svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อัครเดช" หนุนนายกฯยกเป็นปัญหาระดับชาติปมไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี

04 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.อุตสาหกรรม หนุนนายกฯ ดันปัญหาไฟไหม้กากสารเคมีอุตสาหกรรมขึ้นสู่ระดับชาติ เหตุหมักหมมมาหลายปี มองการให้ฝ่ายความมั่นคง-กระทรวงทรัพย์ฯ มาช่วยถือว่าเดินถูกทาง ชี้การป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำจะสร้างความเชื่อมั่นต่อภาครัฐ บี้ตรวจเหตุอยุธยาสรุปวางเพลิงหรืออุบัติเหตุ

4 พฤษภาคม 2567 "นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์" สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การที่ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และฝ่ายความมั่นคงมาช่วยแก้ปัญหาไฟไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี รวมถึงการที่ "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทั่วประเทศเข้ามาช่วยสำรวจร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมนั้น ถือว่าเป็นเรื่องดีที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม คิดว่าการมอบให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักในการดูแล ถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะต้องบูรณาการหลายกระทรวงเข้ามาดำเนินการ 

"การที่ต้องเอาฝ่ายความมั่นคงมาช่วย และเอากระทรวงอื่นๆมาร่วมแก้ปัญหา ถือว่ารัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว ที่จะต้องบูรณาการทุกหน่วยงาน ดังนั้น ที่ท่านนายกฯได้สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงเข้ามาช่วย และ พล.ต.อ.พัชรวาท สั่งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง" ประธาน กมธ.อุตสาหกรรม กล่าว

 

ขณะเดียวกัน ตอนนี้ รมว.อุตสาหกรรมก็ลงมาดูแลปัญหาด้วยตัวเอง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงอุตสาหกรรมต้องบูรณาการหลายกระทรวงเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้ จึงต้องได้รับความร่วมมือจากกระทรวงอื่นด้วย

สำหรับปัญหานี้ตนต้องการให้นายกฯ ยกเป็นปัญหาระดับชาติ เนื่องจากเป็นปัญหาที่หมักหมมมาหลายปี ไม่ว่าจะเป็นที่ จ.ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา ระยอง และจากที่ทราบ ก็ยังมีอีกหลายจังหวัดที่มีการกองเก็บกากดังกล่าวอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ปราจีนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา นครปฐม เป็นต้น

ทั้งนี้ ถ้ามีการเกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีก จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อหน่วยงานของรัฐ ดังนั้น ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ฉะนั้น เรื่องการป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคตเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเป็นความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อภาครัฐ

 

"ซึ่งการที่นายกฯ กับ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ลงมาช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมดูแล ก็จะทำให้การควบคุมตรวบสอบเรื่องดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญการเกิดเหตุที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นั้น จะต้องหาผู้กระทำความผิดให้ได้ ต้องสอบสวนให้ได้อย่างรวดเร็ว และต้องตอบสังคมให้ได้ว่า มันเป็นที่การวางเพลิง หรือเป็นที่อุบัติเหตุ และถ้ามันเป็นการวางเพลิงต้องหาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้" นายอัครเดช กล่าว 

logoline