svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ สเปน ยืนยันไม่ลาออก สู้ข้อกล่าวหาภริยาทุจริต

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน ประกาศจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง หลังขอใช้เวลาทบทวนอนาคต กรณีภริยาถูกสอบสวนเรื่องทุจริต ทำให้มีกลุ่มผู้สนับสนุนออกมาชุมนุมให้กำลังใจ แต่การอยู่ต่อก็ทำให้มีกระแสวิจารณ์ตามมา

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ วัย 52 ปี แถลงทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติในวันจันทร์ (29 เมษายน 2567) ว่า เขาตัดสินใจแล้วว่าจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป และจะเป็นผู้นำของรัฐบาลที่มีกำลังเข้มแข็งยิ่งขึ้น เขาบอกด้วยว่า การตัดสินใจนี้เป็นเพราะได้รับกำลังใจจากการแสดงพลังสนับสนุนอย่างกว้างของประชาชนที่ออกมาชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์

ถ้อยแถลงนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาสร้างความตกใจแก่คนทั้งประเทศจากการโพสต์จดหมายเปิดผนึกผ่านทาง X ที่ระบุว่า เขาต้องการพักงานจนถึงวันจันทร์เพื่อขอเวลาทบทวนว่าสมควรปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่ หลังจากมีข่าวว่าศาลเปิดการสอบสวนข้อกล่าวหาว่า เบโกนา โกเมซ ภริยาของเขาใช้อิทธิพลก้าวก่ายและทุจริตคอร์รัปชัน 

นายกฯ สเปน ยืนยันไม่ลาออก สู้ข้อกล่าวหาภริยาทุจริต


นายกฯ สเปน ยืนยันไม่ลาออก สู้ข้อกล่าวหาภริยาทุจริต

แต่ในช่วงการแถลงเขาบอกว่า ภรรยาและเขารู้ดีว่า การใส่ร้ายป้ายสีจะยังคงไม่สิ้นสุด หลังจากพวกเขาเผชิญเรื่องเหล่านี้มา 10 ปีแล้ว พร้อมกับยืนยันว่า พวกเขาจะสามารถเอาชนะได้ในที่สุด  เขากล่าวโทษด้วยว่า พรรคฝ่ายค้าน ได้แก่ พรรคป็อปปูลาร์ และพรรคว็อกซ์ มีส่วนแพร่กระจายข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูล

ขณะที่มีรายงานว่า มีผู้สนับสนุนของนายกรัฐมนตรีซานเชซประมาณ 12,500 คนออกมาชุมนุมในวันเสาร์ และอีก 5,000 คนในวันอาทิตย์ เพื่อเรียกร้องว่าอย่าลาออก พร้อมกับให้กำลังใจให้เขาดำรงตำแหน่งต่อไป

อย่างไรก็ตามการเลือกดำรงตำแหน่งต่อไปก็มีเสียงทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยจากประชาชนในกรุงมาดริด โดยคนหนึ่ง บอกว่า ดีแล้วที่เขาไม่ลาออก เพราะประเทศยังไม่ต้องการการเลือกตั้งใหม่หรือเปลี่ยนรัฐบาลในเวลานี้ แต่อีกคน บอกว่า ไม่แปลกใจ ก็แค่ละครฉากหนึ่ง อีกคนบอกด้วยว่า เหมือนเป็นการโกงประเทศ เป็นกลยุทธ์ในการปกปิดคอร์รัปชัน เป็นการสร้างกระแสว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อ เพื่อหวังเรียกคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่แคว้นกาตาลุญญาที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 พฤษภาคม จึงถือว่าเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบอย่างร้ายแรงมาก ๆ

ซานเชซเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2561 หลังชนะการลงมติไม่ไว้วางใจโค่นล้มมาเรียโน ราฮอย และเขานำพรรคสังคมนิยม (PSOE) ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน 2562 แต่ไม่สามารถครองเสียงข้างมาก ทำให้ต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม และต่อมาเขาเลือกจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนพฤษภาคม 2566  หลังพรรคพ่ายแพ้อย่างหนักในการเลือกตั้งระดับภูมิภาคและท้องถิ่น สุดท้ายเขาสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่และเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่มีวาระ 4 ปี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566

logoline