svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซีกรัฐผสานเสียงแน่นไร้ปรับ ครม. ดึง "ประชาธิปัตย์" เข้าร่วม

02 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตารัฐบาลดึง "ประชาธิปัตย์" ร่วมรัฐบาล ขณะที่ "เศรษฐา-ภูมิธรรม-สุทิน-ธรรมนัส-อนุทิน" ผสานเสียงยืนยันไร้ปรับ ครม. ด้าน "ราเมศ" ชี้เป็นเรื่องใหญ่ต้องคุยกันภายในให้ตกผลึก ย้ำมีข่าวช่วงใกล้วันอภิปราย เหมือนทำลายสถาบันทางการเมือง

KEY

POINTS

นายกฯ ย้้ำปรับ ครม.แค่ข่าวลือ ยังไม่เคยพูดคุยดึง ปชป.ร่วมรัฐบาล - ลั่น! 314 เสียงพอแล้ว - พร้อมหมายหัวปรับ รมต.ที่ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ-ดันนโยบายไม่ได้

///

//////////

 

2 เมษายน 2567 ประเด็นการปรับทัพโดยเฉพาะคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อมาเสริมแกร่งรัฐบาล ท่ามกลางกระแสข่าวว่าอาจจะเกิดขึ้น โดยจะดึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน อย่าง "ประชาธิปัตย์" มาเข้าร่วมนั้น 

โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ชี้แจงถึงกระแสนี้โดยย้ำว่าเป็นเพียงแค่ข่าวลือตามที่สื่อมวลชนระบุ ส่วนกระแสข่าวดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม ครม. นั้น ยืนยันว่า ไม่เคยมีการพูดคุย และเสียงสภาผู้แทนราษฎรของรัฐบาล 314 เสียง ก็พอแล้ว และมีความสามัคคีกัน และพูดคุยกันรู้เรื่อง ทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ต้องทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง 

ส่วนหากพรรคพลังประชารัฐมีการเพิ่มโควตา จะมีการขยับตำแหน่งในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น สมมุติ ก็คือสมมุติ และขอให้อยู่กับความเป็นจริง พร้อมย้ำว่า จะยังคงโควตารัฐมนตรีให้พรรคร่วมรัฐบาลตามสัดส่วน เพราะเป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้ว โดยเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐ อีก 1 ที่นั่งที่เหลือ รวมถึงพรรคเพื่อไทยอีก 1 ตำแหน่งด้วย

สำหรับกระแสข่าวการปรับ ครม. ที่ปล่อยออกมาในขณะนี้ ตนเองไม่ทราบ และไม่ให้ความสำคัญ และขณะนี้รัฐมนตรีทุกคนก็ทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งหากมีกระแสข่าวออกไปว่าจะมีการปรับ รัฐมนตรีก็จะเกิดความกังวล ฉะนั้น จึงอยากให้รัฐมนตรีทำงานอย่างเต็มที่ ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง แต่หากรัฐมนตรีทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ และขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ ก็ต้องมีการพิจารณา
 

ส่วนที่เมื่อวานนี้ (1เม.ย.) นายกฯได้เรียกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยบางส่วนขึ้นไปหารือบนตึกไทยคู่ฟ้านั้น ยืนยันว่า เป็นการหารือเรื่องเขตการค้าเสรี หรือ FTA และการทำประมง โดยหารือร่วมกับ "นายภูมิธรรม เวชชชัย" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ "นายปานปรีย์ พหิทธานุกรณ์" รมว.ต่างประเทศ และ "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมยืนยันว่า ในวงหารือดังกล่าว ไม่มีการพูดคุยถึงการปรับ ครม.

