svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ทรูยอมปล่อย "IPTV" ร่วมถ่ายทอดสดบอลโลก เริ่มคืนนี้

13 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการ กกท. เผย กลุ่มทรูฯยอมปล่อยให้ IPTV ร่วมถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 เริ่มตั้งแต่เกมรอบตัดเชือกคืนนี้ไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ

จากกรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ผ่านกล่องรับสัญญาณ IPTV เกิดปัญหาจอดำ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิในลิขสิทธิ์ (กลุ่มทรูฯ) ทำให้ประชาชนชน 1 ล้านคน ที่มีกล่องทีวีอินเทอร์เน็ต หรือ  IPTV  (Internet Protocol Television) ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้ โดยภายหลัง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ส่งหนังสือเร่ง กกท.ให้รีบปลดล็อกจอดำ  อีกทั้งยังมีมติเรียกคืนเงินค่าสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมูลค่า 600 ล้านบาท จาก กกท. เนื่องจากทำผิดเงื่อนไขในเอ็มโอยู "กฎมัสต์แครี่" 

ล่าสุดวันนี้ (13 ธ.ค.) ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ออกมาเปิดเผยว่า กกท.ขอยืนยันว่าได้ทำถูกต้องตามบันทึกข้อตกลงกับ กสทช.ทุกอย่าง ส่วนเรื่องที่ได้รับการท้วงติงเข้ามา อะไรที่ทำได้ ก็พยายามหาทางแก้ไขอยู่ตลอด อย่างเช่น กสทช.อยากให้เพิ่มช่องทางในการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ทาง "IPTV" กกท.ก็ได้ประสานกับทางทรูฯไปแล้ว ซึ่งก็ได้รับคำตอบกลับมาว่าไม่ขัดข้องหากจะมีการร่วมถ่ายทอดด้วย ดังนั้นในเกมรอบตัดเชือก ไปจนถึงรอบชิงอันดับที่ 3 และชิงชนะเลิศ ประชาชนจะสามารถรับชมเกมผ่านกล่อง IPTV อื่นๆได้ 

ผู้ว่าฯ กกท. เผยอีกว่า การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 นั้น ยังคงต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของกกท.ที่ได้เอาไว้กับฟีฟ่า ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาสัญญาณรั่วไหลซึ่งจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งบริษัทใดๆที่มีความประสงค์จะร่วมการถ่ายทอดสดเกมตั้งแต่รอบรองชนะเลิศไปต้นไป สามารถติดต่อและประสานงานมาได้ที่ กกท. 

ทรูยอมปล่อย "IPTV" ร่วมถ่ายทอดสดบอลโลก เริ่มคืนนี้

"ขณะเดียวกัน กกท.ได้มีหนังสือชี้แจงไปยังกสทช.ไปแล้วถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ส่วนประเด็นที่กสทช.ได้มีมติบอร์ดขอเรียกคืนเงินสนับสนุนถ่ายทอดสดจำนวน 600 ล้านบาทคืน เนื่องจากมองว่ากกท.ทำผิดเงื่อนไขนั้นในเอ็มโอยูนั้น ตนขอยืนยันว่ากกท.ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทุกอย่าง ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อมีมติออกมาเช่นนี้ กกท.ก็พร้อมจะเข้าชี้แจง เพื่อหาข้อสรุปต่อไป" 

สำหรับโปรแกรมของศึกฟุตบอลโลก 2022 ในช่วงดึกวันที่ 13 ธ.ค.65 เวลา 02.00 น. จะเป็นเกมในรอบตัดเชือก คู่แรก ระหว่าง อาร์เจนตินา กับ โครเอเชีย ส่วนอีกเกมจะมีขึ้นในวันที่ 14 ธ.ค.65 เวลา 02.00 น. ระหว่าง ฝรั่งเศส กับ โมร็อคโก ด้านเกมชิงอันดับที่ 3 จะมีขึ้นในวันเสาร์ ที่ 17 ธ.ค.65 เวลา 22.00 น. ส่วนเกมนัดชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นวันอาทิตย์ ที่ 18 ธ.ค.65 เวลา 22.00 น.

logoline