svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"กกท." ยันภาครัฐพร้อมคว้าสิทธิ์ "ฟุตบอลโลก 2022" หากเอกชนไม่สน

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯกกท. ยัน "ฟุตบอลโลก 2022" ปลายปีนี้ คนไทยได้ดูฟรีแน่นอน เผยเวลานี้ภาคเอกชนสนใจซื้อลิขสิทธิ์แต่ยังไม่บรรลุ ชี้หากสุดท้ายไม่คืบภาครัฐพร้อมเข้าดำเนินการ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ออกมาเผยถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งจะมีขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ระหว่าง 21 พ.ย. - 18 ธ.ค. 65 ว่า ถึงแม้เวลานี้ในประเทศไทยจะยังคงไม่มีภาคเอกชนรายใดที่ประกาศความชัดเจนในการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ให้แฟนๆชาวไทยได้รับชมกัน ทว่า กกท.ในฐานะหน่วยงานของรัฐได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอยู่ตลอด ซึ่งหากท้ายที่สุดไม่มีหน่วยงานเอกชนรายใดที่ซื้อลิขสิทธิ์ดังกล่าว ทางรัฐก็พร้อมจะเข้าไปดำเนินการทันที เพื่อให้คนไทยได้รับชมฟรีและชมสดฟุตบอลโลก 2022

"กกท." ยันภาครัฐพร้อมคว้าสิทธิ์ "ฟุตบอลโลก 2022" หากเอกชนไม่สน
ดร.ก้องศักด เผยต่อไปอีกว่า คนไทยจะได้ดูการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 สดและฟรี ตามกฎ "มัสต์แฮฟ" แน่นอน เพียงแต่ตอนนี้ได้เปิดทางให้ภาคเอกชนที่มีความสนใจ หรือกระทั่งโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) ในการเข้าไปติดต่อกับเจ้าของลิขสิทธิ์กับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ซึ่งได้ทราบว่ามีเจ้าที่ให้ความสนใจอยู่ด้วย แต่หากในที่สุดแล้วเรื่องลิขสิทธิ์ยังคงไม่คืบหน้า ภาครัฐพร้อมยื่นมือเข้าไปดำเนินการเรื่องนี้ ส่วนแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ อาจเป็นงบจากรัฐบาล หรือไม่ก็กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ยังหวังว่าในช่วงเวลาที่้เหลือนี้ ภาคเอกชนจะสามารถดำเนินการตกลงรายละเอียดและซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ได้
 

"กกท." ยันภาครัฐพร้อมคว้าสิทธิ์ "ฟุตบอลโลก 2022" หากเอกชนไม่สน ทั้งนี้ประกาศจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อปี พ.ศ. 2555 ว่าด้วยเรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สําคัญที่ให้เผยแพร่ทางฟรีทีวี กำหนด 7 รายการแข่งขันกีฬาสำคัญ ให้ออกอากาศทางฟรีทีวี เพื่อให้คนไทยทุกคนได้รับชม ตามกฎมัสต์แฮฟ (Must Have) ประกอบด้วย 

  1. กีฬาซีเกมส์
  2. อาเซียนพาราเกมส์
  3. เอเชียนเกมส์
  4. เอเชียนพาราเกมส์
  5. โอลิมปิกเกมส์
  6. พาราลิมปิกเกมส์
  7. ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย
logoline