svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดวาระ ครม. "คลัง" อุ้มความเห็น "กฤษฎีกา" หารือ เดินหน้ากู้ 5 แสนล้าน

09 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดวาระ ครม. "คลัง" อุ้มความเห็น "กฤษฎีกา" หารือ เดินหน้ากู้ 5 แสนล้าน "แจกเงินหมื่นดิจิทัล" พร้อมลุ้นเคาะค่าไฟรอบ ม.ค.-เม.ย.

9 มกราคม 2567 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ( 9 ม.ค.) ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ ดังนี้

  • กระทรวงการคลัง

เสนอ ครม.รับทราบความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 12 ที่มี นายพนัส สิมะเสถียร  อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เรื่องการตอบข้อคำถามของกระทรวงการคลัง เรื่องการออก พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการแจกเงินคนละ 1 หมื่นบาท ตามโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ของรัฐบาล

ที่ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี และ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่มีความเห็นขัดแย้ง แต่มีข้อสังเกตในการดำเนินนโยบาย ซึ่งต้องติดตามว่าหลังการประชุมจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้อย่างไร

เสนอ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวสุดท้าย ชันจันทึก)

  • กระทรวงพลังงาน

เสนออัตราค่าไฟงวดเดือน ม.ค. - เม.ย. 67 ว่าจะประกาศออกมาในอัตราเท่าไร หลังจาก ครม.มีมติให้ดูแลกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ในอัตรา 3.99 บาทต่อหน่วย 

ส่วนค่าไฟที่ใช้เกิน 300 หน่วย ต้องรอดูการประกาศ หลังจากที่ ครม.รับทราบผลการศึกษาของกระทรวงพลังงาน โดยไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย

กระทรวงการต่างประเทศ

เสนอ การจัดทำบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคี ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐเฮลเลนิก

เสนอ การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปรึกษาหารือทางการเมืองระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

เสนอ ขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

วุฒิสภา

เสนอ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการดำเนินงานด้านหม่อนไหม ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการผู้ด้อยโอกาส

เสนอ รายงานการพัฒนาการศึกษา เรื่อง "แนวทางการขับเคลื่อนศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.)" ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ปัญหายาเสพติดในมิติด้านความมั่นคง ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอ รายงานผลการดำเนินโครงการจิตอาสาพระราชทาน

 

logoline