svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดโผ "ครม.เศรษฐา" ปรับใหญ่ ใครอยู่-ใครไป

02 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปรับ ครม.ครั้งแรกของ “รัฐบาลเศรษฐา” เกิดขึ้นแน่ ใครจะอยู่หรือไป “NationSTORY” พาไปส่องหน้าใหม่จ่อคิวจองเก้าอี้ ขณะที่หน้าเก่าเตรียมโบกมือลา

จากกระแสข่าวการปรับ ครม. ใน "รัฐบาลเศรษฐา" เกิดขึ้นอย่างแน่นอนและไม่ใช่สิ่งที่เกิดคาด เพราะตามธรรมเนียมเมื่อคณะรัฐมนตรีเข้ามาทำงานได้ระยะหนึ่ง ก็จะต้องมีการประเมินผลงาน รัฐมนตรีท่านใดที่ทำผลงานพลาดเป้า หรืออาจจะอยู่ผิดที่ผิดทางจนไม่ได้แสดงศักยภาพเท่าที่ควร ก็ต้องถูกปรับออก หรือโยกย้าย ไปอยู่ในที่ที่เหมาะสม

ประเด็นสำคัญที่สังคมอยากรู้และต้องการคำตอบ คือ 1. จะปรับเมื่อไหร่ 2.ปรับใครบ้าง และ3.เหตุผลที่ต้องปรับ “NationSTORY” ขอไล่เรียงเป็นกลุ่มดังนี้

  • ครม.หน้าใหม่ ปรับเข้า
  • ครม.หน้าเก่า ปรับออก
  • ครม. สลับกระทรวง
  • ประชาธิปัตย์ รอจังหวะเข้าร่วม ครม.

ปรับ “เศรษฐา” นั่งนายกฯ ควบ “กลาโหม”

มาที่กระทรวงการคลังกันก่อน เนื่องจากเป็นกระทรวงที่งานค่อนข้างหนัก ดูแลเรื่องเงินของรัฐบาล รวมถึงกำกับดูแลระบบการเงินในหลายภาคส่วน  ปัจจุบัน นายกฯเศรษฐา นั่งควบตำแหน่ง รมว.คลัง เหตุผลที่จะปรับตำแหน่งง่ายๆคือ นายกฯเศรษฐา มีภารกิจแน่น ดังนั้นก็แค่ต้องเปิดทางให้ "หน้าใหม่" ได้เข้ามาทำหน้าที่ รมว.คลัง แล้วตัวเองก็ไปนั่งควบ รมว.กลาโหมแทน "บิ๊กทิน" ส่วนคนที่จะเข้ามานั่งรมว.คลัง กระแสข่าวว่าคนนั้นคือ  นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ มานั่งเป็น รมว.คลัง

ส่วนรายงานข่าวของอีกฝั่ง ระบุว่า “หน้าใหม่ปรับเข้า” คือ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็น รมช.คลัง โควต้าเพื่อไทย เข้าไปขับเคลื่อน “ดิจิทัลวอลเล็ต” เพราะร่วมคิดร่วมทำมาตั้งแต่แรก

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่ายังเป็นเพียงกระแสข่าว เพราะ “บิ๊กทิน” ก็ทำงานดี กองทัพนิยมชมชื่น และกำลังเจรจากับจีนเรื่องเปลี่ยนเรือดำน้ำ เป็นเรือผิวน้ำ ดังนั้นอาจไม่ต้องการ “เปลี่ยนม้ากลางศึก” และถ้าเป็นเช่นนั้น “บิ๊กทิน” ก็จะนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม ต่อไป 

สำหรับกลุ่ม “หน้าเดิมย้ายกระทรวง” คือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ อาจโยกไปกระทรวงอื่น หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯรัฐมนตรี หรือนั่งอยู่ที่เดิม เพื่อเสริมแกร่งกระทรวงการคลัง เนื่องจาก นายจุลพันธ์ มีความเป็นนักการเมืองสูง ชี้แจงตอบโต้ทางการเมืองได้คล่องแคล่ว

“หน้าเก่าย้ายออก” คือ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง และอดีตปลัดกระทรวงการคลัง มือทำงานแทนนายกฯเศรษฐา ในหมวก รมว.คลัง อาจต้องโบกมือลา

ดังนั้นหากตำแหน่ง รมช.คลัง ของนายกฤษฎา ว่างลง ซึ่งเป็นโควต้าของรวมไทยสร้างชาติ ก็จะทำให้มีการปรับ ครม.ของพรรคนี้อย่างน้อย 2 จาก 4 เก้าอี้

“หน้าเก่าย้ายออก” คือ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นรัฐมนตรีโลกลืม และบริหารงานยากภายใต้เจ้ากระทรวงที่ชื่อ “ผู้กองธรรมนัส” เพราะมีปัญหาคาใจกันมาก่อน

