svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สมุยพลัสโมเดล จัด 6 มาตรการคุมนักท่องเที่ยวพร้อมเปิด 3 เกาะเที่ยว

13 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - ผู้ว่าราชการจังหวัดออก 6 มาตรการ "สมุยพลัสโมเดล" ควบคุมนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมเปิดท่องเที่ยว 3 เกาะคือ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ในวันที่ 15 ก.ค. นี้

13 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้มีคำสั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 4499/2564 ลงวันที่ 12 ก.ค.64 มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(โควิด-19) ฉบับที่ 53 สำหรับผู้ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในพื้นที่กำหนดเป็นจังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยว ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติกำหนดในพื้นที่เป้าหมายเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติวันที่ 15 ก.ค.64 ในระบบสมุยพลัโมเดล(Samui+Model)โดยจังหวัดได้กำหนด 6 มาตรการปฏิบัติของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่เดินทางเข้ามายังพื้นที่จนถึงกลับออกไป

สมุยพลัสโมเดล จัด 6 มาตรการคุมนักท่องเที่ยวพร้อมเปิด 3 เกาะเที่ยว
สมุยพลัสโมเดล จัด 6 มาตรการคุมนักท่องเที่ยวพร้อมเปิด 3 เกาะเที่ยว

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า ก่อนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาให้หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงหรือสถานที่ชุมชนไม่น้อยกว่า 14 วัน  และต้องมาจากประเทศหรือพื้นที่ ศบค.อนุมัติตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ได้ลงทะเบียนผ่านระบบหรือเว็บไซต์ที่ทางราชการกำหนด มีหนังสือรับรองเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ มีใบรับรองผลการตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 วิธี RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง มีกรมธรรม์ประกันภัยค่าใช้จ่ายดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาลในวงเงินไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ และให้สายการบินคัดกรองอาการทางเดินหายใจตรวจวัดอุณหภูมิก่อนออกเดินทาง โดยให้รับเฉพาะการเดินทางด้วยสายการบินจากต่างประเทศตรงเข้าเกาะสมุย หรือสายการบินในประเทศที่มีเที่ยวบินเฉพาะที่รับต่อจากต่างประเทศเส้นทางกรุงเทพฯ – เกาะ สมุย เท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่เกาะสมุยโดยเที่ยวบินอื่นภายในประเทศ ยกเว้นกรณีได้อนุมัติเชื่อมต่อการเปิดพื้นที่นำร่องอื่น

สมุยพลัสโมเดล จัด 6 มาตรการคุมนักท่องเที่ยวพร้อมเปิด 3 เกาะเที่ยว สมุยพลัสโมเดล จัด 6 มาตรการคุมนักท่องเที่ยวพร้อมเปิด 3 เกาะเที่ยว

" เมื่อมาถึงพื้นที่ต้องคัดกรองอาการทางเดินหายใจและตรวจวัดอุณหภูมิ ดำเนินพิธีการตรวจคนเข้าเมืองและให้ใช้ระบบติดตามหรือติดตั้งแอปพลิเคชันหมอชนะหรือตามที่ ศปก.อำเภอกำหนด การเดินทางจากท่าอากาศยานไปยังโรงแรมที่พักต้องใช้เฉพาะพาหนะที่ได้จัดไว้โดยไม่แวะหรือหยุดพัก วันที่ 1-7 ต้องพักในโรงแรมหรือที่พักระดับมาตรฐาน ALQ ในพื้นที่ อ.เกาะสมุย ส่วนวันที่ 8-14 สามารถเข้าพักในโรงแรมหรือที่พักระดับมาตรฐาน ALQ หรือมาตรฐาน SHA+ ในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ระหว่างพำนักในพื้นที่ต้องตรวจหาเชื้อโรคโควิด - 19 วิธี RT-PCR 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ตรวจวันแรกที่เดินทางมาถึง ครั้งที่ 2 ตรวจวันที่ 6 - 7 ครั้งที่ 3 ตรวจวันที่ 12 – 13 เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ให้ตรวจเชื้อโดยวิธี RT- PCR 1 ครั้ง ระหว่างวันที่ 1 – 7 "  นายวิชวุทย์ กล่าว
 

 

สมุยพลัสโมเดล จัด 6 มาตรการคุมนักท่องเที่ยวพร้อมเปิด 3 เกาะเที่ยว ขณะเดียวกันหาก 7 วันแรกตรวจไม่พบเชื้อให้ใช้มาตรการแยกตัวในระบบ Samui+ Model ห้ามออกจากพื้นที่กำหนดไว้ ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากนั้นวันที่ 8-14 สามารถเดินทางข้ามพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้โดยใช้บริการเฉพาะเรือที่ได้รับอนุญาตจาก ศปก.อำเภอ ห้ามใช้เรือสาธารณะที่มีผู้โดยสารอื่นหรือประชาชนทั่วไปปะปน และกำหนดให้ใช้เฉพาะท่าเทียบเรือหน้าพระลาน ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย ท่าเทียบเรือท้องศาลา ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน ท่าเทียบเรือบ้านแม่หาด ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน และก่อนเดินทางไปยังพื้นที่อื่นภายในประเทศไทยให้ตรวจหาเชื้อโควิด – 19  นอกจากนี้ยังมี 6 มาตรการสำหรับผู้ปฏิบัติงานและผู้เกี่ยวข้องในระบบ Samui+ Model ทั้ง 3 เกาะด้วย.

สมุยพลัสโมเดล จัด 6 มาตรการคุมนักท่องเที่ยวพร้อมเปิด 3 เกาะเที่ยว

ข่าวโดย...สุวรรณี บัณฑิศักดิ์
 

logoline