svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กองทัพอากาศ" ขึ้นบินรอบ 2 รับ 145 "คนไทยในอิสราเอล"

18 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพอากาศ" ขึ้นบินรอบ 2 รับ 145 "คนไทยในอิสราเอล" ผบ.ทอ. ย้ำ ใช้กำลังพล-ยุทโธปกรณ์ เพื่อนำคนไทยกลับให้ปลอดภัย-เร็วที่สุด ด้าน อดีตกัปตันการบินไทย ในฐานะที่ปรึกษา ร่วมบินไปในครั้งนี้ ระบุ ขอให้คนไทยสบายใจ นักบินของเราสามารถปฏิบัติภารกิจได้ตามสากล

18 ตุลาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน Airbus 340-500 เที่ยวบินที่ 2 ออกเดินทางไปรับคนไทยในอิสราเอล จำนวน 145 คน (ชาย 142 คน หญิง 3 คน) ในเวลา 09.25 น. โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพล และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจากหน่วยงานต่างๆ โดยมอบนโยบายการปฏิบัติงานตอนหนึ่งว่า

ขอขอบคุณผู้ปฏิบัติการทุกท่าน ที่ปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหากมีข้อขัดข้องบ้าง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบให้เกิดความล่าช้า คงเป็นเรื่องของการบริหาร ภาคพื้นทางสนามบินปลายทาง สำหรับการปฏิบัติภารกิจจะมีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม โดยฝึกอย่างไรก็ปฏิบัติเช่นนั้น สำหรับเที่ยวบินนี้ จะมีอดีตกัปตันการบินไทย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญของกองทัพอากาศ ร่วมคณะด้วย

\"กองทัพอากาศ\" ขึ้นบินรอบ 2 รับ 145 \"คนไทยในอิสราเอล\"

สำหรับการบินในเที่ยวแรก ถือเป็นความท้าทายของเจ้าหน้าที่ แต่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าใจ ปฏิบัติงานอย่างราบรื่นและปลอดภัย ขอให้มั่นใจว่าเราจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกำลังพล หรือยุทโธปกรณ์ นำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุดทุกทางที่เราจะทำได้

ส่วนเที่ยวบินที่ 2 วันนี้ มี เรืออากาศเอก พีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย ที่ปรึกษาสำนักงานการบินทหารอากาศ และอดีตนักบินกองทัพอากาศ เป็นที่ปรึกษาร่วมไปปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ด้วย

\"กองทัพอากาศ\" ขึ้นบินรอบ 2 รับ 145 \"คนไทยในอิสราเอล\"

เรืออากาศเอก พีรศักดิ์ กล่าวว่า นี่เป็นภารกิจที่สำคัญ เรายังรักษามาตรฐานในเรื่องการบินตามกฎสากล ขอให้คนไทยสบายใจได้ว่า นักบินของเราสามารถปฏิบัติภารกิจได้ตามสากลอยู่แล้ว แม้ว่าภารกิจจะเร่งด่วนก็ตาม แต่ยังมีมาตรฐาน ขอให้มั่นใจในนักบินกองทัพอากาศ เราฝึกมาอย่างไรเราก็ปฏิบัติอย่างนั้น แล้วก็ฝึกกันมาเพื่อปฏิบัติในทุกภารกิจอยู่แล้ว ซึ่งภารกิจในลักษณะนี้ก็ปฏิบัติกันอยู่ประจำ ขอให้ไว้วางใจได้ ทั้งตัวนักบิน เครื่องบิน และอุปกรณ์ต่างๆ

สำหรับเส้นทางการบิน Airbus 340 กองทัพอากาศ จะทำการบินผ่านน่านฟ้า 10 ประเทศ (เส้นทางบินเดิม) ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, สาธารณรัฐประชาชนจีน, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อาเซอร์ไบจาน, อาร์มิเนีย, ตุรกี, ไซปรัส และอิสราเอล โดยมีกำลังพลกองทัพอากาศ ประกอบด้วย นักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน ที่ร่วมเดินทาง เพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนไทย

ซึ่งเที่ยวบินเที่ยวที่ 2 มีกำหนดเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค. 66) เวลา 13.40 น.

\"กองทัพอากาศ\" ขึ้นบินรอบ 2 รับ 145 \"คนไทยในอิสราเอล\"

logoline