svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาติอาเซียนต้องถามตัวเองว่าทำไม เทย์เลอร์ สวิฟต์ เลือกสิงคโปร์

05 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงคโปร์ออกมายอมรับว่าได้จ่ายเงินให้ เทย์เลอร์ สวิฟต์ จริง เพื่อไม่ให้เธอไปแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรัฐบาลสิงคโปร์มองว่าไม่ใช่เรื่องผิดตรงไหน และหาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่เลือกไปแสดงที่ประเทศไหน ประเทศนั้นควรจะถามตัวเองว่าเพราะอะไร

การแย่งตัวศิลปินดังระดับโลกให้มาจัดคอนเสิร์ตในประเทศตัวเอง กลายเป็นประเด็นใหญ่ เมื่อสิงคโปร์ ได้เป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ตัดสินใจเดินทางมาเปิดแสดงคอนเสิร์ต The Eras Tour และมีข้อมูลว่าสิงคโปร์ทำข้อตกลงให้เงินจำนวนมหาศาลกับ เทย์เลอร์ สวิฟต์ เพื่อไม่ให้เธอไปแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

เรื่องนี้ เอ็ดวิน ตอง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และเยาวชน ของสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNA ว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการให้เงินสนับสนุน หรือการทำข้อตกลงเท่านั้น แต่เป็นการเสนอแพกเกจโดยรวม แล้วให้ทางศิลปินตัดสินใจว่าจะมาจัดคอนเสิร์ตไหม ถ้ามา ควรจัดการแสดงกี่รอบ ซึ่งสำหรับเขาแล้ว เขาก็ต้องคิดในเรื่องการสร้างผลประโยชน์ที่ดีที่สุดให้สิงคโปร์และชาวสิงคโปร์ พร้อมกับตั้งคำถามกลับไปว่า หาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่เลือกที่จะมาแสดงคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์ ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องหาคำตอบว่า เพราะอะไรเธอถึงไม่มา เป็นเพราะว่าสิงคโปร์ไม่มีความน่าสนใจที่จะมาใช่หรือเปล่า และเขาก็ทำงานอย่างหนัก เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครตั้งคำถามแบบนี้

ชาติอาเซียนต้องถามตัวเองว่าทำไม เทย์เลอร์ สวิฟต์ เลือกสิงคโปร์

นอกเหนือจากเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่ทางสิงคโปร์เสนอให้กับตัวศิลปินแล้ว สิงคโปร์มีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ที่อยู่ตรงกลางระหว่างญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ซึ่งศิลปินระดับโลกทุกคน เวลาที่จัดทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก จะต้องมีญี่ปุ่น และออสเตรเลีย รวมอยู่ด้วยแน่นอน การเพิ่มรอบการแสดงที่สิงคโปร์เข้าไปด้วย จึงไม่เป็นปัญหา และไม่สียเวลาในการเดินทางและขนย้ายอุปกรณ์

 

รอส นุดสัน ผู้ร่วมก่อตั้ง LAMC Productions ซึ่งเป็นบริษัทจัดคอนเสิร์ตระดับโลก ให้สัมภาษณ์กับ The Straits Times ว่าการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินต่างชาติชื่อดังระดับโลก มีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือจำนวนมาก อย่างคอนเสิร์ต The Eras Tour ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ต้องใช้ตู้ขนส่งสินค้ามากถึง 90 ตู้ เพื่อขนย้ายอุปกรณ์ในการจัดเวที และยังมีเสื้อผ้า เครื่องดนตรี และลำโพง ซึ่งขนส่งผ่านเครื่องบินขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ และสิงคโปร์อำนวยความสะดวกให้เครื่องบินเหล่านี้ เข้าประเทศได้อย่างไม่มีปัญหา

ชาติอาเซียนต้องถามตัวเองว่าทำไม เทย์เลอร์ สวิฟต์ เลือกสิงคโปร์

สิ่งสำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งที่ศิลปินระดับโลกเลือกไปจัดคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์ คือความมั่นคงทางการเมือง ซึ่งช่วยให้ศิลปินวางแผนตารางการแสดงคอนเสิร์ตได้ง่ายขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ต้องวางแผนล่วงหน้าเป็นปี โดยไม่ต้องกังวลว่าพอถึงวันจัดแสดงคอนเสิร์ตแล้ว จะเกิดการประท้วง เผารถ ยิงแก๊สน้ำตา จนต้องมีการเลื่อนหรือยกเลิกคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน ผู้จัด เจ้าของสถานที่ และแฟนเพลง

นุดสัน ให้สัมภาษณ์ว่า ศิลปินระดับโลกหลายคนก็เคยไปจัดแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แล้วเจอปัญหาหลายอย่างทำให้ต้องแคนเซิลการจัดคอนเสิร์ต ขณะที่การแสดงคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์ ไม่มีปัญหาอะไร หรือถึงมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง ทุกฝ่ายก็ร่วมมือกันทำงานเพื่อให้การแสดงคอนเสิร์ตผ่านไปด้วยดี จึงทำให้ศิลปินระดับโลกเลือกที่จะมาจัดการแสดงคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์มากกว่าจะไปประเทศอื่น เพราะเป็นตลาดที่ไว้ใจได้

 

ตรงนี้ ก็อาจต้องยอมรับว่าเป็นความจริง หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ดูเผินๆ จะมีความพร้อมที่จะจัดคอนเสิร์ตระดับโลกไม่แพ้สิงคโปร์ แต่ก็มีความไม่พร้อมบางเรื่องที่อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ เช่น มาเลเซียก็ยังไม่เปิดกว้างต่อกลุ่ม LGBTQ ฟิลิปปินส์ก็มีปัญหาเรื่องอาชญากรรม ที่อาจทำให้แฟนเพลงจากต่างประเทศไม่ปลอดภัย หรือประเทศไทย ก็มีปัญหาเรื่องการเดินทางไปสถานที่จัดคอนเสิร์ต ที่หลังคอนเสิร์ตเลิก แฟนเพลงหลายหมื่นคนไม่รู้ว่าจะหาทางกลับโรงแรมยังไง แท็กซี่ก็มีไม่พอ มอเตอร์ไซรับจ้างก็โก่งราคาขึ้นหลายเท่า ซึ่งสิงคโปร์ไม่มีปัญหาตรงนี้เลย เพราะทั้งประเทศเปิดรับความหลากหลายทางเพศ การเมืองมีความมั่นคง และระบบการเดินทางสะดวกสบาย

 

ล่าสุด ลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ระหว่างการเดินทางไปประชุมที่ออสเตรเลียว่า เขาไม่คิดว่าการจ่ายเงินพิเศษให้ เทย์เลอร์ สวิฟต์ เพื่อไม่ให้เธอไปจัดแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเรื่องที่ผิดตรงไหน ถึงรัฐบาลไม่ได้จ่ายเงินให้เธอ เธอก็อาจจะไปแสดงที่ประเทศอื่น หรือไม่ไปก็ได้

 

ในปีนี้ สิงคโปร์มีคิวจัดแสดงคอนเสิร์ตและอีเวนท์ระดับโลกแน่นเอี้ยดตลอดทั้งปี ซึ่งหากประเทศอื่นไม่แก้ไขปัญหาที่กล่าวมา ก็จะยิ่งทำให้สิงคโปร์กลายเป็นตัวเลือกเพียงหนึ่งเดียวสำหรับศิลปินระดับโลก ที่จะเดินทางมาเปิดคอนเสิร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

logoline