svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ธนาคารกลางอาร์เจนตินาเตรียมพิจารณาพิมพ์ธนบัตร "เมสซี่" ฉลองคว้าแชมป์โลก

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกลางของอาร์เจนตินากำลังพิจารณาที่จะพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเป็นเกียรติแก่ ลิโอเนล เมสซี ผู้พาทีม "ฟ้าขาว" คว้าแชมป์โลกสมัย 3

จากการที่ทีมชาติอาร์เจนตินา คว้าแชมป์โลกมาครองเป็นสมัยที่ 3 และเป็นแชมป์โลกครั้งแรกในรอบ 36 ปี ด้วยการเอาชนะทีมชาติฝรั่งเศสในการดวลจุดโทษ 4-2 (เสมอ 3-3 ใน 120 นาที) ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ธ.ค.)

ซึ่ง ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ทำผลงานตลอดทัวร์นาเมนต์ได้อย่างโดดเด่น จนคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฟุตบอลโลกครั้งนี้

ล่าสุดสำนักข่าว El Financiero ของอาร์เจนตินา รายงานว่า ธนาคารกลางของอาร์เจนตินากำลังเตรียมพิจารณาพิมพ์ธนบัตร 1,000 เปโซโดยใช้ใบหน้าของซูเปอร์สตาร์รายนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่หนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โดยสาเหตุที่เลือกธนบัตร 1,000 เปโซเพราะ "หมายเลข 10" เป็นเบอร์เสื้อประจำตัวของ เมสซี่ นั่นเอง

นอกจากนี้ยังอาจมีคำว่า "La Scaloneta" ซึ่งเป็นชื่อเล่นของกุนซือ ลิโอเนล สกาโลนี่ ถูกจารึกไว้บนด้านหลังของธนบัตรฉบับนี้ด้วย

ธนบัตรรูป เมสซี่ จากไอเดียของแฟนบอล

สำหรับไอเดียดังกล่าวเกิดจากสมาชิกรายหนึ่งของธนาคารกลาง ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าคิดขึ้นมาเล่นๆเท่านั้น แต่ เอดูอาร์โด เฮคเกอร์ และลิซานโดร เคลรี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ กลับชอบไอเดียนี้และเห็นตรงกันว่าการออกแบบธนบัตรครั้งนี้จะสามารถปลุกจิตวิญญาณแห่งการสะสมของชาวอาร์เจนตินาขึ้นมาได้

ทั้งนี้เมื่อปี 1978  ธนาคารกลางของ อาร์เจนตินา เคยผลิตเหรียญฉลองวาระการคว้า แชมป์โลก หนแรกของพวกเขามาแล้ว หลังจากทีม "ฟ้าขาว" สยบ เนเธอร์แลนด์ 3-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ในนัดชิงชนะเลิศที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ

ธนบัตรรูป เมสซี่ จากไอเดียของแฟนบอล

logoline