svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้น! กฤษฎีกาเห็นชอบหากผ่านเงินหมื่นดิจิทัลใช้ได้ทันตามไทม์ไลน์เดิม

เตรียมรอลุ้น! หลังรัฐบาลยื่นเรื่องให้กฤษฎีกาตีความพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน เพื่อทำนโยบายเงินหมื่นดิจิทัล ด้าน "จุลพันธ์" ยันใช้ได้ทันตามไทม์ไลน์เดิม

4 ธันวาคม 2566 อีกหนึ่งนโยบายที่หลายฝ่ายต่างให้ความสนใจ โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เพื่อใช้ในกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศเป็นการด่วน หลังต้องเผชิญวิกฤตต่างๆ

โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า ได้มีการพูดคุยกับ "นายจุลพันธ์ุ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง แล้วว่าจะมีการส่งเรื่องให้กฤษฎีกาพิจารณาได้ภายในสุดสัปดาห์นี้

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์งบประมาณซอฟต์พาวเวอร์ ที่ใช้งบจำนวนมากถึง 5,164 ล้านบาทนั้น ชี้แจงว่า จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง เพราะงบประมาณทุกบาท รัฐบาลให้ความสำคัญ จะต้องชี้แจงได้ และให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งงบดังกล่าวหลายกระทรวงเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงต้องให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเห็นชอบด้วย เพราะเป็นการขับเคลื่อนงานผ่านกระทรวง และจะต้องมีความถูกต้อง และตรงไปตรงมา

 

ขณะที่ นายจุลพันธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการยกร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินนโยบายดังกล่าว โดยขณะนี้ได้ส่งคำถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วว่า การออกพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่า กฎหมายที่กำลังจะออก ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ วิธีการทางกฎหมาย และได้เติมตัวเลขทางเศรษฐกิจ ของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เข้าไปในกฎหมายด้วย จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความล่าช้า เพราะต้องการชี้แจงให้ครบถ้วน

ส่วนรายละเอียดมีอะไรบ้างนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการยกร่าง พ.ร.บ. ซึ่งมั่นใจว่าจะใช้เวลาไม่มาก และจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ก่อนเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตามขั้นตอนภายในสมัยประชุมที่จะถึงนี้ และยืนยันว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมตามที่เคยประกาศไว้