svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ลั่น คนเดียวก็เอาอยู่ ปราบต่างชาติทำตัวเป็นมาเฟีย ไม่ต้องถึงมือ "ชาดา"

03 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" บอกปัญหาปราบต่างชาติทำตัวเป็นมาเฟีย ไม่ต้องถึงมือ "ชาดา" ผมคนเดียวก็เอาอยู่แล้ว สั่ง ผู้ว่าฯ-อธิบดีปกครอง ลุยจัดการ ชี้ เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม อย่าซ่าเดี๋ยวจัดการหมด

3 มีนาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีคนภูเก็ตเรียกร้องให้ตรวจสอบประเด็นที่ดิน หลังชาวต่างชาติทำร้ายแพทย์หญิงจนลุกลาม ว่า ตนได้สั่งกำชับไปแล้ว และเมื่อวานได้มีการหารือกับอธิบดีกรมการปกครอง ว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทยต้องไปจัดการตรงไหนบ้าง และ นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ไปลงพื้นที่มา ก็แจ้งให้ตนไปตรวจสอบ เพราะพบว่าในพื้นที่มีเครือข่ายลักษณะคล้ายมาเฟีย 

ตนจึงกำชับอธิบดีกรมการปกครอง และผู้ว่าราชการจังหวัดให้ทำงานร่วมกับหลายฝ่าย พร้อมยืนยันว่าจะไม่ให้มีนักเลง ผู้มีอิทธิพลต่างชาติ มามีอำนาจ อิทธิพล หรือความประพฤติที่ไม่ดีในประเทศไทยเป็นอันขาด 

"ผมรับไม่ได้อยู่แล้ว เพราะแค่ผู้มีอิทธิพลคนไทยเรายังไม่ยอม แต่เราจะยอมให้ชาวต่างชาติมีอิทธิพลและมาทำตัวเป็นมาเฟียได้อย่างไร"

ส่วนจะให้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ไปดูปัญหาที่จังหวัดภูเก็ตหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า "ไม่ต้องชาดาหรอก อนุทินคนเดียวก็เอาอยู่แล้ว เดี๋ยวจัดการ ให้ท่านชาดาดูแลผู้มีอิทธิพลคนไทยไป"

ส่วนกรณีที่มีการรุกล้ำที่ดินสาธารณะ ต้องใช้กฎหมาย เพราะปัญหาทั้งหมดคือเราไม่ได้ใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ แต่ถ้าเราใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ก็ไม่มีใครเอาประโยชน์จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ พร้อมระบุว่า เราเข้าใจว่าอยากได้นักท่องเที่ยวเข้ามา แต่การที่เขาจะเข้ามาก็ต้องเข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตาม ซึ่งเขาต้องเคารพเมื่อเข้ามาอยู่ในประเทศไทย เพราะมีกฎหมายและวัฒนธรรมที่จะต้องทำตาม พร้อมย้ำว่า ต้องลองดูว่ามีต่างชาติมาซ่า หรือ มาแอคอาท เดี๋ยวจัดการหมด เพียงแค่ดึงวีซ่าหรือพาสปอร์ตออกก็จบแล้ว

เมื่อถามต่อว่า นอกจากกฎหมายแล้วยังมีข้าราชการ คนมีสี ที่เป็นช่องโหว่ให้กลุ่มดังกล่าวเข้ามาหาประโยชน์ในประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องทำตามกฏฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยต้องไม่โอบอุ้มดูแลคุ้มครองใดๆ ทั้งจากฝ่ายผู้รักษากฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการทุกวัน และถือเป็นเรื่องเร่งด่วนวาระสำคัญของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาก็แก้ไขเรื่องหนี้นอกระบบ ปัญหาผู้มีอิทธิพล ยาเสพติด ซึ่งจัดระเบียบสังคมอยู่ทุกวัน

logoline