 

ข่าวลือเต็มไปหมด-นายกฯไม่ส่งสัญญาณ

ด้าน นายภูมิธรรม กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ไม่มีใครรู้เพราะเป็นเรื่องอำนาจและบทบาทของนายกฯ ว่าจะปรับ ไม่ปรับ หรือเวลาใดมีความเหมาะสม ส่วนข่าวต่างๆที่ออกมาตนเองไม่เคยได้ยินจากนายกฯ แต่ได้ยินจากสื่อบ้าง ซึ่งความเป็นจริงต้องมองว่านายกฯมองอย่างไร และจะพิจารณาอย่างไร

 

"เสียงที่ออกมาก็เป็นข่าวลือเต็มไปหมด มีทั้งตั้งใจพูด และไม่ตั้งใจพูด พร้อมยืนยันว่า ยังไม่เห็นและจากการพูดคุยกับนายกฯ ล่าสุดวานนี้ นายกฯก็ไม่ได้พูดเรื่องนี้" นายภูมิธรรม ระบุ


ขออย่าคิดไปไกล 314 เสียงก็เพียงพอ

เมื่อถามว่า จำนวน 314 เสียงของรัฐบาลยังไม่พออีกหรือ นายภูมิธรรม ตอบกลับว่า ทำไมจะไม่พอ เพราะก็เป็นหน้าที่ของมันอยู่แล้ว ส่วนจะปรับหรือไม่ปรับนั้น เป็นคนละเรื่อง และย้ำว่ายังไม่รู้ว่าจะมีการปรับหรือไม่ และขออย่าไปคิดไกล ส่วนกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลแย่งตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีนััน ยืนยันว่าไม่มี ทุกคนยังทำงานดีอยู่ และพูดคุยกันดีอยู่
 

ข่าวโคมลอยดึง "ประชาธิปัตย์" ร่วมรัฐบาล

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาจะต้องพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีจุดเริ่มต้น ขออย่าพึ่งคิดไปไกล เพราะมองเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องโคมลอย แต่หากมีความชัดเจนมากกว่านี้ค่อยมาว่ากัน คิดเห็นอย่างไร ทำไมถึงตัดสินใจเช่นนั้น

"จักรภพ" ต้องเคลียร์ตัวเองก่อนมาช่วยการเมือง

ส่วนกรณีที่ "นายจักรภพ เพ็ญแข" อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พร้อมกลับมาเล่นการเมืองจะมาช่วยรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า นายจักรภพต้องเคลียร์เรื่องราวของตัวเองให้เรียบร้อยก่อน แต่ก็ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งคนแบบนี้ก็น่าเสียดาย น่าจะได้มีการแสดงบทบาทในการแก้ไขปัญหาประเทศด้วย แต่ถึงอย่างไรต้องจัดการตัวเองก่อน

ยันรัฐบาลไม่เคยล่วงล้ำอำนาจใคร

เมื่อถามว่า หากเคลียร์จะนำความรู้ความสามารถของนายจักรภพมาใช้หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ ส่วนกรณีที่ "นายธงทอง จันทรางศุ" ที่ปรึกษาของนายกฯ โพสต์ข้อความเนื้อหาว่าผู้ใหญ่ในกระบวนการยุติธรรมมีความอึดอัดว่าในกระบวนการยุติธรรมมีธงนั้น เรื่องนี้ต้องไปถามนายธงทอง ว่ารู้สึกกับสถานการณ์แบบไหนอย่างไร และรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องอะไร แต่รัฐบาลไม่ได้ล่วงล้ำอำนาจของคนอื่น

"สุทิน" ยิ้มสู้ยังสนุกและทำงานได้ตามปกติ

ขณะที่ "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้และก็ไม่คิด หรือมีสัญญาใดจากนายกฯ ที่จะให้ขยับไปกระทรวงไหน ล่าสุดที่ได้รับคือไม่มีการปรับ ตนยังสบายใจ ยังทำงานเป็นปกติ สนุกกับงาน ส่วนหากถูกปรับออกจริง ๆ นั้น ยังไงก็ได้ 

เมื่อถามย้ำว่า ถือว่าเป็นจุดสูงสุดของชีวิตแล้วหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มันไม่ได้สูงสุดของชีวิตหรอก ก็ได้โอกาสทำงานให้ประเทศชาติ พูดจริงๆ เลย ไม่ได้คิดอะไร เห็นข่าวแล้วมันก็ดูไม่ค่อยมีเหตุผล

มีชื่อติดลิสต์ถูกปรับเพราะเป็นคนน่าสนใจ

ส่วนทำไมถึงตกเป็นเป้ามาตลอดเพราะมีชื่อปรับถูกปรับออกจาก ครม. นั้น นายสุทิน กล่าวว่า "มีชื่อตลอด เพราะน่าสนใจตลอด เป็นคนน่าสนใจ" พร้อมยิ้มและหัวเราะ

เมื่อถามย้ำว่า มีกระแสข่าวจะปรับ ครม. หลังการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปมาตรา 152 พรรคเพื่อไทยได้มีส่งสัญญาณหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มี แต่การที่จะเอาพรรคนั้น พรรคนี้เข้ามา มันก็ดูไม่มีเหตุผล ครม.ก็แน่นอยู่ ณ เวลานี้ และในสภาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เสรีภาพในสภาก็ยังแน่นอยู่ 

ไม่เชื่อดึงค่ายสีฟ้าร่วม ครม.

