svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนคดี "ยิ่งลักษณ์" ย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" สู่วันศาลตัดสินยกฟ้อง

26 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนเส้นทางคดี "ยิ่งลักษณ์" ย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" พ้นเก้าอี้ เลขาฯ สมช. สู่วันศาลตัดสินยกฟ้อง พร้อมเปิดประวัติ "ถวิล" เป็นใคร ก่อนหน้านี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง? สรุปไว้ให้แล้วที่นี่

26 ธันวาคม 2566 ภายหลังศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อม. 11/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 กรณีโอนย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

ทั้งนี้ ศาลฯ พิพากษายกฟ้อง และมีคำสั่งเพิกถอนหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เหตุจำเลยไม่มีความผิด ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ 

โดยศาลฯ วินิจฉัยตอนหนึ่งว่า ข้อเท็จจริงยังไม่อาจฟังได้ว่าจำเลยมีเจตนาพิเศษ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่นายถวิล และรับฟังไม่ได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ โอนย้ายนายถวิล พ้นจาก เลขาฯ สมช. เพื่อให้เก้าอี้ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่างลง

เนชั่นออนไลน์ จะมาสรุปให้ฟัง นายถวิล เปลี่ยนศรี เป็นใคร แล้วคดีนี้มีที่มาอย่างไร

เปิดประวัติ ถวิล เปลี่ยนศรี
นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาฯ สมช.
นายถวิล เปลี่ยนศรี เกิดเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2496 ที่ จ.เพชรบุรี ต่อมาติดตามครอบครัวย้ายไปอยู่ที่ จ.ตรัง 

ประวัติการศึกษา 

ปริญญาตรี

  • คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ปริญญาโท

  • คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

นอกจากนี้ ยังฝึกอบรมหลักสูตร อาทิ

  • หลักสูตร Senior Executive Course ของ APCSS, วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 46, 
  • หลักสูตรนักบริหารระดับสูง (นบส.) รุ่นที่ 38 สำนักงาน ก.พ.
  • หลักสูตรวิทยาลัยการทัพบก (วทบ.) หลักสูตรหลักประจำชุดที่ 45
  • หลักสูตรหนังสือพิมพ์สัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ 
  • หลักสูตรรักษาความปลอดภัย สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ประวัติรับราชการ ก่อนดำรงตำแหน่ง เลขาฯ สมช.

  • เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล 3
  • ผู้อำนวยการกองความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ, 
  • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ
  • ผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงกิจการชายแดนและการป้องกันประเทศ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 9 บส)
  • ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน
  • ที่ปรึกษาด้านการประสานกิจการความมั่นคง (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 10 ชช)
  • รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาฯ สมช.
นายถวิล
ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการ สมช. เมื่อปี 2552 ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แทน พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา ที่ถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ

เวลาผ่านไป การเมืองไทยเกิดการเปลี่ยนแปลง จากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ มาเป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
กระทั่ง เดือน ก.ย.2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้ลงนามในคำสั่งให้ นายถวิล เปลี่ยนศรี ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ครม.มีมติแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ในขณะนั้น ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาฯ สมช. แทนนายถวิล ต่อมา นายถวิล ฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด และศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว 

นอกจากนี้แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย 

อีกทั้ง ในวันที่ 1 ก.ค.2563 ป.ป.ช.ก็มีมติชี้มูลความผิดในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 
ย้อนคดี "ยิ่งลักษณ์" ย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" สู่วันศาลตัดสินยกฟ้อง
21 พ.ย.2565 ศาลฎีกาฯ นักการเมือง สั่งออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากไม่เดินทางมาศาลเพื่อฟังการพิจารณาครั้งเเรก โดยไม่ได้แจ้งเหตุผล

กระทั่ง วันนี้ (26 ธ.ค.2566) ศาลฎีกาฯ นักการเมือง ยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในคดีดังกล่าว โดยภายหลัง ทางฝ่ายตัวเเทนอัยการสูงสุด โจทก์ ซึ่งเดินทางมาฟังคำพิพากษา ได้กล่าวก่อนเดินทางกลับสั้นๆ ว่า จะต้องคัดคำพิพากษาเสนอไปยังอัยการสูงสุดพิจารณาต่อไป เนื่องจากเรื่องการอุทธรณ์อัยการสูงสุดเป็นผู้มีอำนาจเพียงผู้เดียว
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
น่าจับตาต่อไปว่า สุดท้ายแล้วคดีนี้ ทางโจทก์ จะยื่นอุทธรณ์คดีต่อหรือไม่ และ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป หลังจากพ้นคดีนี้แล้ว



อ้างอิง : คมชัดลึก

logoline