“หน้าใหม่ปรับเข้า” ต้องลุ้นระหว่าง นายสุชาติ ชมกลิ่น หรือ “เสี่ยเฮ้ง” กลุ่มชุมพร กลุ่มสุราษฎร์ฯ  และ “ดร.แด๊ก” ธนกร วังบุญคงชนะ ที่ “ลุง” ฝากฝังเอาไว้

เปิดโผ \"ครม.เศรษฐา\" ปรับใหญ่ ใครอยู่-ใครไป

สลับเก้าอี้รัฐมนตรีผิดฝาผิดตัว

อีกหนึ่งกระส่วนที่อยู่ในข่ายเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี เพราะมีอาการ “ผิดฝาผิดตัว” เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปัจจุบัน รมว.สุดาวรรณ  ออกแอคชั่นงานท่องเที่ยวน้อยไปนิด ทั้งที่เป็นยุทธศาสตร์รัฐบาล แต่เนื่องจากอยู่ “สายแข็ง” จึงอาจแค่ขยับสลับไปกระทรวงวัฒนธรรม

ส่วนกระทรวงวัฒนธรรม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตปลัดมหาดไทย ก็สายแข็ง และผูกพันกับเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริงมายาวนาน ฉะนั้นหากต้องขยับ ก็อาจไปนั่งกระทรวงท่องเที่ยวฯ หรือสลับไปอยู่แรงงาน เพื่อผลักดันค่าแรง 600

หากนายเสริมศักดิ์ ไปแรงงาน ก็ต้องขยับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ จากภูมิใจไทย งานนี้ต้องแลกกระทรวง ถ้าแลกกับกระทรวงท่องเที่ยวฯ ภูมิใจไทยแลกแน่ และนายพิพัฒน์ก็อยากได้มาตั้่งแต่ต้น

นอกจากนี้ยังมีกระทรวงที่ผิดฝาผิดตัว และถูกวิจารณ์ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ เพิ่มพูน ชิดชอบ อยู่ในกลุ่มรัฐมนตรีโลกลืม และไม่สามารถขับเคลื่อนกระทรวงที่เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ต่อกรกับก้าวไกลในอนาคตได้เลย

ปรับครม. กลุ่มโลกลืม 

กลุ่มรัฐมนตรีโลกลืม กลุ่มนี้ยังมีอีกหลายคน บางคนนักข่าวยังนึกชื่อไม่ออก เช่น รมช.มหาดไทย โควต้าเพื่อไทย นายเกรียง กัลป์ตินันท์ โควต้าพรรคพลังประชารัฐ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ส่วน รมช.เกษตรฯ อีกคนในโควตาเพื่อไทย ก็มีข่าวอยู่ไม่ได้ อาจย้ายกระทรวง หรือหลุดไปเลย นายไชยา พรหมา

โควตาว่าง 2 เก้าอี้ ยังไร้รัฐมนตรี

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ มีชื่อ อาจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล กับ คุณพิชิต ชื่นบาน สองมือกฎหมายของเพื่อไทย ขับเคี่ยว ชิงดำกันอยู่

รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์  มีชื่อ คุณไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ แต่ปัญหาคุณสมบัติยังไม่สะเด็ดน้ำ ล่าสุดชื่อ คุณอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.แปดริ้ว มาแรง

โควตาใหม่ “ประชาธิปัตย์” รอจังหวะเข้าร่วม

ข่าวจากแกนนำระดับสูงสุดของเพื่อไทย ยืนยันว่า จะมีการดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน  โดยมอบ 2 เก้าอี้ คือ ตำแหน่งรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วย

โดยผู้ที่ถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรี คือ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค และ สส.สงขลา กับ นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรค และ สส.นครศรีธรรมราช บ้านใหญ่  รุ่นใหม่ ไฟแรง

เปิดโผ \"ครม.เศรษฐา\" ปรับใหญ่ ใครอยู่-ใครไป

ปรับครม.เมื่อไหร่

สำหรับไทม์ไลน์การปรับ ครม. ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า อาจจะขยับออกไป โดยมีการวางไทม์ไลน์ใหม่ คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 โดยตามปฏิทินงบประมาณจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 มิ.ย.67 

3 เหตุผลที่ต้องปรับครม. มิ.ย.

โดยมี 3 เหตุผลที่ต้องดำเนินการในห้วงเวลาดังกล่าว

1.เพื่อให้พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ผ่านการพิจารณาในวาระแรกฉลุย

2.สว.ครบเทอม ไม่มีความเสี่ยงต่อตำแหน่งนายกฯ

3.ดำเนินการก่อนศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาปมยุบ "พรรคก้าวไกล" เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค จะทำให้มี สส. ย้ายพรรคใหม่ได้ จนสุ่มเสี่ยงทำให้เกิดการต่อรองทางการเมือง ทั้งนี้คาดว่าศาลจะวิจิฉัยในเดือน ส.ค.

 

logoline