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุย ทำแต่งาน ต่างคนต่างทำ ส่วนเรื่องข่าวพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วม ครม. นั้น ไม่มีและก็ไม่เชื่อ เพราะสภาก็มีเยอะ เหนียวแน่นอยู่แล้ว ไม่เห็นอะไรปริ่มๆ ไม่มีวิกฤตสภา

เมื่อถามว่า สามารถทำให้แน่นกว่านี้ได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่รู้ แต่ตนคิดว่า มันไม่ใช่บรรยากาศที่จะปรับ ส่วนหากแกนนำต้องการเอาเสียง มาเพิ่ม เช่น เอาพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาก็ได้ แต่มันจำเป็นและมันคุ้มหรือไม่ 

เมื่อถามย้ำว่า จะต่อต้านหรือไม่ หากจะต้องทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ นายสุทิน กล่าวว่า "ไม่รู้ ผมเฉยๆ ใครจะไปใครจะมา ไม่มีปัญหา"

"ธรรมนัส" ไม่รู้เรื่องข่าวปรับ ครม.

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวยอมรับว่า เรื่องนี้ยังไม่เคยได้ยินที่รัฐมนตรีพูดคุยกัน และไม่มีใครทราบว่าจะมีการปรับ ครม. ในตำแหน่งไหน และไม่ทราบว่าถึงเวลาเหมาะสมแล้วหรือยังในการปรับเปลี่ยน 

ยัน "ไผ่ ลิกค์" ยังอยู่ในโควตาตามเดิม

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (3เม.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย "นายไผ่ ลิกค์" สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ต่อกรณีคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่าพรรคยังคงให้ตำแหน่งรัฐมนตรีกับนายไผ่ เพราะถือเป็นโควตาพรรค ดังนั้น การปรับ ครม.ครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐไม่มีปรับ แต่จะมีเพิ่ม

พปชร. คงที่เก้าอี้รัฐมนตรี 4 ตัว

สำหรับกระแสข่าวว่าดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลนั้น ตนไม่ทราบเรื่องนี้ และไม่ทราบว่าจะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ อีกทั้ง ไม่ทราบว่าจะต้องเสียตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ให้แก่พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ พร้อมย้ำว่าเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ยังมี 4 ที่เท่าเดิม
 

"ส่วนตำแหน่งของผมจะยังเหมือนเดิมหรือไม่ ก็ไม่ทราบ แต่ยังรักกันเหมือนเดิม ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้เกียรติกับพรรคร่วมรัฐบาล ในการให้ตำแหน่งโควตารัฐมนตรี" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างตอบคำถาม ร.อ.ธรรมนัส มีสีหน้ายิ้มแย้ม ไม่มีความกังวลใดๆ ตอบคำถามเพียงแค่ว่า ไม่ทราบ ไม่รู้ เท่านั้น 

"อนุทิน" ยัน​ "เศรษฐา" ไม่มีซิกแนลปรับ 

"นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล"​ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ไม่ได้มีการพูดถึงการปรับ ครม.​ โควตาของนายไผ่​ และการปรับ ครม. ก็เป็นเรื่องของนายกฯ รวมถึงกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์จะมาร่วมรัฐบาลนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะคนที่จะเข้ามา หรือปรับอะไรก็อยู่ที่นายกฯ 

ส่วนจะต้องกังวลหรือไม่หากพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมรัฐบาลแล้วจะต้องมีการเกลี่ยโควตารัฐมนตรีใหม่​นั้น ซึ่งมันยังไม่มีเรื่องนี้ นายกฯก็ยังไม่มีการแจ้งอะไรให้กับพรรคร่วมรัฐบาล ฉะนั้น อย่าไปคิดอะไรล่วงหน้า

