svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เม็กซิโกตัดสัมพันธ์การทูต หลังเอกวาดอร์บุกสถานทูตจับอดีตรอง ปธน.

07 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เม็กซิโกประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับเอกวาดอร์ หลังตำรวจเอกวาดอร์บุกสถานทูตเม็กซิโกในกรุงกิโต และจับกุมตัวอดีตรองประธานาธิบดีฮอร์เก กลาส ของเอกวาดอร์ ที่ลี้ภัยอยู่ในสถานทูต

สถานทูตเม็กซิโกในกรุงกิโต ของเอกวาดอร์
ตำรวจและทหารเอกวาดอร์คุ้มกันอดีตรองประธานาธิบดีฮอร์เก กลาส ของเอกวาดอร์ออกจากสำนักงานอัยการในกรุงกิโตเมื่อเช้าวันเสาร์ (6 เมษายน 2567)  เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการจับกุมตัวเขาออกจากสถานทูตเม็กซิโกในกรุงกิโตเมื่อค่ำวันศุกร์

ทางการเอกวาดอร์เข้าจับกุมกลาสที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิดคดีคอร์รัปชัน 2 คดีด้วยการชิงตัวเขาออกจากสถานทูตเม็กซิโก และหลังจากนำตัวไปยังสำนักงานอัยการ ก็ถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดสูงสุดในเมืองกัวยากิล เขาถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินของรัฐบาลสำหรับฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในปี 2559 

อดีตรองประธานาธิบดีฮอร์เก กลาส ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในเมืองกัวยากิล ของเอกวาดอร์
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความโกรธเคืองแก่รัฐบาลเม็กซิโก และเอลิเซีย บาร์เซนา รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก ระบุว่า การกระทำของเอกวาดอร์เป็นการละเมิดอนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างร้ายแรง  โดยเฉพาะหลักละเมิดมิได้ต่อสถานทูตและบุคลากรทางการทูตของเม็กซิโก และบรรทัดฐานของการอยู่ร่วมกันระหว่างประเทศ พร้อมกับประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเม็กซิโกและเอกวาดอร์ทันที และนักการทูตเม็กซิโกจะออกจากเอกวาดอร์ในวันอาทิตย์ นอกจากนี้เม็กซิโกจะยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเพื่อให้เอกวาดอร์รับผิดชอบต่อการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ 

นอกจากนี้เธอโพสต์ใน X ด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ในสถานทูตบางคนได้รับบาดเจ็บระหว่างการบุกจับตัวอดีตรองประธานาธิบดีด้วย

ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศทวีความตึงเครียดในช่วงหลายวัน ก่อนร้อนแรงขึ้นในวันศุกร์เมื่อเม็กซิโกตัดสินใจอนุญาตให้ที่ลี้ภัยทางการเมืองแก่นายกลาส ซึ่งเคยเป็นรองประธานาธิบดีระหว่างปี 2556-2560  เขาอ้างว่า เขาตกเป็นเหยื่อของการดำเนินคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง และเข้าไปหลบภัยในสถานทูตตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 เพื่อขอลี้ภัย

กาเบรียลา ซอมเมอร์เฟลด์ รัฐมนตรีต่างประเทศเอกวาดอร์
ขณะที่กาเบรียลา ซอมเมอร์เฟลด์ รัฐมนตรีต่างประเทศเอกวาดอร์ แถลงในวันเสาร์ว่า การตัดสินใจเข้าจับกุมนายกลาสถึงในสถานทูตเม็กซิโกเป็นเพราะมีความเสี่ยงอย่างแท้จริงว่าจะเกิดการหลบหนีเร็ว ๆ นี้ พร้อมทั้งกล่าวหาว่า เม็กซิโกให้นายกลาสหลบอยู่ในสถานทูต ทำให้เขาไม่ได้ไปรายงานตัวต่อทางการรายสัปดาห์ จึงเป็นการแทรกแซงสถาบันประชาธิปไตยของเอกวาดอร์ และละเมิดหลักการพื้นฐานของการไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่น

นอกจากนี้ซอมเมอร์เฟลด์ โต้แย้งคำอ้างของเม็กซิโก ที่ว่านายกลาสถูกดำเนินคดีทางการเมือง โดยบอกว่า นายกลาสกระทำผิดในคดีอาญา และถูกตัดสินลงโทษโดยมีการอนุมัติหมายจับจากศาล

ด้านนิคารากัว ที่เป็นประเทศในอเมริกากลาง ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตทั้งหมดกับรัฐบาลเอกวาดอร์ด้วยแล้ว เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการละเมิดสถานทูตเม็กซิโก และอีก 4 ประเทศในละตินอเมริกา ได้แก่ บราซิล โคลอมเบีย เวเนซุเอลา และคิวบา วิจารณ์การกระทำของเอกวาดอร์ที่เข้าจับกุมนายกลาสในสถานทูต
ผู้ประท้วงรวมตัวหน้าสถานทูตเม็กซิโกในกรุงกิโต เรียกร้องให้ปล่อยตัวอดีตรองประธานาธิบดีฮอร์เก กลาส

logoline