svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องหลัง “โชว์กินข้าวเก่า 10 ปี” เรื่องนี้ไม่ใช่แค่อีเวนท์ ?

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบื้องหลัง “โชว์กินข้าวเก่า 10 ปี” ไม่ใช่แค่อีเวนท์ มีขบวนการทำกันเป็นขั้นเป็นตอน เป้าหมายอุดแผลใหญ่เพื่อไทย สร้างความชอบธรรม "โครงการรับจำนำข้าว" พาน้องกลับบ้าน ?

ประเด็นการนำข้าวเก่าใน "โครงการจำนำข้าว" ที่เก็บในโกดังกว่า 10 ปี มาหุงกินโชว์ จนเกิดดรามา ว่า ข้าว 1 ทศวรรษยังกินได้จริงหรือไม่ สำหรับเรื่องนี้มองเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับ “โครงการรับจำนำข้าว” ในอดีต บาดแผลใหญ่ของพรรคเพื่อไทย และกระทบถึง “อดีตนายกฯหญิง” ซึ่งต้องชิ่งหนีคดีไปอยู่ดูไบและอังกฤษ

เรื่องนี้เดินเกมอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ค่อยๆเคลียร์ทางจนแน่ใจแล้วว่า คดีสำคัญ 2 คดีของ อดีตนายกฯ “ยิ่งลักษณ์” รอดหมดจดในชั้นศาล

  1. คดีย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี โดยมิชอบด้วยกฎหมาย จากตำแหน่งเลขาธิการ สมช. มีเจตนาพิเศษเพื่อเปิดทางให้ญาติผู้พี่ขึ้นเป็น ผบ.ตร.
  2. คดีทุจริตเอื้ัอประโยชน์โครงการโรดโชว์อนาคตประเทศไทย 240 ล้านบาท โดยคดีนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องด้วยมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0

เบื้องหลัง “โชว์กินข้าวเก่า 10 ปี” เรื่องนี้ไม่ใช่แค่อีเวนท์ ?

เมื่อเคลียร์ทางเรื่องคดี จากนั้นก็มีขบวนการ “คืนความชอบธรรมคดีจำนำข้าว” เพราะคดีที่เกี่ยวข้องกับอดีต “นายกฯยิ่งลักษณ์” ไม่มีเหลือค้างอยู่ในศาลแล้ว เหลือเพียงคดีที่ศาลพิพากษาแล้ว คือคดีจำนำข้าว ที่โดนโทษจำคุก 5 ปี

คดีนี้เกี่ยวโยงถูกมองเป็นคดีทุจริต แม้ “อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์” จะถูกบรรยายความผิดในแง่ “ประมาทเลินเล่อ” ปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้นเท่านั้น ไม่ใช่ทุจริตโดยตรง

ดังนั้นหาก “อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์” จะเข้าโครงการ “พาน้องกลับบ้าน” ก็ต้องสร้างความชอบธรรมว่า “โครงการจำนำข้าว” ไม่ได้ทุจริต และไม่ได้ก่อความเสียหายร้ายแรง ทำให้ประเทศต้องแบกหนี้ 5-7 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเพียงการโจมตีกันทางการเมือง

เบื้องหลัง “โชว์กินข้าวเก่า 10 ปี” เรื่องนี้ไม่ใช่แค่อีเวนท์ ?

 

ขบวนการนี้ทำกันเป็นขั้นเป็นตอน ?

หากย้อนไปช่วงปลายเดือน มี.ค. นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคท้องที่ไทย ได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ “โครงการจำนำข้าว” มีการท้าให้ตรวจสอบข้าวที่อ้างว่า “เน่า” ที่จ.สุรินทร์ ว่าไม่เป็นความจริง และอ้างว่า การตรวจสอบโครงการนี้ แล้วสรุปว่ามีปัญหา มาจากรัฐบาลหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 มากกว่า

จนล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ก็จัดอีเวนท์พาสื่อ และผู้ประกอบการส่งออกข้าว ลงพื้นที่ พร้อมหุงข้าวเก่า 10 ปี “กินโชว์”

เบื้องหลัง “โชว์กินข้าวเก่า 10 ปี” เรื่องนี้ไม่ใช่แค่อีเวนท์ ?

ขยับคนใน ก.ต่างประเทศ – ก.ยุติธรรม เร่งออกระเบียบนอนนอกคุก

ขณะที่อีกด้าน คือ ก.ต่างประเทศ มีความเคลื่อนไหว ส่ง “อดีตคนบัวแก้ว” คู่บุญอดีตนายกฯตระกูลชินวัตร มานั่งแท่นเป็นรัฐมนตรี เหมือนเตรียมรับภารกิจสำคัญบางประการ

ส่วนที่กรมราชทัณฑ์ ก.ยุติธรรม ก็กำลังเร่งออก “แนวปฏิบัติ” รองรับ “ระเบียบนอนนอกคุก” หรือ ใช้สถานที่อื่นเป็นสถานที่คุมขัง ซึ่งไม่ใช่เรือนจำ ตามที่ได้ออกกฎกระทรวง และระเบียบกระทรวงยุติธรรมนำร่องมานานแล้ว และหาก “แนวปฏิบัติ” นี้ออกมา อาจเข้าทางใครบางคน ไม่ต้องป่วย ไม่ต้องแก่ แต่ก็ไม่ต้องเข้าคุกอีกด้วย ซึ่งหากคิดตามแผนและขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้นก็จะไปสอดรับกับคำสัมภาษณ์ของ “อดีตนายกฯทักษิณ” ที่บอกว่า “โครงการพาน้องกลับบ้าน” จะสำเร็จภายในปีนี้อย่างแน่นอน

logoline