ย้ำจะดึงใครให้นึกถึงวันโหวตนายกฯ

เมื่อถามย้ำอีกว่า หากมีการปรับ ครม. ภูมิใจไทยจะต้องมีโควตาเท่าเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน​ ระบุว่า​ "พรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้​ 300 กว่าเสียง​ เป็นพรรคที่โหวตให้ท่านเศรษฐา​ ทวีสิน​ เป็นนายกรัฐมนตรี​ การที่จะเอาคนที่ไม่ได้โหวตเข้ามา​ ก็ต้องดูว่าจะทำความเป็นธรรมอย่างไร ให้เข้าร่วมรัฐบาลที่เขาตั้งใจเอาท่านนายกฯเศรษฐาเข้ามา​ เป็นนายกฯ​"

"พวงเพ็ชร" ย้ำไร้สัญญาณปรับ ครม.

"นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ยืนยันว่ายังไม่ได้รับสายจากใคร ยังไม่ได้มีการติดต่อ หรือได้ยินเรื่องของการปรับ ครม. โดยนายกฯก็ยังสั่งให้ทุกคนทำงาน ทุกคนก็ทำงานเต็มที่ตามที่นายกฯสั่ง โดยเฉพาะเรื่องปากท้องเศรษฐกิจ เรื่องของการหารายได้เข้าประเทศ

 

"นายกฯเน้นเรื่องการท่องเที่ยว เดือนนี้ก็เป็นเดือนของเทศกาลสงกรานต์ด้วย ก็เชิญชวนให้เที่ยวกันสงกรานต์ ไปเที่ยววัด ที่ทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติได้จัดร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยว และกระทรวงวัฒนธรรมให้ไปเที่ยวสงกรานต์กันทั้งเดือน ทั้งที่สนามหลวง และอีกหลายจังหวัดที่จัดขึ้น อยากให้ไปเที่ยวสงกรานต์ให้สนุก" นางพวงเพ็ชร กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้รับสัญญาณจริงๆว่า จะมีการปรับหรือไม่ แต่ว่างบประมาณก็เริ่มที่จะได้ทำกันแล้ว เพราะฉะนั้น ก็จะต้องเร่งในเรื่องของการตามงานตามที่นายกฯได้สั่งการ ที่นายกฯบอกว่าทุกคนยังขยันไม่พอ เพราะฉะนั้นก็ต้องเร่งทำงานกันมากขึ้น



"ราเมศ" ปัด "ปชป." ติดโผปรับคณะรัฐมนตรี

สำทับด้วย "นายราเมศ รัตนะเชวง" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า กรณีที่มีรายงานข่าวว่าพรรคปรากฏอยู่ในโผการปรับ ครม. นั้น โดยเรื่องนี้ไม่ทราบว่ามีแหล่งที่มาจากไหน ต้องไปถามคนปล่อยข่าว เพราะในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค หรือ ประชุมร่วมระหว่าง สส.กับ กรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกัน ดังนั้น ไม่อยากให้มีการรายงานข่าวเช่นนั้น เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายได้

ร่วมรบ.เรื่องใหญ่ต้องคุยกันภายในให้ตกผลึก

 

"เรื่องร่วมรัฐบาลคือเรื่องใหญ่ที่มีกระบวนการกลไกในพรรคที่จะต้องพูดคุยกัน เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส. ซึ่งยังไม่ได้มีการหยิบยกมาพูดกัน พรรคทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ก็ต้องทำให้เต็มที่ ช่วงนี้มีการอภิปรายทั่วไป ในทางการเมืองความเป็นสถาบัน จะมาเป็นมวยล้มไม่มีใครทำกัน ประชาชนจับตามองอยู่ตลอด" นายราเมศ ระบุ

ยันหัวหน้าพรรคไร้การคุยกับ กก.บห.

อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะกรรมการบริหารพรรคคนหนึ่ง ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ในคณะกรรมการบริหารพรรคแต่อย่างใด และขอยืนยันว่า "นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน" หัวหน้าพรรค ก็ไม่เคยคุยกับใครในเรื่องดังกล่าวทั้งสิ้น
 

 

 

 


 

logoline