svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิม จองอึน" ได้อะไรจากการนั่งรถไฟไปหา "ปูติน"

05 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่ไม่ค่อยเดินทางออกนอกประเทศ ลงทุนนั่งรถไฟหุ้มเกราะจากกรุงเปียงยางเพื่อพบ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ย่อมต้องมีเรื่องที่คุ้มค่าพอที่จะแลก ขณะที่รัสเซียชัดเจนแล้วว่า ต้องการความช่วยเหลือจากเกาหลีเหนือในการทำสงครามที่ยูเครน

อาจเป็นไปได้ว่า เส้นทางรถไฟจากกรุงเปียงยางนั้นยาวไกลเกินไป คิม จองอึน จึงได้เลือกเดินทางไปยังวลาดิวอสต็อกเมืองชายฝั่งของรัสเซีย เพื่อไปพบกับ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ส่วนเขาจะไปที่กรุงมอสโคว์หรือไม่นั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ที่น่าจะเป็นไปได้คือเขาน่าจะแวะที่ศูนย์ "Vostochny Cosmodrome" ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานปล่อยจรวดที่ส่งไปอวกาศ ที่ปูตินเพิ่งจะพาผู้นำที่ "สนิท" และเป็นหุ้นส่วนในสงครามยูเครนไปเยี่ยมชม เช่นประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส เมื่อปี 2565 ซึ่งเพิ่งจะปล่อยจรวดขึ้นจากฐานครั้งแรกในปี 2559

รายงานของ New York Times เมื่อวันจันทร์ (4 กันยายน 2566) โดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อเมริกันและพันธมิตร ระบุว่าคิมมีแผนเดินทางไปรัสเซียในเดือนนี้ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะช่วยสนับสนุนอาวุธให้รัสเซียในการทำสงครามยูเครน และความร่วมมือทางทหารอื่น ๆ แต่การที่คิมลงทุนเดินทางไปเอง ย่อมต้องมีข้อแลกเปลี่ยนที่จะสมประโยชน์ต่อเกาหลีเหนือแบบสมน้ำสมเนื้อเช่นกัน

\"คิม จองอึน\" ได้อะไรจากการนั่งรถไฟไปหา \"ปูติน\"

ประเด็นสำคัญของการเจรจาทางการทูตระดับผู้นำก็คือ ปูตินต้องการให้เกาหลีเหนือส่งกระสุนปืนใหญ่และขีปนาวุธต่อต้านรถถัง ไปช่วยรัสเซียทำสงคราม ส่วนคิมก็ต้องการเทคโนโลยีระดับแอดวานซ์ ทั้งในเรื่องดาวเทียมและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ตลอดจนความช่วยเหลือด้านอาหาร เพื่อบรรเทาความหิวโหยในเกาหลีเหนือด้วย

คาดว่าผู้นำทั้งสองจะไปอยู่ที่วิทยาเขตของ "Far Eastern Federal University" ในวลาดิวอสต็อก เพื่อเข้าร่วมงาน "Eastern Economic Forum" ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน และคิมยังจะไปเยือน "Pier 33" ซึ่งเป็นท่าจอดเรือของกองเรือแปซิฟิกของรัสเซีย และร่วมฉลองการก่อตั้งในวันที่ 9 กันยายนด้วย 

\"คิม จองอึน\" ได้อะไรจากการนั่งรถไฟไปหา \"ปูติน\"

ทำเนียบขาวได้เตือนเมื่อวันพุธ (29 สิงหาคม 2566) โดยอ้างข้อมูลข่าวกรองที่ถูกลดชั้นความลับว่า ปูตินกับคิม ได้ส่งจดหมายโต้ตอบกันเพื่อหารือเรื่องการทำข้อตกลงเรื่องอาวุธ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า คิมมักจะเขียนจดหมายโต้ตอบกับผู้นำต่างชาติ ที่เขามองว่าเป็นพันธมิตรหรือหุ้นส่วนที่มีศักยภาพ เช่น อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เขาเคยร่วมประชุมสุดยอดแบบเผชิญหน้าครั้งประวัติศาสตร์ด้วย

จดหมายที่คิมส่งถึงปูตินเพื่อแสดงความยินดีเนื่องในวันชาติรัสเซียเมื่อเดือนมิถุนายน เขาให้คำมั่นว่าจะจับมือกับผู้นำรัสเซีย และสัญญาว่าประชาชนชาวรัสเซียจะได้รับ "การสนับสนุนอย่างเต็มที่และร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว" จากเกาหลีเหนือสำหรับการต่อสู้ในทุก ๆ ด้าน

\"คิม จองอึน\" ได้อะไรจากการนั่งรถไฟไปหา \"ปูติน\"

คิมเคยเดินทางไปรัสเซียครั้งแรก เมื่อปี 2562 ขบวนรถไฟหุ้มเกราะสีเขียวของเขา ไปจอดที่วลาดิวอสต็อกเช่นกัน ซึ่งสหรัฐฯ ก็เคยเตือนเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือมาแล้ว โดยเชื่อว่ารัสเซียมีแผนจะซื้อกระสุนปืนใหญ่จากเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือได้ส่งให้รัสเซียผ่านเส้นทางตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ 

นอกจากเรื่องการแลกเปลี่ยนด้านอาวุธและเทคโนโลยีชั้นสูงแล้ว รัสเซียยังชักชวนให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมการซ้อมรบทางทะเล 3 ทาง (three-way naval exercises) ร่วมกับจีน เรื่องนี้มาจากคำให้การต่อสภาผู้แทนราษฎรของคิม คยู-ฮยอน สำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ ที่ว่า เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย เป็นคนจุดประกายเรื่องนี้ตอนที่เข้าพบคิม จองอึน เมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งการดึงเกาหลีเหนือเข้ามาร่วมซ้อมรบระหว่างรัสเซียกับจีน ตอนนั้นคิมยังอวดให้ดูยุทธภัณฑ์และยุทโธปกรณ์หนัก ที่รวมทั้งขีปนาวุธต้องห้ามที่ถูกคว่ำบาตรจากสหประชาชาติด้วย 

\"คิม จองอึน\" ได้อะไรจากการนั่งรถไฟไปหา \"ปูติน\"

logoline