 2567) นอกจากนี้หลาน 4 คนของฮานิเยห์ เสียชีวิตในเหตุโจมตีครั้งนี้ด้วย และสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ยิงจากโดรน

อิสราเอลสังหารลูกชาย 3 คน ของผู้นำฮามาส

ขณะที่กองทัพและหน่วยข่าวกรองภายในชิน เบต ของอิสราเอล ยืนยันว่ามีปฏิบัติการสังหารลูกชายของฮานิเยห์ทั้ง 3 คน และอ้างว่า ทั้งหมดซึ่งอยู่ในกองกำลังทางทหารของฮามาส กำลังเดินทางเพื่อไปก่อการร้ายในบริเวณตอนกลางของฉนวนกาซา แต่ครอบครัวฮานิเยห์บอกว่าลูกและหลานรวม 7 คน กำลังไปเยี่ยมครอบครัวในช่วงวันแรกของเทศกาลอีดิ้ลฟิตรี ในค่ายผู้อพยพอัล-ชาตีในเมืองกาซาซิตี 

อิสราเอลสังหารลูกชาย 3 คน ของผู้นำฮามาส

ฮานิเยห์ ซึ่งลี้ภัยอยู่ในกาตาร์ ให้สัมภาษณ์ยืนยันการเสียชีวิตของลูกชาย และประกาศกร้าวว่าฮามาสจะไม่มีวันยอมแพ้และไม่ยอมรอมชอมใด ๆ ทั้งนั้น การโจมตีของอิสราเอลที่พุ่งเป้าชีวิตลูกชายของเขา ไม่อาจบีบให้ฮามาสเปลี่ยนแปลงเป้าหมายและเงื่อนไขในการเจรจาปล่อยตัวประกันที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ได้

ฮานิเยห์ ซึ่งมีลูก 13 คน บอกด้วยว่า สมาชิกในครอบครัวสละชีพรวมเกือบ 60 คนแล้ว ในสงครามที่ยืดเยื้อนาน 6 เดือน นับจากอิสราเอลบุกโจมตีฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566

อิสราเอลสังหารลูกชาย 3 คน ของผู้นำฮามาส

ขณะที่ความพยายามเจรจาเรื่องหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน จัดขึ้นในกรุงไคโรของอียิปต์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีข้อเสนอล่าสุดของสหรัฐฯ ที่ให้อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์มากขึ้น เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันอิสราเอล 40 คน ในช่วงแรกของการหยุดยิงที่แบ่งเป็น 3 ระยะ แต่ฮามาสยอมรับเมื่อวันพุธว่า ไม่สามารถระบุที่อยู่และตามหาตัวประกันอิสราเอลได้ถึง 40 คน ตามที่กำหนดสำหรับเฟสแรก ทำให้หลายฝ่ายกังวลยิ่งขึ้นว่าอาจมีตัวประกันเสียชีวิตมากกว่าที่รู้ก็ได้

logoline