svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อ.เชษฐา” มองต่างมุม ”ก้าวไกล“ ควรกุมขมับ เพราะเหตุนี้

เจาะมุมมอง “อ.เชษฐา ทรัพย์เย็น” คิดต่าง ”พรรคก้าวไกล“ควรกุมขมับ เหตุอัตราคะแนนความนิยมโตต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

ผลโพลของสถาบันพระปกเกล้า หากมองผิวเผินจะสรุปได้ว่า “ก้าวไกล” คะแนนนิยมพุ่ง เพื่อไทยตามหลังไม่เห็นฝุ่น ซึ่งก็เป็นทิศทางที่สำรวจออกมาตรงกันทุกโพล 

แต่หากพิจารณาจากความเป็นไปในทางการเมือง ผ่านมุมมองของนักรัฐศาสตร์อย่าง ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น อดีตเลขาธิการสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย และผอ.เนชั่นโพล จะพบแง่มุมที่แตกต่าง 

โดย อ.เชษฐา กล่าวว่า ในส่วนของการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่เปรียบเทียบว่า ผลโพลนี้ “พรรคก้าวไกล” ได้รับคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 8.33 เทียบกับการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.66 ในทางการเมืองถือว่าถ้า "พรรคเพื่อไทย" ยังทำผลงานได้ไม่เต็มที่แบบนี้ และนโยบายเรือธงอย่างเงินดิจิทัลยังทำไม่สำเร็จ แถมยังมีปัจจัยแทรกซ้อนในการบริหารงาน ทำให้เสถียรภาพรัฐบาลแกว่งไปมา เช่น รัฐมนตรีลาออก 3 คนใน 3 สัปดาห์ แบบที่ไม่เคยเห็นมาในรอบ 40 ปีที่ผ่านมาแล้ว

แต่ “พรรคก้าวไกล” กลับมีคะแนนนิยมเพิ่มเพียงร้อยละ 8.33 ในขณะนี้ ถือว่าอัตราการเพิ่มในความนิยมในพรรคก้าวไกลมีน้อยกว่าที่ควรเป็น เพราะถ้าคู่แข่งอย่างเพื่อไทยเพลี่ยงพล้ำ อัตราการเพิ่มความนิยมในพรรคก้าวไกลควรจะก้าวกระโดดมากกว่านี้ 

ส่วนความนิยมที่อยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ณ ขณะนี้ ผลโพลที่ออกมาว่าคะแนนของ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นมาอันดับสอง คือ 17.7% ยังไม่สามารถสรุปได้แบบนั้น 100% เพราะคะแนนที่ให้กับ “อุ๊งอิ๊งค์”  10.5% และ “เศรษฐา” 8.7% ถูกแชร์กันในสังกัดพรรคเพื่อไทยเอง แต่ถ้ารวมคะแนนของพรรคเพื่อไทยเข้าด้วยกัน ความต้องการนายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทยยังขึ้นมาเป็นอันดับสอง อยู่ที่ร้อยละ 19.2

อ.เชษฐา ยังตั้งข้อสังเกตว่า ความห่างของคะแนนความนิยมในตัว"อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร และนายเศรษฐาใกล้กันมากขึ้น ต่างจากปีที่แล้วที่ ”อุ๊งอิ๊งค์“ ยังนำนายเศรษฐาอยู่พอสมควร แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีฐานเสียงพรรคเพื่อไทยเห็นนายเศรษฐาทำงานจริงจังก็เป็นได้ จึงเทคะแนนให้นายเศรษฐามาใกล้เคียงกับ "อุ๊งอิ๊งค์" ในขณะนี้

ส่วนที่คะแนนนิยมในตัว พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังติดท็อปโฟร์อยู่ ก็สื่อถึงสัญลักษณ์ที่ว่าพลังของฐานเสียงอนุรักษ์นิยมยังรวมตัวกันเหนียวแน่น และพร้อมสนับสนุนอดีตแกนนำฝ่ายอนุรักษ์นิยมอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเครื่องสะท้อนว่า สถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ แบ่งเป็นสามก๊กอย่างแท้จริง คือ ก๊กเพื่อไทย ก๊กก้าวไกล และก๊กอนุรักษ์นิยมเดิม