svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลสั่งคุก 2 ปี 20 วัน "อานนท์ นำภา" คดี 112 ปราศรัยม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ 2

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญากรุงเทพใต้สั่งจำคุก 2 ปี 20 วัน "อานนท์ นำภา" คดี 112 ขึ้นปราศรัยม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ 2 เมื่อปี 64 เหตุมีพฤติกรรมมุ่งหมายใส่ความไปยังสถาบันเบื้องสูง โดยคดีนี้เป็นคดีที่ 3 ในความผิดตามมาตรา 112 ที่มีอยู่ทั้งหมด 14 คดี

29 เมษายน 2567 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ วันนี้ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหวม็อบราษฎร์ ในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ , พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน , พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง
ศาลสั่งคุก 2 ปี 20 วัน \"อานนท์ นำภา\" คดี 112 ปราศรัยม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ 2

จากกรณีที่จำเลยได้จัดการปราศรัยถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ ในกิจกรรม "เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน" หรือ #ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ 2 ที่ลานหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 64 โดยศาลพิเคราะห์พยานคู่ความทั้งสองฝ่ายรับฟังได้ว่า พยานโจทก์ทั้งผู้ที่ได้ยินได้ฟังจำเลย กล่าวปราศรัยในวันเกิดเหตุและที่ได้ทราบ และอ่านคำกล่าวปราศรัยของจำเลยในภายหลัง ล้วนเบิกความให้ความเห็นสรุปรวมว่า จำเลยกล่าวใส่ความสถาบันเบื้องสูง 
นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบราษฎร
 

ส่วนข้ออ้างของจำเลยที่นำสืบดังกล่าวขัดต่อเหตุผล ไม่มีน้ำหนักรับฟังหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ อีกทั้งไม่มีบทบัญญัติเหตุยกเว้นความผิด หรือยกเว้นโทษได้ทำนองเดียวกัน กับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 และมาตรา 330 การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112

ศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาตรา 9 , 18 พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ มาตรา 34 , 51  พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียงฯ มาตรา 4 วรรคหนึ่ง , 9 วรรคหนึ่ง ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 
นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบราษฎร
 

โดยความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ จำคุก 3 ปี ฐานร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพรโรคซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคล ที่มีจำนวนรวมกันมากกว่าห้าคน ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานร่วมกัน จัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคล ที่มีจำนวนรวมกันมากกว่าห้าคนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุก 1 เดือน , ฐานร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับ 150 บาท 

ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 กระทงละ 1 ใน 3 คงจำคุกฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ จำคุก 2 ปี ฐานร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่าห้าคน ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 20 วัน ฐานร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับ 100 บาท คงจำคุกรวม 2 ปี 20 วัน และปรับ 100 บาท 

โดยให้นับโทษจำคุกจำเลยในคดีนี้ ต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ 2841/2566 และคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ 56/2567 ของศาลอาญา ริบเครื่องปั่นไฟ จำนวน 1 เครื่อง ลำโพง 8 ตัว เพาเวอร์แอมป์ 1 เครื่อง เครื่องผสมสัญญาณเสียง 1 เครื่อง เครื่องรับสัญญาณไมโครโฟน 1 ตัว และไมโครโฟนไร้สาย 2 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางเพจ “TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน” ได้รายงานว่า ปัจจุบันนายอานนท์ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อยู่ในคดี ม.112 รวม 3 คดีด้วยกัน รวมโทษจำคุกหลังลดหย่อนของทั้ง 3 คดีแล้วอยู่ที่ 10 ปี 20 วัน ทั้งนี้ นายอานนท์ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 จากการปราศรัยและโพสต์ข้อความในช่วงปี 63 - 64 รวมทั้งสิ้น 14 คดี
นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบราษฎร
 

logoline