svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ลุ้นหุ้นไทยฟื้น ! จับตาเศรษฐกิจจีน-สงครามรอบใหม่ ตัวไหนน่าเก็งกำไร

16 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ แรงหนุนเศรษฐกิจเอเชียที่เริ่มฟื้นตัว -ความชัดเจน Digital Wallet-เบิกจ่ายงบประาณ เกาะติดเศรษฐกิจจีน-สหรัฐฯ -สงครามตะวันออกกลาง - ประกาศงบไตรมาส 1/67 นำโดยกลุ่มแบงก์ ส่องหุ้นเด่นตัวไหนน่าเก็งกำไรเช็กเลย

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation STORY ว่า  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ   โดยเรื่องหลัก ๆ คือ ภาพเศรษฐกิจประเทศแถบเอเซียที่ภาคการผลิตยังฟื้นตัว และมี Market risk premium สูงกว่า ทำให้ภาวะการเคลื่อนย้ายเงินลงทุนมายังกลุ่มประเทศเหล่านี้ รวมถึงไทย

โดยปัจจัยที่ต้องตามคือฝั่งจีน คือตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญทั้ง GDP Growth ฯลฯ คาดจะเห็นการเติบโต ส่วนภายในตลาดเริ่มให้น้ำหนักรายงานงบไตรมาส 1/67  โดยเริ่มจากกลุ่มธนาคาร และสัปดาห์ถัดไปคือกลุ่ม Real sector (คาดกลุ่มค้าปลีก กลุ่มภาคผลิตจะออกมาเด่น) มองหุ้นเด่นคือ 1. หุ้นอิงจีน เน้น IVL, PTTGC, SCGP, HANA  2. กลุ่มธนาคาร BBL, KTB, TTB   3. หุ้นคาดกำไร 1Q24 เด่นเน้น CPALL, CPAXT,  ICHI, SCGP

ลุ้นหุ้นไทยฟื้น ! จับตาเศรษฐกิจจีน-สงครามรอบใหม่ ตัวไหนน่าเก็งกำไร

 

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

•  15 เม.ย. ติดตามดัชนีค้าปลีก มี.ค. ของสหรัฐฯ คาดว่า +0.4% m-m จากเดิมอยู่ที่  +0.6% m-m

 •16 เม.ย. ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ คาดว่า +0.4%m-m จากเดิมอยู่ที่  +0.1%m-m

•  16 เม.ย. ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ มี.ค. คาด 1.48 ล้านหลัง จากเดิมอยู่ที่ 1.52 ล้านหลัง

•  16 เม.ย. ติดตามรายงาน GDP ของจีน งวดไตรมาส 1/67 คาด +5%y-y จากเดิมอยู่ที่  +5.2%y-y และตัวเลขกิจกรรมเศรษฐกิจเดือน มี.ค. ได้แก่ 1.ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม คาด +6.6%y-y vs prev +7%y-y 2. ดัชนีภาคค้าปลีก คาด +5.5%y-y เท่าเดือนก่อน 3. การลงทุนสินทรัพย์คงทน คาด +4%y-y ytd  จากเดิมอยู่ที่  +4.2% y-y ytd

•  17 เม.ย. เงินเฟ้อ CPI มี.ค. ของสหภาพยุโรป(อียู)

 • 18 เม.ย. ยอดการขายบ้านมือสอง มี.ค. 4.09 ล้านหลัง จากเดิมอยู่ที่ 4.38 ล้านหลัง

•  19 เม.ย. ติดตามรายงาน CPI ของญี่ปุ่นเดือน มี.ค. คาด +2.8%y-y เท่าเดือนก่อน

•   SET EPS: กำไรตลาดปี 24F อิง BB อยู่ที่ 92.8 บาท  ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 0.1 บาท กลุ่มปรับขึ้น คือ ชิ้นส่วน, การเงิน, บันเทิง กลุ่มปรับลง คือ  ยานยนต์, อาหาร

