svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ลาลีการ้องยูฟ่ากรณี "แมนฯซิตี้-เปแอสเช" ทำผิดกฎควบคุมการเงิน

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลาลีกา ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ยูฟ่า โดยเชื่อว่า 2 ทีมมหาเศรษฐีอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทำผิดกฎควบคุมการเงิน (ไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์)

ฆาเบียร์ เตบาส ประธาน ลา ลีกา ออกมาโจมตีสองสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง อย่างต่อเนื่อง โดยกล่าวหาว่าเป็น "สโมสรของรัฐ" (State Clubs) จากการที่มีเจ้าของสโมสรเป็นเศรษฐีชาวตะวันออกกลาง


ล่าสุด แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพิ่งปิดดีลซิว เออร์ลิง ฮาแลนด์ จาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยมูลค่าสูงถึง 51.2 ล้านปอนด์ในตลาดซัมเมอร์นี้ ขณะที่ เปแอสเช ต่อสัญญากับ คีลียัน เอ็มบัปเป้ ด้วยมูลค่ามหาศาล หักอก "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ที่มีแนวโน้มคว้าตัวมาได้ก่อนหน้านี้สูงมาก นั่นจึงเป็นความเสียหายของ ลา ลีกา ไปด้วยจากการชวดได้ตัวนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์มาค้าแข้งในลีก

"ลา ลีกา มีความตระหนักว่ากระบวนการทางการเงินของพวกเขาไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นการอัดฉีดเงินทั้งโดยตรงหรือผ่านสัญญาการสปอนเซอร์ รวมทั้งสัญญาอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขตลาดหรือไม่สมเหตุสมผลในหลักเศรษฐศาสตร์" ลา ลีกา ระบุในข้อกล่าวหาต่อทั้ง 2 ทีม


"ลา ลีกา พิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลต่อทั้งระบบและความยั่งยืนของวงการฟุตบอล ได้ทำร้ายทุกสโมสรและลีกยุโรป รองรับเพียงสภาวะเงินเฟ้อของตลาดในแบบที่ถูกสร้างขึ้นอย่างไม่เป็นธรรมชาติ โดยที่เงินไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจากมูลค่าที่แท้จริงของฟุตบอล" ประธาน ลา ลีกา กล่าว

logoline