svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กัลฟ์ ผนึก AIS-กรุงไทย เดินหน้าชิงไลเซนส์ Virtual Bank

20 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัลฟ์ ผนึก AIS-กรุงไทยยื่นขอไลเซ่นส์ภายในปี 2567 ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท เนื่องจากกัลฟ์มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ส่วนเอไอเอส ถือมีความพร้อมความเข้าใจในสายธุรกิจดีจากลูกค้า 45 ล้านเลขหมาย ขณะที่กรุงไทยมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจการเงิน

กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ สารัชถ์ รัตนาวะดี ระบุ กัลฟ์จะร่วมมือกับ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส และธนาคารกรุงไทย ดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ซึ่งจะยื่นขอไลเซ่นส์ภายในปี 2567 ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท เนื่องจากกัลฟ์มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ส่วนเอไอเอส ถือมีความพร้อมความเข้าใจในสายธุรกิจดีจากลูกค้า 45 ล้านเลขหมาย ขณะที่กรุงไทยมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจการเงิน

กัลฟ์ ผนึก AIS-กรุงไทย เดินหน้าชิงไลเซนส์ Virtual Bank

สำหรับหลักเกณฑ์ที่ ธปท.ออกถือว่ามีความชัดเจนมากขึ้น โดยทำให้การเข้าถึงคนมากขึ้น ซึ่งจะสร้างโอกาสให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาสกู้เงินได้ ผ่านการใช้ข้อมูลมือถือ ในขณะที่ธนาคารกรุงไทยจะเช็คได้ว่าจะมีความสามารถให้กู้ได้ตอนไหนบ้าง ซึ่งถือเป็นโอกาสให้คนไทยได้เข้าถึงเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยไม่แพงมาก

ทั้งนี้ อาจจะหาพันธมิตรเพิ่มในอนาคตเพื่อมาช่วยสนับสนุน อีกทั้งการที่ ธปท.เข้มงวดกฎระเบียบถือว่าดี จะสนับสนุนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ยิ่งเรามีเทคโนโลยีที่พร้อมจะสร้างความมั่นใจมากขึ้น การที่ฐานลูกค้าทั้งเอไอเอสและธนาคารกรุงไทยมีจำนวนมาก จึงมีโอกาสมากขึ้น มีกลุ่มลูกค้าให้ปล่อยกู้อยู่แล้ว เชื่อว่ารายเล็ก หลักหมื่น หลักแสนเข้าถึงง่าย ช่วยคนส่วนมากทั้งประเทศได้เข้าถึง ซึ่งในอนาคต ชีวิตคนเราเปลี่ยน เข้าสู่ดิจิทัล เอไอ คลาวด์มากขึ้น ปีหน้าเราสร้างดาต้าเซ็นเตอร์เสร็จ ธุรกิจด้านอินฟราสรัคเจอร์ด้านดิจิทัลจะขยายธุรกิจได้เรื่อย ๆ

 

ส่วนธุรกิจพลังงาน บริษัทฯ มีแผนลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีแผนที่จะร่วมกับ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR ว่าจะต่อยอดธุรกิจร่วมกัน ซึ่งกัฟล์เองก็ลงทุนด้านพลังงานสะอาดทั้ง ลม แสงแดด ถือว่ามีดีมานด์ คนที่จะลงทุนในไทยมีเยอะ ล่าสุดรัฐบาลมีการกำหนดราคาค่าไฟสีเขียว เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมได้คนใช้ไฟฟ้าสีเขียว จะช่วยดึงต่างชาติมาลงทุน เพราะปัจจุบันนักลงทุนต้องการไฟสีเขียวจำนวนมาก โชคดีที่รัฐบาลไทยได้สนับสนุนให้ไทยถือเป็นประเทศแรกๆ ที่ออกใบรับรองไฟสะอาด ซึ่งอีกไม่นานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ก็จะออกมาอีก

logoline