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ

•  BJC(TP-26.5):  คาดมีโอกาสจะขยับขึ้นสู่ SET50 รอบ 2H24 หนุนราคาหุ้น

•  ICHI(TP-23.2) : กระแส summer, กำไร 1Q24 เติบโต, Valuation ถูกสุดในกลุ่ม

•  CPALL(TP-76.0): นโยบาย Digital Wallet และกำไร 1Q24 เด่นจะช่วยหนุนหุ้น

ลุ้นหุ้นไทยฟื้น ! จับตาเศรษฐกิจจีน-สงครามรอบใหม่ ตัวไหนน่าเก็งกำไร

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation STORY ว่า วันพฤหัสบดีที่ผ่านสหรัฐฯรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยายตัว 2.1%YoY ต่ำกว่า ที่ Bloom berg Consensus คาดไว้ที่ 2.2%YoY อย่างไรก็ตาม ในคืนวันจันทร์ได้รายงานยอดค้าปลีกขยายตัว 0.7%MoM ดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 0.4%MoM แต่หากไม่รวมสินค้าเกี่ยวข้องกับยานยนต์และอะไหล่จะขยายตัว 1.1%MoM หรือหมายความว่าสินค้าเกี่ยวข้องกับยานยนต์ปรับลง

โดยสินค้าเกี่ยวข้องกับยานยนต์และอะไหล่ปรับลง (-0.7% MoM)  ขณะที่สินค้าที่ขยายตัวได้แก่สถานีให้บริการน้ำมัน (+2.1%MoM) ส่วนหนึ่งคาดว่าตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้น และสินค้าทั่วไป (+2.1%YoY)

อย่างไรก็ตาม สินค้าที่หดตัว ได้แก่ เสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา สะท้อนถึงการบริโภคขยายตัวแต่เพียงสินค้าจำเป็น ภายหลังจากทราบข้อมูลทั้งหมดพบว่า US Bond Yield ปรับขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับการแข็งค่าของ Dollar Index โดย CME FED Watch ให้น้ำหนักคงดอกเบี้ยจนถึงการประชุมเดือน ก.ค. และจะเริ่มปรับลงในช่วงเดือน ก.ย.

ส่วนปัจจัยเรื่องสงครามเชื่อว่านักลงทุนมิได้กังวลมากนักสะท้อนผ่านราคาน้ำมันที่ไม่ได้ปรับขึ้นและราคาทองคำที่เริ่มทรงตัว โดยเชื่อว่านักลงทุนจะกลับมาให้น้ำหนักกับผลประ กอบการที่จะทยอยรายงานจากนี้รวมไปถึงตัวเลขเศรษฐ กิจสหรัฐฯที่กลับมาแข็งแกร่ง ซึ่งจะมีผลต่อทิศทางดอกเบี้ยของ FED

โดยสัปดาห์นี้รอติดตาม 1. ใบขออนุญาตก่อสร้างและยอดสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯในวันพุธ Bloomberg Consen sus ประเมินไว้ที่ 1.5 ล้านใบอนุญาตและ 1.48 ล้านหลังคาเรือน (ตามลำดับ) และ 2. ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในวันพฤหัสบดี Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.15 แสนรายและยอดขายบ้านมือสองที่ 4.2 ล้านหลังคาเรือน

ส่วนปัจจัยในประเทศสัปดาห์ก่อนมหาวิทยาลัยหอการค้า ไทยได้รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพบว่าลดลงครั้งแรกในรอบ 8 เดือนผู้บริโภคกลับมากังวลเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าประกอบกับราคาพลังงานสูงขึ้นรวมไปถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่รุนแรงจะกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้รอติดตามผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์และสัปดาห์หน้าจะเริ่มที่ Real Sector

โดยสัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวกรอบ 1,380 – 1,420 จุด  เชิงกลยุทธ์การลงทุนหากดัชนีปรับฐานมองเป็นโอกาสสะสมเพราะมองบวกกับดัชนีในช่วงถัดไปหนุนจากความชัดเจนของ Digital Wallet และงบประมาณภาครัฐเตรียมเบิกจ่าย

ขณะที่ด้านนโยบายการเงินมีความ ชัดเจนมากขึ้นว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายช่วยคลายกังวลเรื่องเงินไหลออก และช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้ทุกเครื่องยนต์ จึงแนะทยอยสะสมใน SET INDEX โซนปัจจุบันเน้นที่

- กลุ่มค้าปลีก (BJC, CRC, CPALL ,HMPRO)

- ท่องเที่ยว (AOT)

- ศูนย์การค้า (CPN)

- กลุ่มธนาคารพาณิชย์ (BBL, KBANK ,KTB ,SCB)

- กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD TIDLOR)

 

logoline