svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

5 เคล็ดลับเลือก แท็บเล็ต ที่ใช่สำหรับคุณ

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

5 เคล็ดลับเลือกแท็บเล็ตที่ใช่สำหรับคุณ

แท็บเล็ตได้กลายเป็นที่นิยมใช้มากยิ่งขึ้นหลากจากทาง Apple ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ iPad เมื่อต้นปี 2010 แต่ iPad ก็ไม่ใช่แท็บเล็ตรุ่นแรกที่ถูกผลิตออกมา แต่ด้วยเพราะมันถูกออกแบบดีไซน์มาอย่างสวยงานหรูหนา บวกกับการตลาดที่ประสบความสำเร็จ ทำให้สินค้าแท็บเล็ตจากค่ายแอปเปิ้ลกลายเป็นสินค้าไอทีขวัญใจคนรุ่นใหม่ไปได้อย่างไม่ยาก และยังได้รับการรีวิวจากเว็บไซต์รีวิวชั้นนำอย่าง Proreview.co ที่พูดถึงฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของแบรนด์เล็ตที่ดีที่สุดที่สามารถหาซื้อได้ในขณะนี้

5 : เลือกจากการใช้งานและประโยชน์ที่จะได้รับ

5 เคล็ดลับเลือก แท็บเล็ต ที่ใช่สำหรับคุณ
หากกิจกรรมที่ทำหลัก ๆ แล้วเป็นการท่องเว็บ เช็คอีเมล หรือดูหนังและสตรีมมิ่งต่าง ๆ แท็บเล็ตทุกรุ่นในท้องตลาดสมัยนี้สามารถทำงานเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาอีกด้วยว่าต้องการแท็บเล็ตที่ตอบโจทย์กับการทำงานออฟฟิศ การใช้เพื่อการเรียนการสอน หรือใช้ส่วนตัว และต้องการใช้แท็บเล็ตเพื่อแทนการใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ้คหรือใช้ควบคู่กันไป และยังต้องสำรวจความต้องการด้วยว่าต้องการใช้เพื่อเล่นเกม ดูหนัง หรือใช้งานทั่ว ๆ ไป อย่างการท่องเว็บ ตอบอีเมล หรือใช้งาน Facebook เป็นต้น เพราะคำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถตามหาแท็บเล็ตที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้

4: เปรียบเทียบแอปพลิเคชันและระบบปฏิบัติการ

5 เคล็ดลับเลือก แท็บเล็ต ที่ใช่สำหรับคุณ

อีกหนึ่งในปัจจัยที่ต้องใช้ในการพิจารณา คือ ระบบปฏิบัติการที่ใช่สำหรับการใช้งานของคุณ ระบบปฏิบัติการที่เป็นที่รู้จักกันในท้องตลาดจะเป็น Android, Windows และ Apple iOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการของ iPad และ iPad 2 เป็นเรื่องยากมากที่จะรู้ได้ว่า iPad รุ่นไหนดี เพราะมีตัวเลือกและการอัปเดตมากมาย แต่การมีระบบปฏิบัติการที่เสถียรและมีประสิทธิภาพถือเป็นสิ่งสำคัญในความคิดของเรา

3: เปรียบเทียบฟีเจอร์ต่าง ๆ

5 เคล็ดลับเลือก แท็บเล็ต ที่ใช่สำหรับคุณ

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าระบบปฏิบัติการไหนที่เข้ากับคุณมากที่สุด ปัจจัยต่าง ๆ ในการพิจารณาซื้อแท็บเล็ตก็ดูแคบขึ้น ทำให้เลือกซื้อรุ่นที่เหมาะสมได้โดยโฟกัสไปที่ความแตกต่างของฟีเจอร์ต่าง ๆ ในแท็บเล็ตแต่ละรุ่นที่คุณอยากให้แท็บเล็ตเครื่องใหม่ของคุณมี

แม้ว่าคุณจะเลือก iPad2 คุณก็ยังต้องตัดสินใจเลือกว่าจะเอารุ่นต่อไวไฟธรรมดาหรือรุ่นที่ต้องต่อไวไฟเพื่อเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และรุ่น 3G ที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ 3G ได้เมื่อไม่สามารถเชื่อมต่อกับสัญญาณไวไฟได้

แต่หากคุณเลือกแท็บเล็ต Android หรือ คุณอาจจะต้องเปรียบเทียบฟีเจอร์และคุณสมบัติต่าง ๆ ของแต่ละผู้ผลิตเพื่อดูความแตกต่างของแต่ละรุ่น ลองพิจารณาที่สเป็คตัวเครื่อง ทั้งแบตเตอรี่ การเชื่อมต่อไวไฟ การเชื่อมต่อ 3G หรือ 4G พื้นที่จัดเก็บ รวมไปถึงความเร็วในการประมวลผล ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องพิจารณาควบคู่ไปด้วย

2 : เปรียบเทียบขนาดและรูปลักษณ์ภายนอก

5 เคล็ดลับเลือก แท็บเล็ต ที่ใช่สำหรับคุณ

แม้ว่าจะวางแผนซื้อแท็บเล็ตผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ แต่มันจะดีกว่าถ้าคุณลองได้ไปเดินดู ลองจับ ลองเล่นแท็บเล็ตรุ่นที่คุณอยากซื้อในร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้าน Apple หรือร้านขายแก็ดเจ็ตแบรนด์ที่คุณกำลังสนใจ ก่อนตัดสินใจ ลองดูรูปลักษณ์ภายนอกและขนาดของแท็บเล็ตด้วย

ลองถามตัวเองว่าอยากได้แท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ ๆ หรืออยากได้เครื่องขนาดกะทัดรัดพกพาสะดวก คุณอาจต้องมองหาตัวเลือกอุปกรณ์ที่มีความแข็งแรงทนทานสักหน่อย หากงานของคุณต้องใช้เพื่อนำไปทำงานภาคสนาม หรือหากทำงานทั่ว ๆ ไปแต่ต้องเดินทางบ่อย แท็บเล็ตรุ่นบาง ๆ น้ำหนักเบาดูจะตอบโจทย์มากที่สุด

1 : พิจารณาปัจจัยด้านราคา

5 เคล็ดลับเลือก แท็บเล็ต ที่ใช่สำหรับคุณ

หากคุณตั้งงบประมาณสำหรับแท็บเล็ตและรุ่นโปรดก็อยู่ในราคาที่คุณตั้งไว้ นั่นแปลว่าคุณกำลังมาถูกทางแล้ว แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่อยากได้รุ่นที่ราคาแพงกว่างบที่ตั้งไว้ ดังนั้น ลองพิจารณาราคากับสเป็คของตัวเครื่อง แล้วคำนวณดูว่ารุ่นราคาไหนที่ตอบโจทย์และคุ้มค่ามากที่สุดสำหรับคุณ

สรุป

นอกจากเรื่องของราคาที่ต้องนำมาพิจารณาเมื่อจะซื้อแท็บเล็ตเครื่องใหม่แล้ว คุณยังต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์เสริมที่อาจต้องใช้ควบคู่ไปด้วย ลองนึกถึงแอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์ที่คุณต้องจ่ายเมื่อต้องติดตั้งในแท็บเล็ตเครื่องใหม่ และท้ายที่สุด ต้องหาอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง เพื่อดูว่าแท็บเล็ตในดวงใจของคุณสามารถทำงานได้อย่างเสถียรและมีประสิทธิภาพหรือไม่

logoline